สังคม

โซเชียลแฉนักร้องสาวไม่ถึง 4 ปี ติดยศ ร.ต.อ. ส่งเรื่อง 'โรม' ลุยสอบ

โดย panwilai_c

8 มิ.ย. 2566

500 views

กลายเป็นประเด็นร้อนแรงในโซเชียลตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา กรณีของนักร้องลูกทุ่งสาว เพิ่งจะสอบเข้าตำรวจติดยศ "สิบตำรวจตรี" เมื่อ 4 ปีก่อน ล่าสุดอัปเดตเป็น "ร้อยตำรวจเอก" แล้ว เพจเพื่อนตำรวจแซะ ตำรวจคนอื่นเป็นประทวนร่วม 10 ปี ยังไม่ติดดาว



จุดเริ่มต้นของเรื่องนี้มาจาก แคท อาทิติยา เบ็ญจะปัก นักร้องลูกทุ่งสาว โพสต์ภาพในเฟซบุ๊กส่วนตัว ขณะพ่อแม่ติดดาวดวงที่ 3 บนบ่าในชุดข้าราชการตำรวจให้ เพื่อแสดงว่า ตอนนี้เธอเลื่อนชั้นยศเป็น "ร้อยตำรวจเอกหญิง" แล้ว พร้อมกับโพสต์ข้อความว่า "เป็นผู้กองแล้วน้า ว่าที่ร้องตำรวจเอกหญิง อาทิติยา เบ็ญจะปัก ให้คุณพ่อคุณแม่ ประดับยศเพื่อเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต จะตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มที่ค่ะ ขอบคุณมากนะคะ" และลงภาพที่ถ่ายร่วมกับครอบครัว โดยมีค่ายเพลงและแฟนคลับเข้ามาแสดงความยินดีด้วย



จากนั้นเพจเพื่อนตำรวจ นำโพสต์นี้ของเธอมาโพสต์พร้อมข้อความว่า "ไม่ได้อิจฉากรืออะไรนะครับ ผมมีวุฒิปริญญาตรีรัฐประศาสนศาสตร์ ก่อนเป็นตำรวจ ก็คิดแล้วว่าถ้าสอบนายสิบติดจะเอาวุฒิปริญญาตรีสอบนายร้อยสายปราบปรามต่อ แต่ทำไมไม่เปิดสอบตั้งหลายปี เหมือนปิดกั้นความเจริญก้าวหน้าของตำรวจชั้นประทวนที่มีวุฒิปริญญาตรี นายมองไม่เห็นหรือไม่ให้ความสำคัญ ผมยังรักและศรัทธาในอาชีพตำรวจ แต่ระบบมันห่วย ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่มันถึงจะดีขึ้น



อีกโพสต์ก็บอกว่า จากสิบตำรวจตรีถึงร้อยตำรวจเอก ใช้เวลาไม่ถึง 3-4 ปี ผมที่เป็นตำรวจมา 9 ปี จะติดจ่าปีหน้า เปิดสอบมีแต่สายอำนวยการ กว่าจะเปิดแต่ละปี เปิดแต่ละทีก็รับน้อย ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สาย กอส. (หลักสูตรการฝึกอบรมข้าราชการตำรวจและบุคคลที่บรรจุหรือโอนมา เป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร) กอป. (หลักสูตรการฝึกอบรมข้าราชการตำรวจและบุคคลที่บรรจุหรือโอนมา เป็นข้าราชการตำรวจชั้นประทวน) ก็รู้ๆ กันในตำรวจเรา นามสกุลดังๆ ทั้งนั้น มาบรรจุ สิบตำรวจตรีปีเดียวก็ขึ้นสัญญาบัตรกันหมดแล้ว งานการสายตำรวจไม่รู้ทำกันเป็นหรือเปล่า แอ๊คเท่ สวยหล่อ เอาเวลาไปอัพสตอรี่ไอจี อัพติ๊กต่อก โพสต์เฟซอวดตัวเอง ผู้บังคับบัญชาก็ชื่นชมว่าเป็นหน้าเป็นตาของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ



และยังแท็กถึง รังสิมันต์ โรม ว่าที่ สส.พรรคก้าวไกล ฝากชำแหละหลักสูตร กอส. ปีนึงเปิดอบรม 4 รุ่น รุ่งละ 300 คน อ้างว่ารับวุฒิที่ขาดแคลน แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่ มันคือระบบอุปถัมภ์ ขอสงวนหลักสูตรนี้ไว้ให้ทายาทผู้เสียชีวิต ขณะปฏิบัติหน้าที่



แต่เรื่องนี้การเลื่อนยศของข้าราชการตำรวจ ตั้งแต่ร้อยตำรวจตรี - ร้อยตำรวจเอก ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 3 ปี ต่อ 1 ชั้นยศ และมีหลักเกณฑ์ชัดเจน เว้นแต่จบการศึกษาในระดับปริญญาตรี โท และเอก หรือสาขาเฉพาะทาง เช่น จบโรงเรียนนายร้อยตำรวจ แพทยศาสตร์ หรือกฎหมาย จะได้เลื่อนชั้นยศเร็วกว่า แต่เฉพาะในระดับชั้นยศ "ร้อยตำรวจตรี - ร้อยตำรวจเอก" เท่านั้น



1.กรณีของนักเรียนนายร้อยตำรวจ หรือ นรต. เมื่อเรียนจบ 4 ปี จะติดยศ "ร้อยตำรวจตรี" ทันที จากนั้น 6 เดือนจะปรับขึ้นเป็น "ร้อยตำรวจโท" และต้องอยู่ในตำแหน่งนี้ 2 ปี 8 เดือน ก่อนจะปรับขยับเป็น "ร้อยตำรวจเอก" หรือที่เรียกกันว่า "ผู้กอง" ตำแหน่ง "รองสารวัตร" จากนั้นต้องรออีก 7 ปี ถึงจะขยับขึ้น "พันตำรวจตรี" หรือตำแหน่ง "สารวัตร" ได้



2. กรณี "นายร้อย 53" หรือตำรวจชั้นประทวนที่ได้เลื่อนชั้นจาก "นายดาบตำรวจ" เป็น "ร้อยตำรวจตรี" โดยอัตโนมัติ เมื่ออายุ 53 ปี จากนั้นอีก 3 ปี จะเลื่อนเป็น "ร้อยตำรวจโท" และจะเกษียณในยศ "ร้อยตำรวจเอก" เมื่ออายุ 60 ปี



3. กรณีบุคลลภายนอกสอบเข้ามาตามหลักสูตร กอส. หรือ "หลักสูตรการฝึกอบรมข้าราชการตำรวจและบุคคลที่บรรจุ หรือโอนมาเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร" เมื่อสอบติดจะได้รับยศ "สิบตำรวจตรี" เข้ารับการอบรม 3 เดือน จากนั้นจะติดยศ "ร้อยตำรวจตรี" อีก 8 เดือนจะขยับเป็น "ร้อยตำรวจโท" และอีก 2 ปี 8 เดือน จะขึ้นเป็น "ร้อยตำรวจเอก" และต้องรออีก 7 ปี ถึงจะขยับขึ้น "พันตำรวจตรี" หรือตำแหน่ง "สารวัตร" ได้เช่นกัน



แต่ในกรณีเป็นบุคคลภายนอกสอบเข้ามา แต่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ปริญญาโท ปริญญาเอก ก็จะเลื่อนยศไวขึ้นอีก เช่น ถ้าจบปริญญาตรี จะอยู่ในชั้นยศ "ร้อยตำรวจตรี" 1 ปี และ "ร้อยตำรวจโท" 2 ปี



จบปริญญาโท จะอยู่ในชั้นยศ "ร้อยตำรวจตรี" 1 ปี "ร้อยตำรวจโท" 1 ปี และ "ร้อยตำรวจเอก" 1-2 ปี ขึ้นอยู่กับหลักสูตรการศึกษา



จบปริญญาเอก จะอยู่ในชั้นยศ "ร้อยตำรวจตรี" 1 ปี "ร้อยตำรวจโท" 1 ปี และ ร้อยตำรวจเอก 1 ปี



จบหลักสูตรแพทยศาสตร์ จะอยู่ในชั้นยศ "ร้อยตำรวจตรี" 1 ปี "ร้อยตำรวจโท" 1 ปี และ ร้อยตำรวจเอก 1-2 ปี ขึ้นอยู่กับหลักสูตรการศึกษา



ซึ่งหลักเกณฑ์นี้เป็นไปตามกฎ ก.ตร.ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการแต่งตั้งยศ พ.ศ.2554 ลงวันที่ 27 พฤษภาคม 2554 โดย นาย สุเทพ เทือกสุบรรณ ปฏิบัติการราชการแทนนายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการข้าราชการตำรวจ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/PtRGgt6aRFI

คุณอาจสนใจ