สังคม

'สนธิญา' ขู่เอาผิดคนแชร์ จม.ขอโทษ ไม่เบลอข้อมูลส่วนตัว ทำโดนโทรป่วน

โดย panwilai_c

1 มิ.ย. 2566

107 views

"สนธิญา" ชี้แจงกรณีที่ทำหนังสือขอโทษ "พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์" ว่าเป็นการทำตามคำแนะนำศาล พร้อมเตือนชาวเน็ต ใครที่แสดงความเห็นรุนแรงและแชร์ภาพจดหมาย ถ้าไม่ลบในวันนี้ จะฟ้องกลับ



เมื่อช่วงสายวันนี้ นาย สนธิญา สวัสดี เดินทางไปที่ กกต. เพื่อร้องให้ตรวจสอบเรื่องนโยบายถมทะเลในจังหวัดสมุทรสาคร ที่พรรคเพื่อไทยหาเสียงว่าเข้าข่ายหลอกลวง และให้ตรวจสอบนาย ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ซึ่งเป็นผู้ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง ครอบงำ ชี้นำ พรรคเพื่อไทย กรณีขึ้นปราศรัยช่วยหาเสียง



แต่กลับถูกสื่อถามเรื่องหนังสือขอโทษที่เขียนถึง พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย แล้วถูกแชร์ในเฟซบุ๊กของพลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เพื่อสอบถามความเห็นประชาชนว่า "ควรยกโทษให้หรือไม่"



ในเรื่องนี้ นาย สนธิญา บอกว่า หนังสือขอโทษที่ทำถึง พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เป็นการทำตามคำแนะนำของศาล และนี่เป็นฉบับที่ 2 แต่พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ กลับนำไปโพสต์ โดยไม่ได้ปิดบังขอ้มูลส่วนตัว ทั้งที่อยู่และเบอร์ติดต่อ ทำให้เมื่อคืนนี้มีโทรศัพท์ปริศนาโทรเข้ามาหาไม่ต่ำกว่า 20 สาย เกิดความไม่สงบในชีวิต ซึ่งการเผยแพร่ดังกล่าวถือเป็นการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล ตามพ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ PDPA จึงอยากขอความร่วมมือสื่อมวลชน และโซเชียลมีเดีย ให้ระมัดระวังการเผยแพร่ รวมถึงการแสดงความคิดเห็นที่เกินเลย ขอให้ลบภายในวันนี้ หากไม่ดำเนินการก็ขอที่จะดำเนินคดี เมื่อถามว่าจะฟ้อง พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ ในฐานะผู้เผยแพร่ไหม นาย สนธิญา บอกว่า จะไม่ฟ้องกลับ เพราะถือว่า พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ มีวุฒิภาวะ และไตร่ตรองดีแล้วที่นำมาเปิดเผย



ส่วนชาวเน็ตกว่า 2 แสนคน ที่แสดงความเห็นรู้ไหมว่า เขาถูกฟ้องจากเรื่องอะไร และเรื่องที่ร้องให้ตรวจสอบ พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เพราะทำไปตามอุดมการณ์ ไม่ได้มีใครจ้างมา แค่อยากให้เรื่องกระจ่าง เพราะเป็นประโยชน์กับประชาชน แต่หากพลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ จะพิจารณาอย่างไรก็อยู่ที่ท่านจะเมตตากรุณา



สำหรับเรื่องที่นาย สนธิญา โดน พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ ฟ้องกลับจนต้องทำหนังสือขอโทษเป็นฉบับที่ 2 คือกรณีที่เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2564 นาย สนธิญา ยื่นคำร้องอันเป็นเท็จต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวหาว่า พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ ขาดคุณสมบัติในการดำรงตำแหน่ง ส.ส. เพราะเคยถูกสั่งให้พ้นจากราชการ ช่วงรักษาการแทนผบ.ตร. เมื่อปี 2551 ก่อนที่คำสั่งนี้จะถูกยกเลิกและกลับเข้ารับราชการอีกครั้งในปี 2553 และยังให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนด้วยข้อความอันเป็นเท็จ



ทำให้พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ ฟ้องกลับในข้อหา "หมิ่นประมาท" ซึ่งคดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาไปเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2565 เพราะนาย สนธิญา รับสารภาพ จำคุก 1 ปี ปรับ 1แสนบาท แต่รับสารภาพ ลดโทษกึ่งหนึ่ง คงโทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 5 หมื่นบาท และโทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี แต่พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ ได้ยื่นอุทธรณ์ และขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์ นาย สนธิญา จึงทำหนังสือฉบับที่ 2 มาขอโทษ เพื่อไกล่เกลี่ยอีกครั้ง


https://youtu.be/wYakPBe3LVk

คุณอาจสนใจ

Related News