สังคม

'ดอน' เปิดเหตุผล ถกปมเมียนมาในไทย ยันไม่ได้ประชุมในกรอบอาเซียน

โดย panisa_p

19 มิ.ย. 2566

159 views

วันนี้คนที่เกี่ยวข้องโดยตรง ก็คือ คุณดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ออกมาพูดถึงเหตุผลในการประชุมเรื่องของเมียนมา ในไทย ยืนยันไม่ได้ประชุมในกรอบอาเซียน แต่ต้องการให้อาเซียนมั่นคงมีเสถียรภาพ



คุณดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์พิเศษกับมติชน ถึงกรณีที่่สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ไทยพยายามดึงเมียนมากลับมามีส่วนร่วมกับอาเซียนอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง โดยเชิญให้รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนมาหารืออย่างไม่เป็นทางการในไทย 18-19 มิถุนายนนี้



ก็บอกว่า การจัดประชุมในลักษณะดังกล่าวของไทย ไม่ได้เป็นการประชุมในกรอบอาเซียน แต่เป็นการเชิญประเทศที่มีความสนใจในเรื่องเมียนมา หรือประเทศในกลุ่มเพื่อนเมียนมา ที่พร้อมจะรับฟังข้อมูลจากฝ่ายเมียนมา ซึ่ง ไทยไม่ได้จัดประชุมครั้งนี้เป็นครั้งแรก แต่จัดเป็นครั้งที่ 3 ก่อนหน้านี้เคยจัดประชุมลักษณะนี้มาแล้ว 2 ครั้ง แต่ไม่ได้ออกข่าว เป็นการประชุมเพื่อระดมสมองและรับฟังเรื่องราวจากเมียนมาว่าเขาได้ทำอะไรไปบ้าง



คุณดอน กล่าวว่า ปกติการประชุมเช่นนี้เราได้เชิญผู้แทนระดับรัฐมนตรีของประเทศสมาชิกอาเซียนทั้งหมด ถ้าใครไม่อยากมาก็ไม่เป็นไร บางคนไม่สะดวกก็ส่งผู้แทนมารับฟัง เพราะเราดำเนินการอย่างโปร่งใส ขณะที่เมียนมาเปลี่ยนรัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ เราควรต้องมารับฟังเขา การประชุมที่ผ่านๆ มาก็จัดในไทยเหมือนกัน ไม่ใช่เรื่องแปลก



คุณดอน บอกว่า การประชุมในลักษณะนี้เป็นประโยชน์ ทั้งกับไทย ประเทศที่มีพรมแดนติดกับเมียนมา และกับอาเซียนเอง เรื่องการทูตไม่ได้ยึดติดกับเพียงแนวทางอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่ต้องพยายามทุกวิถีทาง ไทยไม่ได้นิ่งเฉย แต่พยายามหาทางออกอยู่ตลอดเวลา และย้ำปัญหาในเมียนมา ยิ่งบานปลายก็จะยิ่งส่งผลกระทบ และจะยิ่งเป็นปัญหาต่อทั้งภูมิภาคด้วย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/CDWBgazRlLY

คุณอาจสนใจ

Related News