เลือกตั้งและการเมือง

'เสรีพิศุทธ์' เห็นด้วยหนุน 'วันนอร์' นั่ง 'ประธานสภาฯ' หาก 2 พรรคไม่ลงตัว

โดย parichat_p

26 พ.ค. 2566

114 views

แกนนำพรรคร่วมฯ อีกคน ที่ออกมาพูด ก็คือ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ระบุว่า เห็นด้วยกับนักวิชาการ ที่เสนอให้ คุณ "วันมูหะหมัดนอร์ มะทา" มีความเหมาะสมนั่งในตำแหน่งนี้ หลังพรรคก้าวไกล และเพื่อไทย ยังหารือไม่ลงตัว


พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย พูดถึงปัญหาเก้าอี้ประธานสภาฯ ว่า ตนเข้าใจดีทั้งพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกล ด้วยเสียง 2 พรรค ห่างไม่มาก และ เป็นห่วง หากเพื่อไทยไม่ร่วมรัฐบาลด้วย จะเป็นปัญหาในการจัดตั้งรัฐบาล แล้วจะไปหาเสียงมาใหม่จากไหน พร้อมย้ำว่าจะต้องคุยกัน และหวังหาทางออกร่วมกันได้


พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ บอกว่า ส่วนตัวเห็นด้วยกับข้อเสนอนักวิชาการ ถึงทางออก ที่ว่าให้พรรคที่ 3 ในพรรคร่วม 8 พรรคเป็นคนกลาง รับตำแหน่งประธานสภา เช่น นายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ถือเป็นผู้มีความอาวุโส และเคยเป็นประธานสภามาแล้ว รู้กฎระเบียบ


แต่ไม่เห็นด้วยข้อเสนอการแบ่งคนละครึ่ง หรือ คราวละ 2 ปี ระหว่างเพื่อไทยกับก้าวไกล เพราะบ้านเมือง ไม่ใช่ตัวตลกแบ่งครึ่งประธานสภา หรือ แบ่งครึ่งนายกฯ


นอกจากนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังระบุถ่อมตัวว่าพรรคมี 1 เสียง ไม่อาจที่จะพูดถึงการจัดสรรโควต้ารัฐมนตรี แต่หากพรรคร่วมจะมอบหมายให้ดำรงตำแหน่งใดก็พร้อมทำหน้าที่ที่ถนัด ไม่ว่ากระทรวงใด จะมหาดไทย กลาโหม ยุติธรรม หรือคุมด้านความมั่นคง



https://youtu.be/G_Q7tResnTM

คุณอาจสนใจ

Related News