สังคม

เปิดปัญหาหมอจบใหม่ลาออกระนาว เจองานหนัก คุณภาพชีวิตแย่ วอนกระทรวงสาธารณสุขแก้ระบบ

โดย panisa_p

5 มิ.ย. 2566

377 views

ปัญหาหมอจบใหม่ลาออก ประเด็นร้อนที่ถกกันในวงการหมอ และแชร์กันในโลกออนไลน์ งานหนัก คุณภาพชีวิตแย่ วอนกระทรวงสาธารณสุขต้องเร่งแก้ระบบบริหารจัดการ จากหมอขาดแคลนที่มีมานานแล้ว



เริ่มต้นจากโพสต์หนึ่ง ของเพจเรื่องเล่าจากโรงพยาบาล ออกมาระบุ กระแสข่าวหมอ(แพทย์)จบใหม่ลาออกกันเยอะมาก มีข้อมูล จำนวนแพทย์ จบใหม่ 2,700 คน สมัครใจลาออก แล้วกว่า 900 คน คิดเป็นเกือบ 1 ใน 3 จนเกิดปัญหาแพทย์ขาดแคลน



โดยให้เหตุผล ทั้งภาระงานหนัก งานเกินหน้าที่ คุณภาพชีวิตแย่ จากการอยู่เวรเยอะ จนไม่มีเวลาพักผ่อน รวมไปถึงค่าตอบแทนที่ไม่คุ้มค่า เงินออกช้า 3 เดือนขึ้นไป จึงทำให้เกิดปัญหาต่อเนื่อง ถึงบุคคลากรส่วนอื่นๆ ที่ต้องรับภาระงานเพิ่มขึ้น จากจำนวนหมอที่ไม่เพียงพอ ไม่ใช่เฉพาะหมอทั่วไปเท่านั้น ลุกลามไปถึง หมอฟัน อย่างเพจ Doctor กล้วย ก็โพสต์ข้อความว่า "ปีนี้ แพทย์ทันตแพทย์จบใหม่ลาออกกันแบบสมองไหลเลย เกิดอะไรขึ้นมาคุยกัยหน่อยดิ"



มีผู้มาแสดงความเห็น อาทิ จากคนทำงานราชการ เป็นหัวหน้างานมาครบ 5 ปี ระบุเป็นข้อๆ อาทิ ถ้ารพ.ไหน น้องจบมาไม่มีรุ่นพี่ คือ แบกแทบทุกงาน จัดซื้อ จัดจ้าง งานเอกสาร เพียบ งานที่ไม่ใช่งานฟัน ก็ต้องไปทำ ถ้าปีแรก ไม่มีใครเลย นอกจากผู้ช่วยก็ต้องทำเองหมด และสำคัญสุด คือ รายได้น้อย เมื่อเทียบกับเอกชน น่าจะ4-5เท่าได้เลย



อีกคอมเมนต์ บอกว่า เนื้องานไม่ตรงตามคุณสมบัติตอนรับสมัคร เรียนมาเป็นหมอฟัน รับราชการปุ๊บ เป็นทั้งหมอฟัน ครุภัณฑ์ บัญชี จัดซื้อ จัดจ้าง สถาปนิก ผู้รับเหมา ช่างแอร์ ฯลฯ ภาระงานมันล้น ทนแล้วปวดหลังก็ลาออก



ด้านเพจสหภาพแพทย์ผู้ปฏิบัติงาน ได้โพสต์ข้อความว่า " ร่วมต่อสู้เพื่อสิทธิของแรงงานแพทย์ พวกเราต้องรวมตัวกันถึงจะต่อรองได้ ใครยังไม่สมัคร อย่าลืมสมัครแล้วมาต่อสู้ไปด้วยกัน" ซึ่งเป็นการรีโพสต์ ของเพจ เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมา ที่ได้เปิดรับสมาชิกสหภาพฯแล้ว พร้อมมีคิวอาร์โค๊ด และข้อความว่า ร่วมกันเปลี่ยนแปลงระบบสาธารณสุขไทย ให้บุคลากรทำงานเต็มที่ ลดความเสี่ยงแก่ผู้ป่วย เพิ่มคุณภาพชีวิตคนทำงาน



โดยในเนื้อหาข้อความ ว่า คำว่า เสียสละ มีความเสี่ยงซ่อนอยู่ การทำงานติดต่อกันเกิน 48 ชั่วโมง เพิ่มความเสี่ยงต่อการให้บริการรักษา ภาระงานที่ไม่มีมาตรฐาน ทำให้คุณภาพบริการลดลง ค่าตอบแทนที่หยุดนิ่งมา 14 ปี จนทำให้เพื่อนแพทย์ต้องจำใจออกจากระบบ ถึงเวลาหรือยังที่เราจะเรียกได้ว่า นี่คือ การล่มสลายของการดูแลบุคลากรทางการแพทย์ในระบบสาธารณสุข



ส่วนหมอที่ลาออก และโพสต์ในโซเชียล มีคุณหมอปุยเมฆ จากโรงพยาบาลราชบุรี ได้เขียนจดหมายลาออกจากราชการ และโพสต์ภาพ ส่วนตัวที่ถ่ายเก็บไว้ในช่วงเวลาทำงานหนัก วินาทีที่ตัดสินใจลาออก เพราะอยู่เวรทั้งคืน มาราวน์เช้าต่อ รู้สึกตนเองทำงานไม่มีประสิทธิภาพดีเท่าที่ควรจึงถอยดีกว่า ไปหางานที่เหมาะกับเรา ไม่เป็นข้าราชการก็ไม่ตาย ก่อนที่คุณหมอปุยเมฆจะลบโพสต์ในเวลาต่อมา



ล่าสุด นายแพทย์อิราวัต อารีกิจ หรือ หมออั้ม ก็ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ส่วนตัว เล่าย้อนหลังถึงเหตุการณ์ที่ทำให้ต้องตัดสินใจลาออกจากหมอ ขณะอยู่ที่โรงพยาบาลวัดเพลง อ.วัดเพลง จ.ราชบุรี ข้อความว่า "สมัยเป็นแพทย์จบใหม่ ได้เกือบปี กำลังจะเข้าสู่การทำงาน เป็นปีที่สอง ที่ต้องย้ายจากโรงพยาบาลศูนย์ฯ ไปชุมชน ชื่อผม ถูกเสนอให้เป็น "ผู้อำนวยการ ร.พ." พอดียังอยากเรียนต่อ ด้านใบหน้า และมีงานเพลงเข้ามานัดเซ็นสัญญา คิดหนักมากว่าจะเลือกอะไร



หมออั้มบอกว่า ช่วงนั้นยังทำงานเต็มที่ ขึ้นเวรหนักมาก แทบไม่ได้พัก เหนื่อยสุด แต่พอเห็นแววตาคนไข้แล้ว..ยอมเหนื่อย แล้ว # ฟางเส้นสุดท้าย ก็มาถึง โดยเช้าวันหนึ่ง ผมขับรถกลับจากอัดเสียง จาก กทม. มาถึงวอร์ดคนไข้ 8:50 น.

(เวลาราชการ 8:30 น.) รีบราวน์คนไข้ ทีละเตียง (จาก 40+ เตียง) ราวน์ได้ ไม่ถึงครึ่ง ประมาณ 9:30+ น. มีหมอรุ่นพี่ เดินเข้ามาในวอร์ด



สิ่งแรกที่เขาทัก "อิราวัต มากี่โมง?" "นี่ จะ 10 โมงละ ทำไมเพิ่งราวน์ได้ ครึ่งเดียว?" "เดี๋ยวก็ไม่เซ็นให้ผ่านอินเทิร์นซะเลย เหลวไหล!" ผม..ตั้งสติ 10-20 วินาที จำไม่ได้ แต่กำชาร์จเหล็กไว้แน่น.. ผม : แล้วพี่มากี่โมง? แล้วนี่กี่โมง? ผมไม่ใช่ลูกน้องพี่ ผมไม่ใช่ลูกศิษย์พี่ ผมไม่มีครูบาอาจารย์แบบนี้ วันก่อน เคสใน ICU Arrest แต่พี่ทำคลินิกอยู่ ผมดูเคสอื่นเพิ่งเสร็จ เพิ่งได้กินข้าวคำแรก พยาบาลตามพี่ไม่ได้ เขาเลยโทรหาผม แล้วอินเทิร์นอย่างผม ต้องไป CPR ให้ ทั้งที่ไม่มีใน Job ทั้งที่หมอจบใหม่ไม่ได้ดู ICU พอ 21:30 พี่เลิกคลินิก พี่เดินมาหน้าตาเฉย บอกญาติคนไข้ ว่า "ไม่ไหวแล้วนะ ปล่อยเขาเถอะ" ทั้งที่ผมกับทีม ปั๊มกันเป็นชั่วโมง รอพี่เลิกคลินิก พี่เดินมาแบบไม่เห็นค่าชีวิตคนเลย ไหนจะเรื่องเอาเวลางาน ไปทำคลินิกอีก



ไหนจะงก ไม่ขายเวร ER ให้น้องๆ เพราะต้องจ่ายแพง แต่เสือกรับทั้งเวร ER และวิ่งไปทำคลินิกส่วนตัว รอคนไข้รัฐล้น ไม่ไหว ถึงวิ่งมาตรวจ ไหนจะรับ Consult ตามเวร แต่ไม่มา ให้หมอจบใหม่ ควงเคสข้ามคืน เช้ามา เดินมาเซ็นรับเงินค่าเคส ค่าหัตถการ ไหนจะสั่งยาแบบไม่มี Indication ไหนจะ Malpractice สุดๆ รักษาตำราไหน?



พี่ครับ พี่คิดเอานะ ว่าจะแลกกับผมหรือไม่? คนที่กำลังจะลาออกจากราชการ (ผมจำได้ว่า ผมตัดสินใจตอนนั้นเลย) แลกกับ #ชีวิตกาฝากราชการของพี่ ที่เหลือ ที่ผมจะแฉหมดเปลือก ตาต่อตา ฟันต่อฟัน พี่เลือกเอาเลย เพราะครั้งนี้ กูไม่ยอม อ่อ แล้วพี่ไม่มีสิทธิ์มาประเมินผมนะ แต่ผมอ่ะ จะเล่นพี่เอง ถ้าไม่หยุด.. ภาพที่ผมเห็น คือ รุ่นพี่คนนั้น นิ่ง หน้าแดง กำหมัด แล้วเดินออกไปจากวอร์ด และไม่พูดกับผมอีกเลย ตลอด 2-3 เดือนที่เหลือ นี่เป็นหนึ่งในเสี้ยววินาที..ที่ทำให้ ในปีถัดไปนั้น #โรงพยาบาลวัดเพลง อำเภอวัดเพลง จังหวัดราชบุรี ไม่มี #ผู้อำนวยการโรงพยาบาล ชื่อ นายแพทย์อิราวัต อารีกิจ ตามโผเดิม ผมจะกลับเข้าไปเช็คบิลระบบนี้ แน่นอน เมื่อผมพร้อมในทุกๆสิ่ง ทุกๆ ด้านที่ผมจะทำให้ประชาชน ทำให้คนไข้ผมได้ และใกล้ถึงเวลานั้นเต็มทีแล้ว



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/1hUBYI4nYLg

คุณอาจสนใจ

Related News