สังคม

'อ.ปริญญา' ชี้ 'พิธา' โอนหุ้นไอทีวี รับมือคืนชีพทำถูกแล้ว ลั่นไม่ใช่เป็นการร้อนตัว

โดย parichat_p

6 มิ.ย. 2566

1.5K views

การโอนหุ้นไอทีวีของ คุณพิธา มีความเห็นจากนักวิชาการด้านกฎหมาย อย่าง อ.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล มองว่าทั้งหมดเป็นการรับมือที่ถูกต้องแล้วไม่ใช่การร้อนตัว อย่างที่บางฝ่ายกำลังมอง


โดยเหตุผลสำคัญ ที่ อ.ปริญญา มองว่าเป็นการรับมือ เพราะมีความพยายามเคลื่อนไหวบางอย่างที่ไม่ปกติในการฟื้นคืนชีพ ไอทีวีให้กลับมาเป็นธุรกิจสื่อเพื่อเอาประเด็นนี้มาสอยคุณพิธา


อย่างการตั้งคำถามในที่ประชุมผู้ถือหุ้นว่า ไอทีวียังทำธุรกิจสื่อมวลชนอยู่หรือไม่ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทั้งหมดเหมือนเตรียมการไว้แล้ว หรือถ้าคุณพิธายังถือหุ้นอยู่ แล้วเกิด อยู่ๆ ผู้มีอำนาจในไอทีวีไปทำธุรกิจสื่อขึ้นมา จนมีรายได้จากธุรกิจสื่อ หุ้นไอทีวีก็จะกลายเป็นหุ้นสื่อขึ้นมาทันที และมันไปผูกโยงกับคุณสมบัติ การเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของคุณพิธาได้


ดังนั้นการโอนหุ้นออกไปคือเป็นการตัดปัญหา ป้องกันความเคลื่อนไหวที่กำลังเกิดขึ้น และไม่ใช่การร้อนตัว ถือเป็นวิธีการแก้ปัญหาที่ถูกต้องแล้ว


คำถามถือ แล้วการถือหุ้นที่ผ่านมาจะส่งผลต่อคุณพิธาหลังจากนี้หรือไม่


อ.ปริญญา บอกว่า ที่บอกว่าไม่ใช่การร้อนตัวก็เพราะ การถือหุ้นที่ผ่านมามันไม่ได้มีปัญหามาตั้งแต่ต้น เพราะ17ปีที่ผ่านมา ไอทีวี ไม่ได้มีรายได้จากการทำสื่อ เทียบได้กับกรณีที่ ศาลรัฐธรรมนูญ ยกคำร้อง 29 อดีต ส.ส. ฝั่งรัฐบาลปัจจุบัน ที่ไปถือหุ้นสื่อ แต่ไม่ได้มีรายได้มาจากการทำสื่อ


อีกทั้งกรณีของคุณพิธา มีแค่ มีหุ้นเพียง 0.0035% ก็เทียบเคียงได้กับคำวินิจฉัยของศาลฎีกา แผนกคดีเลือก กรณีของคุณชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ผู้สมัคร ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ที่ไปถือ AIS 400 หุ้น และศาลก็วินิจฉัยคืนสิทธิรับสมัครให้เพราะปริมาณหุ้นน้อยกว่าที่จะไปควบคุมสื่อได้ สรุปที่ผ่านมาไม่ได้มีปัญหา แต่กำลังจะมีปัญหาถ้าถือหุ้นต่อไป แล้ว ไอทีวี คืนชีพเป็นสื่อขึ้นมา



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/BWn8S7sD60U

คุณอาจสนใจ

Related News