สังคม

รวบแก๊งส่งลิงก์แบงก์ปลอม หลอกดูดเงิน ตร.เผยกลวิธีใช้รถกระจายสัญญาณ

โดย panwilai_c

25 พ.ค. 2566

239 views

ตำรวจไซเบอร์รวบขบวนการส่งลิงก์ปลอมของสถาบันการเงินไปในข้อความมือถือของเหยื่อ เพื่อหลอกดูดเงิน พบว่าคนร้ายใช้รถยนต์ขนเครื่องส่งสัญญาณวิ่งทั่วกรุงเทพ เพื่อส่งข้อความ



อุปกรณ์ที่เห็นวางอยู่บนโต๊ะ คือ เครื่องจําลองสถานีฐาน ทำหน้าที่ส่งสัญญาณไปยังโทรศัพท์มือถือที่อยู่บริเวณใกล้เคียง โดยกลุ่มคนร้ายจะนำเครื่องนี้ใส่ไว้ในรถยนต์แล้วขับตระเวนไปเรื่อยๆ เพื่อให้สัญญาณส่งข้อความกระจายไปยังโทรศัพท์มือถือของประชาชนทั่วไป ที่อยู่ในรัศมีของสัญญาณอุปกรณ์



ข้อความที่คนร้ายส่ง คือ อ้างเป็นธนาคาร กสิกรไทย ส่งข้อความว่า "มีผู้เข้าระบบธนาคารของคุณจากอุปกรณ์อื่น หากไม่ได้ดำเนินการด้วยตัวเอง โปรดติดต่อทันที พร้อมแนบลิงค์มาให้ ทันทีที่กดลิงค์จะเป็นการติดต่อไปยังแก๊งคอลเซนเตอร์ จากนั้นจะหลอกให้เหยื่อหลงเชื่อ โหลดแอพพลิเคชั่นที่อ้างว่าเป็นแอพฯ ตรวจสอบบัญชี แต่ที่จริงคือเป็นการดูดเงินออกจากบัญชีธนาคารที่ติดตั้งในมือถือ



ระยะเวลาเพียง 3 เดือน ตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงพฤษภาคม มีประชาชนที่ตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก รวมมูลค่าเงินที่สูญไป 175,159,482 บาท



1 ในผู้เสียหาย เล่าว่า เธอได้รับข้อความมือถือว่า "บัญชีของคุณกำลังมีผู้พยายามทำธุรกรรม" พร้อมแนบลิ้งค์มาใน SMS พอกดไปที่ลิ้งค์ ระบบจะให้เพิ่มเพื่อนผ่านแอปพลิเคชั่นไลน์ และเปลี่ยนชื่อลิ้งค์เป็น K Connect จากนั้นมีเจ้าหน้าที่ทักมาสอบถามชื่อ และข้อมูลการใช้งาน ว่าทำธุรกรรมอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่หรือไม่ เมื่อปฏิเสธ คนร้ายก็จะบอกข้อมูลส่วนตัวของเธอ และยังรู้ด้วยว่าเธอมีบัญชีธนาคารกี่บัญชี



เมื่อหลงเชื่อ ก็จะส่งแอปพลิเคชันที่ชื่อว่า "เค ซีเคียวริตี้" มาให้โหลด โดยอ้างว่าเพื่อตรวจสอบว่าใครเข้าบัญชีของเธอ แต่ในความเป็นจริงการกดเข้าไป คือ การรีโมทโทรศัพท์ของเธอ ทำให้เธอไม่สามารถทำอะไรกับมือถือได้ หน้าจอมือถือขึ้นภาพกำลังอัพเดท ใช้เวลาเพียงครึ่ชั่วโมง ก็พบว่าเงินได้ถูกโอนออกไปแล้วจากทั้งหมด 4 บัญชี ราว 3 แสนกว่าบาท รวมถึงบัตรเครดิตก็ถูกเปลี่ยนเป็นเงินสด กดออกไปเช่นกัน



เมื่อวานนี้ตำรวจแกะรอยจนสามารถจับนาย สุขสันต์ อายุ 40 ปี กับพวกรวม 6 คน ได้ พร้อมเครื่องจําลองสถานีฐาน 4 ตัว รับสารภาพว่า นำอุปกรณ์ใส่ในรถยนต์ 4 คัน ขับไปเรื่อยๆ เพื่อกระจายสัญญาณข้อความออกไป หากใครหลงเชื่อกดลิงค์ก็จะถูกดูดเงิน โดยมีคนรู้จักที่ทํางานอยู่ประเทศเพื่อนบ้านว่าจ้าง เดือนละ 8 หมื่นบาท การทำงานของเครื่องดังกล่าว รู้แค่ว่า สามารถส่งสัญญาณไปยังโทรศัพท์ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงได้วันละ 2 หมื่นหมายเลขต่อเครื่อง พวกเขาแค่กดเปิดเชื่อมต่อสัญญานเท่านั้น แล้วเครื่องจะดักสัญญาณจากเสาเครือข่ายมือถือ และส่งข้อความไปอัตโนมัติ ไม่จำเป็นต้องมีเบอร์ผู้เสียหาย



พลตำรวจตรี วิวัฒน์ คำชำนาญ รองผู้บัญชาการ สอท. เปิดเผยว่า ปกติอุปกรณ์ชนิดนี้ จะถูกใช้กรณีเกิดภัยพิบัติ แล้วสัญญาณมือถือใช้ไม่ได้ จึงนำมาใช้เป็นช่องทางสื่อสารถึงผู้ประสบภัย หรือใช้ในหน่วยสืบราชการลับของสหรัฐอเมริกา ในการดักรับข้อมูล ปกติจะมีใช้ในประเทศเพื่อนบ้านของไทย ซึ่งที่ผ่านมาไทยก็สามารถดักตัดสัญญาณได้ แต่ครั้งนี้ถูกลอบนำเข้ามาใช้ก่อเหตุในไทย // ตำรวจได้ทดสอบส่งใช้อุปกรณ์ตัวนี้ส่งข้อความมายังมือถือของสื่อมวลชนด้วย



เบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อหากับ เกี่ยวกับ พ.ร.บ.วิทยุคมนาคม และอั้งยี่ซ่องโจร // และเตรียมขยายผลผู้ร่วมขบวนการเพิ่ม


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/6c7M6yy-imw

คุณอาจสนใจ

Related News