สังคม

'หยก' ปีนรร.รอบ 2 จี้ผอ.แจง ไม่ให้เข้าเรียนเพราะอะไร ยันมอบตัวเรียบร้อย

โดย panwilai_c

15 มิ.ย. 2566

181 views

"หยก" เยาวชนนักเคลื่อนไหวทางการเมือง อายุ 15 ปี ปีนเข้าโรงเรียนอีกครั้ง หลัง รปภ.ปิดรั้วไม่ให้เข้าโรงเรียน ขอเข้าเรียน แม้จะถูกตัวแทนสมาคมผู้ปกครองห้ามปรามก็ตาม ก่อนถูกตัวแทนสมาคมเชิญตัวออกมาจากห้องเรียน



มีคลิปวินาทีที่ "หยก" เยาวชนนักเคลื่อนไหวทางการเมือง อายุ 15 ปี ตัดสินใจปีกรั้วโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ เพื่อเข้าไปเรียา หลังจากที่เจรจากับทาง เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของโรงเรียนนานกว่า 1 ชั่วโมง แต่ทางโรงเรียนยังไม่ยอมเปิดประตูรั้วให้



ในช่วงระหว่างการเจรจา และรอเข้าโรงเรียน ทางหยก ซึ่งวันนี้เดินทางมาพร้อมกับ "บุ้ง" ที่ทำหน้าที่เป็นผู้ปกครองของ "หยก" และสมาชิกกลุ่มทะลุวัง ก็ได้ไลฟ์สดในเฟซบุ๊กส่วนตัวด้วย โดยระหว่างที่ปืนเข้าไป มีตัวแทนสมาคมผู้ปกครองและครูเข้ามาห้าม จนเกิดเป็นปากเสียงกันเล็กน้อย จากนั้น "หยก" ได้พยายามปีนรั้วหน้าโรงเรียนอีกครั้งจนสำเร็จ แต่เมื่อเข้าไปในโรงเรียนแล้ว ก็มีคุณครูเข้ามาห้าม แต่สุดท้ายก็ยอมปล่อยให้เดินเข้าไปในเรียนได้ ซึ่งวันนี้ ในโรงเรียนมีกิจกรรมพิธีไหว้ครูด้วย



วันนี้ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ พบว่า วันนี้ทางโรงเรียนปิดประตูรั้ว มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และกลุ่มตัวแทนสมาคมผู้ปกครองและครู เฝ้าสังเกตุการณ์อยู่ด้านในประตูรั้ว



หยก บอกว่าได้อ่านแถลงแถลงการณ์แล้ว แต่ก่อนหน้านี้ทางโรงเรียนได้รับรู้แล้วว่า "บุ้ง" เป็นผู้ปกครอง โดยมีการจ่ายเงินค่าเทอม และรับมอบตัวเรียบร้อยแล้ว และที่ผ่านมาพยายามติดต่อพ่อแม่มาโดยตลอด แต่ไม่สามารถติดต่อได้ และหากโรงเรียนไม่พอใจเรื่องการแต่งกาย ก็อยากให้พูดคุยกันเพื่อหาข้อสรุปร่วมกัน ตนเองพร้อมปรับปรุงให้เรียบร้อยขึ้น แต่ยืนยันว่าจะไม่ขอแต่งชุดนักเรียน เพราะมองว่าเป็นอำนาจนิยม



เมื่อถามว่าหากโรงเรียน ยื่นข้อเสนอ ให้เข้าเรียนได้ แต่ต้องแต่งกายตามกฎระเบียบของโรงเรียนนั้น หยกบอกว่า หากเป็นเช่นนั้น นั่นหมายความว่าสาเหตุที่แท้จริงในการไม่ให้เข้าเรียน คือ เรื่องทรงผมและการแต่งกาย



ผู้สื่อข่าวจึงสอบถามต่อว่า หากโรงเรียนยืนยันใช้เหตุผลเรื่องการมอบตัวและไม่อนุญาตให้เข้าเรียนต่อจะทำอย่างไรในอนาคต หยกยืนยันว่าก็จะหาหนทางอื่นในการเรียนต่อไป โดยอาจย้ายไปเรียนที่อื่น



หลังจากปีนเข้าไปได้ประมาณ 30 นาที พบว่ามีตัวแทนสมาคมผู้ปกครอง ไปบอกให้อาจารย์ประจำชั้นหยุดสอน และเชิญตัวหยกออกจากห้องเรียน โดยให้เหตุผลผลว่า หยกคือบุคคลภายนอก หยกจึงยอมออก และต่อสายมาหาบุ้ง เนติพร นักกิจกรรมจากกลุ่มทะลุวัง ที่รออยู่หน้าโรงเรียน เพื่อให้คุยกับตัวแทนสมาคมผู้ปกครอง ซึ่งปลายสายชี้แจงกับบุ้งว่า ในเมื่อไม่สามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของโรงเรียนได้ ก็ควรออกจากโรงเรียน ไปเรียนที่ออก ก่อนจะมีการโต้เถียงกันว่า ถ้ากฎระเบียบมันละเมิดสิทธิมนุษยชน ก็ไม่มีที่ไหนรับได้



หลังจากนั้นหยกก็ลงมาพูดคุยกับบุ้ง และกลุ่มทะลุวัง ผ่านประตูรั้ว หยกยืนยันว่าจะไม่กลับบ้าน และจะรอเข้าเรียนในคาบบ่าย



ด้าน บุ้ง ยืนยันว่าหยกต้องการเข้าเรียน หลังสามารถสอบเข้าได้ตามปกติ แต่ไม่สามารถติดต่อผู้ปกครองได้เลย ทั้ง พ่อและแม่ รวมถึงโรงเรียนเองก็ไม่สามารถติดต่อพ่อแม่หยกได้เช่นกัน ปัจจุบันหยกพักอยู่อาศัยกับบุ้ง และได้จ่ายค่าเทอมให้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งในขณะนั้น ผู้อำนวยการโรงเรียนก็ยินดี ให้ถือว่าการมอบตัวของหยกนั้นเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว แต่พอมาเมื่อวานกลับไม่ให้เข้าเรียนและพอวันนี้ก็เช่นกัน



ตนมองว่า โรงเรียนควรมองสิ่งสำคัญที่สุดก่อน ก็คือ การศึกษาของเด็ก และเมื่อเจอพ่อแม่ของหยก จึงค่อยมาดำเนินการต่อได้หรือไม่ ส่วนเรื่องการแต่งกายที่ไม่ถูกต้องก็มาพูดคุยกัน และช่วงบ่าย ทราบว่าหยกได้เข้าเรียนตามปกติ ซึ่งหลังจากนี้ตนก็จะคุยกับหยกว่าจะเอายังไงต่อ



ทีมข่าวพยายามติดต่อเพื่อขอสัมภาษณ์ผู้อำนวยการโรงเรียน เกี่ยวกับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น แต่ทางตัวแทนปฏิเสธให้สัมภาษณ์ บอกเพียงว่า รายละเอียดทั้งหมดได้ชี้แจงผ่านแถลงการณ์ไปแล้ว จะไม่มีการให้สัมภาษณ์อีก



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/EmXUDX8JjpU

คุณอาจสนใจ

Related News