สังคม

แฉ 'ส่วยรถตู้' มาในรูปแบบบัตร จ่ายหลักพัน แลกไม่โดนเรียกตรวจ

โดย panwilai_c

1 มิ.ย. 2566

30 views

ยังมีข้อมูลว่า นอกจากรถบรรทุกแล้ว ก็มีผู้ประกอบการรถตู้บางรายให้ข้อมูลว่า ต้องจ่ายส่วยให้กับเจ้าหน้าที่ด้วยเช่นกัน เลี่ยงการถูกเรียกตามด่านให้เสียเวลา ในราคาเกือบหมื่นบาทต่อเดือน แต่ล่าสุด มาในรูปแบบของความอนุเคราะห์ช่วยซื้อบัตรชมการแสดง หรือ บัตรแข่งขันกีฬา



ทีมข่าวลงพื้นที่วินรถตู้โดยสารสาธารณะแห่งหนึ่งในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้ข้อมูลน่าสนใจจากหนึ่งในผู้ประกอบการวินรถตู้รายหนึ่ง ยอมรับว่า ส่วยที่จ่ายให้กับเจ้าหน้าที่มีมานานแล้ว แต่ไม่ได้มีสติกเกอร์เหมือนกับส่วยรถบรรทุก แต่เจ้าหน้าที่จะสังเกตจาก "สติกเกอร์ชื่อวินผู้ประกอบการ" ที่แปะหน้ารถ ว่าวินนี้ ในเดือนนี้จ่ายแล้วหรือยัง



1ในผู้ประกอบการรายนี้ ให้ข้อมูลว่า แม้รถตู้ของเธอ ขออนุญาตถูกต้องตามกฎหมายทุกคัน แต่ก็ยังต้องเสียค่าส่วยดังกล่าวอยู่ดี ซึ่งเป็นเสมือนกับ "ค่าคุ้มครอง" เพื่อไม่ต้องถูกเรียกตรวจตามด่านให้เสียเวลา



โดยให้ข้อมูลว่า ช่วงก่อนโควิด รถตู้ของเธอ วิ่งให้บริการเส้นทางกรุงเทพ ปลายทางจังหวัดพื้นที่ภาคกลาง จะเสียค่าเงินเคลียร์ประมาณ 7 ด่าน ด่านละ 1,000 บาท



แบ่งเป็นด่านในพื้นที่กรุงเทพฯ 3 ด่าน และด่านในพื้นที่ต่างจังหวัดอีก 4 ด่าน รวมทั้งสิ้นประมาณ 7,000 บาท ต่อเดือน ต่อวิน



แต่พอมาช่วงหลังโควิด ก็มีเปลี่ยนรูปแบบไป โดยไม่ได้เสียรายเดือน แต่มาในรูปแบบ ของบัตรกำนัลต่างๆ ที่ให้ผู้ประกอบการช่วยซื้อ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ นำบัตรต่างๆ มาขอความอนุเคราะห์ให้ผู้ประกอบการช่วยซื้อ ในราคาหลักพัน อาทิ บัตรเข้าชมการแสดง บัตรแข่งขันกีฬา พร้อมกับแนบเอกสารราชการขอความอนุเคราะห์มาด้วย



อย่างเมี่อ 2 สัปดาห์ก่อนเป็นข่าว ก็เพิ่งมีเจ้าหน้าที่นำบัตรมาขอให้ช่วยซื้อ ในราคาหลักพันบาท ทำให้เธอจำใจต้องซื้อ เพื่อให้ทำธุรกิจคล่อง แลกกับการไม่ถูกเจ้าหน้าที่เรียกตรวจตามด่านเวลารถตู้ขับผ่าน ซึ่งทั้งจะเสียเวลา ทำให้ไปส่งผู้โดยสารช้ากว่าปกติ และบางครั้งก็อาจส่งผลต่อจำนวนเที่ยวรถที่วิ่งต่อวัน



เธอบอกอีกว่า สติกเกอร์แบรนด์ของวินติดไว้ที่รถก็เพื่อเป็นสัญลักษณ์ให้ผู้โดยสารสังเกต ว่าไปกับรถวินไหน // แต่ในทางกลับกัน ก็เป็นสัญลักษณ์ที่ทางเจ้าหน้าที่เห็นแล้วก็จะจำว่าวินนี้จ่ายหรือยัง


https://youtu.be/gHmv3qCVh_E

คุณอาจสนใจ