สังคม

4 องค์กรรวมตัวหน้าสถานทูตอเมริกา จี้หยุดแทรกแซง บั่นทอน 3 สถาบันหลักของชาติ

โดย panisa_p

24 พ.ค. 2566

54 views

กลุ่มคนไทยจาก 4 องค์กร รวมตัวกันที่หน้าสถานเอกอัครราชทูตฑูตอเมริกา จี้ให้หยุด แทรกแซงกิจการภายในของประเทศไทย และบั่นทอน 3 สถาบันหลักของชาติ



กลุ่มมวลชนในนาม ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ ศปปส. กระทิงแดงไทยพิทักษ์  นักรบเลือดสีน้ำเงินปกป้องราชบัลลังก์ องค์กรและภาคประชาชนสากลเพื่อการปกป้องประเทศไทย ชูป้ายประท้วงที่หน้าสถานเอกอัครราชทูตฑูตอเมริกา ถนนวิทยุ ใกล้กับสวนลุมพินี และยื่นหนังสือถึง นาย โรเบิร์ต เอฟ โกเดค (Mr.Robert F.Godec) เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เพื่อ ให้หยุดแทรกแซงกิจการภายในของประเทศไทย



โดยเนื้อหาในหนังสือระบุว่า วันที่ 5 พฤษภาคม 2566 สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มิสซิส ซูซาน ไวด์ (Ms.Susan Wild) ได้เสนอร่างมติสภาผู้แทนราษฎร 369 เข้าไปที่สภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐอเมริกา



ซึ่งในร่างมติดังกล่าว ข้อ 5 ระบุว่า เรียกร้องให้รัฐบาลไทยปล่อยและยุติการดำเนินคดี กับนักกิจกรรมทางการเมือง โดยเฉพาะ เด็ก และนักเรียน เว้นจากการข่มขู่ คุกคาม หรือฟ้องดำเนินคดีผู้ที่เข้าร่วมการชุมนุมโดยสงบ และกิจกรรมทางพลเมืองโดยทั่วไป



ข้อ 8 ของร่างมติดังกล่าว ได้เรียกร้องให้รัฐบาลไทยแก้ไขกฎหมายที่จำกัดสิทธิ เสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์การเลือกตั้ง ยกตัวอย่างเช่น มาตรา 112 ประมวลกฎหมายอาญา พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ และ กฎหมายเกี่ยวกับยุยงปลุกปั่น ร่างมติที่นำเสนอ



ทาง ศปปส. อ้างว่า มิสซิส ซุซาน ระบุอย่างชัดเจนว่า หากมีการแทรกแซงโดยกองทัพหรือสถาบันกษัตริย์ก่อน ระหว่าง หรือหลังการเลือกตั้งทั่วไป ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม จะกระทบต่อความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างสหรัฐฯกับไทย และคุกคามการให้ความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจ ความมั่นคงแก่ประเทศไทย รวมถึงความร่วมมือระดับภูมิภาคและทางเศรษฐกิจ ซึ่งข้อมูลที่ มิซซิส ซูซาน ได้รับมาไม่ถูกต้อง



นอกจากนี้ยังตำหนิ นาย โรเบิร์ต เอฟ โกเดค ที่ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่15 พฤษภาคม 2566 หลังการเลือกตั้งในไทย 1 วัน ว่า "ตั้งตารอที่จะได้ทราบผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ" ซึ่งทาง ศปปส. มองว่า กฏหมายการเลือกตั้งของไทยมีกรอบระยะเวลากำหนดไว้อยู่แล้ว ทุกประเทศต้องเคารพในกติกาของประเทศนั้นๆ ด้วย



ดังนั้นการกระทำที่กล่าวมาข้างต้น ถือว่าเข้าข่ายการแทรกแซงกิจการภายในของประเทศไทย ครอบงำ และกดดันให้ประเทศไทยทำตามที่สหรัฐอเมริกาต้องการ เป็นการละเมิดอนุสัญญากรุงเวียนนา ว่าด้วยความสัมพันธ์ทางการทูต 1961 มาตรา 41  จึงอยากให้เอกอัคราชทูตทบทวนบทบาท และหน้าที่ รวมถึงมารยาทของนักการทูตซึ่งควรเคารพในความเป็น "ราชอาณาจักรของไทย" ด้วย


https://youtu.be/kEusGtw7rCE

คุณอาจสนใจ