สังคม

ส.ขนส่งฯ ยื่นหนังสือถึง 'วิโรจน์' เปิด 46 ชื่อ เจ้าของส่วยสติกเกอร์ แฉตร.ทางหลวงนิ่งแล้ว ตร.ภูธรยังชะล่าใจ

โดย panwilai_c

1 มิ.ย. 2566

312 views

สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย นำรายชื่อผู้ประกอบการที่จำหน่ายส่วยสติกเกอร์ 46 เจ้า มามอบให้ นาย วิโรจน์ ที่พรรคก้าวไกล พร้อมเปิดข้อมูลเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง



ประมาณบ่าย 2 โมงที่ผ่านมา นาย อภิชาต ไพรรุ่งเรือง สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยสมาชิกสหพันธ์ เดินทางมาที่พรรคก้าวไกล เพื่อยื่นเอกสารที่ระบุรายชื่อผู้ประกอบการที่จำหน่ายส่วยสติกเกอร์ จำนวน 46 เจ้า มามอบให้นาย วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล สามารถจำแนกได้ 10 ป้าย



1. เจ้าของป้ายเป็นเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในชุดเฉพาะกิจ สำหรับรถบรรทุก ดิน ทราย หิน และวิ่งทั่วไป



2. ป้ายใบโพธิ์ /ปัน ปัน ติดข้างประตู เจ้าของป้ายเคยประจำที่ด่านชั่งชลบุรี ตอนนี้ย้ายมาที่ด่านสุวิทวงศ์ และมีตำรวจยศ "พันตำรวจเอก" ร่วมด้วย สำหรับรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์และสินค้าทั่วไป รถบรรทุก ดิน หิน ที่วิ่งในภาคตะวันออก มอเตอร์เวย์ และภาคกลาง



3. ป้ายมารวย / PPR เจ้าของป้ายเป็นรองผู้กำกับ สำหรับรถบรรทุก ดิน ทราย หิน และวิ่งทั่วไป ในพื้นที่ภาคกลางและปริมณฑล



4. ป้าย ตะติยพล / TATIYAPON เจ้าของป้ายเป็นบุคคลทั่วไป สำหรับรถตู้คอนเทนเนอร์ 2 ตู้ หรือที่รู้จักในชื่อ "ตู้คู่" วิ่งถนนมอเตอร์เวย์ วิ่งนอกด่านชั่ง ส่วนใหญ่ระยะทางจากสถานีบรรจุและแยกกล่องสินค้า หรือ ICD ลาดกระบัง ไม่เข้าด่านชั่งลาดกระบัง ปลายทางแหลมฉบัง



5. ป้ายบางพลีใหญ่ เจ้าของป้ายเป็นบุคคลทั่วไป สำหรับรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ วิ่งระหว่างลาดกระบังถึงแหลมฉบัง และท่าเรือคลองเตยถึงแหลมฉบัง



6. ป้ายนกอินทรีย์ สำหรับรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ วิ่งพื้นที่ภาคตะวันออก กรุงเทพ และปริมณฑล



7. ป้ายคนเมืองกาจญน์ สำหรับรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ วิ่งพื้นที่ภาคตะวันตก กรุงเทพ และปริมณฑล



8. ป้ายโชคศรีสุข เจ้าของป้ายเป็นบุคคลทั่วไป สำหรับรถบรรทุกดิน วิ่งพื้นที่ภาคตะวันตก กรุงเทพ และปริมณฑล



9. ป้ายเจริญภูมิ เจ้าของเป็นตำรวจ สำหรับรถบรรทุกดิน วิ่งพื้นที่ภาคกลาง กรุงเทพ และปริมณฑล



10. ป้ายนายกหมึก สำหรับรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ วิ่งระหว่างลาดกระบังถึงแหลมฉบัง



ซึ่งรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์เหล่านี้ ส่วนใหญ่จะวิ่งบนมอเตอร์เวย์ ไม่เข้าด่านชั่ง และต้องวิ่งให้หมดก่อน 3 ทุ่ม



ส่วนรถบรรทุกเคลียร์แบกน้ำหนักภาคตะวันตก จะมีสติ๊กเกอร์แยกมาอีก 22 ป้าย เช่น ทรัพย์ยินดี / กิจขจรชัย / คนกรุงเก่า โชคผ่องใส เป็นต้น



รถบรรทุกเคลียร์แบกน้ำหนักภาคอีสาน มี 8 ป้าย ธนชัยการค้า / นิวบางยนต์ / NK / ลูกพระธรรม / ป.ปลื้ม / โก๋ไข่ / me มออิแดง จ.ศรีสะเกษ / และ สนธยาพืชผล ซึ่งป้ายนี้ถูกระบุว่าเป็นของเจ้าของโรงสีในภาคอีสาน



นอกจากนี้ รูปสติ๊กเกอร์สัญลักษณ์ เช่น ป้ายดาวแดง จะใช้ในพื้นที่ภาคอิสาน ป้ายนี้จะเรียกว่าป้ายแพง ป้ายรูปชายอ้วน เจ้าของป้ายเป็นคนดังเมืองกาญจนบุรี ป้ายรูปกระต่าย เจ้าของป้ายเป็นภรรยาของนายตำรวจ ยศ พันตำรวจเอก ตำแหน่ง รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม ซึ่งครอบครัวฝ่ายภรรยามีโรงสีอยู่ที่อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม ป้ายพระอาทิตย์ เจ้าของป้ายอยู่นครปฐมเช่นกัน และป้ายคาดทีกระจกรถบรรทุกว่า "พ่อเลี้ยงลำปาง" เป็นคนคนดังตามชื่อป้ายจังหวัด



นาย อภิชาต บอกว่า ส่วยรถบรรทุก เริ่มมีมาตั้งแต่ปี 2539 -2540 ช่วงวิกฤติต้มยำกุ้ง ก่อนหน้านี้เริ่มจากตำรวจไปเรียกรับเงินตามถนน จนถูกแฉผ่านชื่อ "ไอทีวี" จึงเปลี่ยนวิธีการจ่ายเงิน พัฒนามาเป็นรูปแบบของ "ส่วยสติกเกอร์" แสดงสัญลักษณ์ของแต่ละเจ้า แต่ละองค์กร เพื่อเคลียร์ทางให้ทำผิดกฎหมายได้อย่างโจ่งแจ้ง จากเดิมมีแค่ 4-5 ป้ายตอนนี้มีเกือบ 50 ป้าย



ที่ผ่านมาผู้ประกอบการสมาชิกของสหพันธ์ฯ รวมตัวกันราว 4 แสนคัน จากทั้งหมด 1 ล้าน 5 แสนคัน ทำ MOU ว่าจะอยู่ภายใต้กฎหมาย ไม่จ่ายส่วยโดยเด็ดขาด และจะพยายามชักจูงผู้ประกอบการรายอื่นๆ ให้มาอยู่ใต้กฎหมายด้วย แต่ก็ไม่สามารถต่อสู้กับสิ่งที่เจ้าหน้าที่รัฐกดดันได้ และสิ่งที่เกิดขึ้นคือ แม้รถบรรทุกจะทำถูกกฎหมาย แต่เจ้าหน้าที่ก็จะเรียกรายทาง และพยายามกดดันหาความผิดเล็กๆ น้อยๆ ให้ แล้วบอกว่าให้โทรเคลียร์กับนาย เพื่อให้จ่ายส่วยรายเดือน หวังว่าการเปิดข้อมูลครั้งนี้จะเกิดความเปลี่ยนแปลง



ขณะที่ นาย วิโรจน์ บอกว่า การพูดคุยกันในวันนี้ เพื่อหารือในการทำงานร่วมกัน ขจัดปัญหาคอร์รัปชั่นให้หมดไปจากแวดวงธุรกิจขนส่ง ซึ่งเรื่องการบรรทุกน้ำหนักเกิน ส่งผลกระทบกับประชาชนทั้งเรื่องราคาสินค้าอุปโภคบริโภค และสภาพถนนที่เสี่ยงให้เกิดอุบัติเหตุ



ตอนนี้ สังคมกำลังมุ่งเป้าไปแค่ที่ตำรวจทางหลวง แต่จริงๆ แล้ว เรื่องนี้ยังมีอีกหลายตัวละคร เช่น ตำรวจภูธรที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการจราจรในพื้นที่ สำนักงานควบคุมน้ำหนักยานพาหนะที่ดูแลเรื่องด่านชั่ง เป็นต้น



สำหรับรายชื่อสติกเกอร์ที่ได้จะสืบสวนหาตัวบุคคลต่อ หากพบว่าเป็นข้าราชการจะส่งรายชื่อให้ จเรตำรวจแห่งชาติ และพลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการ ปปป. จัดการ นาย วิโรจน์ ย้ำด้วยว่า ไม่รับเคลียร์ ไม่ต้องโทรมา อยากให้กลับไปทำให้ถูกต้องมากกว่า



พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ในฐานะรักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจทางหลวง ชื่นชม นาย วิโรจน์ ที่นำข้อมูลการทุจริตต่างๆ มาเปิดเผย ซึ่งก็เห็นด้วย รู้สึกฟิน และยินดีที่จะร่วมงานกันในเรื่องของการปราบปรามการทุจริต แต่ต้องไม่มีเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง



ส่วนความคืบหน้าตรวจสอบตำรวจทางหลวง วันนี้ได้ยกเลิกคำสั่งการตั้งชุดเฉพาะกิจทั้งหมดที่มีอยู่ใน กองบังคับการตำรวจทางหลวงทั้งหมด เพราะนี่คือปัญหาและช่องว่างที่อาจจะทำให้เกิดการทุจริต จากการตรวจสอบข้อมูลของ บก.ปปป. พบมีข้อมูลสติกเกอร์ส่วยรถบรรทุก และบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งภาคเอกชน และตำรวจ เจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน พรุ่งนี้ (2 มิ.ย.) นัดประชุมกับนายกสมาพันธ์รถบรรทุกแห่งประเทศไทย เพื่อหารือแนวทางแก้ปัญหาส่วยด้วย


https://youtu.be/KogPHhd5JJ0

คุณอาจสนใจ

Related News