สังคม

แม่ค้าเปิดใจ แฉ 'ส่วยสติกเกอร์ลอตเตอรี' แลกไม่จับ-ปรับขายสลากเกิน

โดย parichat_p

30 พ.ค. 2566

522 views

หลังจากคุณวิโรจน์ให้ข้อมูล ทีมข่าวของเราจึงลงพื้นที่ไปสำรวจตามแผงลอตเตอรี่ทั่วไปจากการสังเกตไม่พบว่ามีสติกเกอร์ หรือ แผ่นการ์ดที่ต้องสงสัยติดอยู่หน้าแผง แต่แม่ค้าบางรายยอมรับว่า ส่วยสติกเกอร์ลอตเตอรี่ มีจริง


จนกระทั่งทีมข่าวได้เจอกับแม่ค้ารายลอตเตอรี่รายหนึ่งย่านรังสิต ให้ข้อมูลว่ามีจริง "ส่วยสติกเกอร์ลอตเตอรี่" พร้อมกับเอาภาพสติกเกอร์ หรือ การ์ดที่ติดหน้าแผงมาให้ทีมข่าวดู ซึ่งอ้างว่าเป็นสติกเกอร์แปะอยู่ที่แผงของญาติ ที่ขายลอตเตอร์ อยู่ในจังหวัดสมุทรปราการ


โดยสติกเกอร์นี้ จะเป็นกระดาษใบเล็กๆ ซึ่งมีชื่อคนและคำว่าซีฟู้ด (เบลอภาพ) และมีเดือนที่จ่ายระบุไว้ด้านล่าง มีนาคม 66 หมายถึงเป็นส่วยประจำเดือนมี. ซึ่งจะแปะไว้หน้าแผงสลาก เป็นอันรู้กันกับเจ้าหน้าที่ ว่าจ่ายแล้ว เคลียร์แล้ว และจะไม่ถูกจับหากขายสลากเกินราคา


แม่ค้าคนนี้เล่าว่า สาเหตฺที่ทราบว่ามีส่วยสติกเกอร์ลอตเตอรี่มีจริง เพราะก่อนหน้านี้ เธอเอาลอตเตอรี่ไปขายที่ตลาดแห่งนั้น โดยขายใบละ 100 แต่ผู้ค้าในตลาดขายใบละ 120 บาท จึงทำให้เธอถูกผู้ค้ามารุมต่อว่า ว่ามาขายตัดราคาแบบนี้ไม่ได้ เพราะผู้ค้าจ่ายส่วยกันทุกคน


จึงทำให้ทราบว่า ผู้ค้าจะเสียค่าส่วยให้กับนายหน้าที่รับเคลียร์กับเจ้าหน้าที่เดือนละ 800 บาท เพื่อแลกกับการไม่ถูกจับปรับเวลาขายสลากเกินราคา


ส่วนตัวมองว่า การแก้ปัญหาส่วยสติกเกอร์ลอตเตอรี่ยั่งยืนได้คือ การให้โควต้าให้เป็นธรรม เพราะที่ผ่านมาผู้ค้าตัวจริง ไม่ได้โควต้า ทำให้ต้นทุนสลากมาสูง / อย่างงวดนี้ รับมาใบละ 96 บาท / ขายจริง 100 บาท ได้กำไรเพียง 4 บาท ซึ่งก็จะทำให้คนบางคน อาศัยปัญหาเหล่านี้ มารังควาน และใช้กฎหมายมาบีบบังคับให้พ่อค้าแม่ค้าต้องจ่ายส่วยไปโดยปริยาย


ขณะที่ผู้ค้ารายอื่นๆ ก็ให้ข้อมูลน่าสนใจว่า ที่ผ่านมา เคยได้ยินว่ามีส่วยสติกเกอร์ลอตเตอรี่จริง แต่ส่วนใหญ่เกิดในพื้นที่ต่างจังหวัด โดยเสียหลักร้อยต่อเดือน เพี่อแลกกับการไม่ถูกจับ ซึ่งต้องเสียค่าปรับหลายพันบาท



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Q1g1OyQcpPU

คุณอาจสนใจ

Related News