เลือกตั้งและการเมือง

'อดิศร' ตอก 'ปิยบุตร' ค้าน 'ก้าวไกล' กินรวบตำแหน่งประธานสภาฯ

โดย parichat_p

24 พ.ค. 2566

73 views

อีกคนของพรรคเพื่อไทย ที่ออกมาพูดเรื่องนี้ค่อนข้างแรง คือ คุณอดิศร เพียงเกษ ที่บอกทำนองว่า พรรคก้าวไกลจะกินรวบไม่ได้ เพราะไม่ได้เสียงมาเหมือนยุคพรรคไทยรักไทยที่ได้ 377 เสียง


นายอดิศร เพียงเกษ ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า นายปิยบุตร จะกินรวบทุกตำแหน่ง โดยเข้าใจว่าตัวเองมีเสียงข้างมาก แต่ความจริง 152 เสียง ยังเป็นเสียงที่ไม่ได้เกินครึ่ง ถ้าอยากได้ทุกตำแหน่งต้องทำให้ได้เหมือนพรรคไทยรักไทย 377 เสียงที่จะชี้เป็นชี้ตายเอาตำแหน่งไหนก็ได้


นายอดิศร ย้ำว่า พรรคเพื่อไทยยินดีที่จะสนับสนุนนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี "แต่เมื่อพรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นพรรคที่ได้ไข่เป็ดไข่ไก่ ไม่ใช่ว่าได้ฝ่ายบริหารแล้วจะไม่ให้พรรคอื่นไปดำรงตำแหน่งฝ่ายนิติบัญญัติ"


เพราะฝ่ายนิติบัญญัติต้องดูความเหมาะสมของแต่ละช่วงเวลา และยกตัวอย่างกรณีของนายชวน หลีกภัย ที่ได้เป็นประธานสภา ทั้งที่พรรคประชาธิปัตย์มีเสียง ส.ส.แค่ 60 เสียง และ กรณีนายอุทัย พิมพ์ใจชน ที่มีเพียง 3 เสียงก็ยังเป็นประธานสภา


และบอกว่า ด้วยความเหมาะสมปอนด์ต่อปอนด์แล้ว บุคลากรของทั้ง 2 พรรค ตนคิดว่าบุคลากรของพรรคเพื่อไทยน่าจะมีความเหมาะสมในตำแหน่งประธานสภาฯมากกว่า และคิดว่าควรไปโหวตตำแหน่งนี้ในสภาฯ


เมื่อถามว่านายปิยบุตรอาจจะไม่เห็นด้วยในเรื่องของเอ็มโอยูที่ไม่มีการแก้ไขม.112 และต้องการตำแหน่งประธานสภาผลักดันแก้กฎหมายฉบับนี้ นายอดิศร ระบุว่า นายปิยบุตรควรไปพูดคุยกันในพรรคก้าวไกล เพราะในการหาเสียงของพรรคก้าวไกลมีการนำเรื่องการแก้ไขม.112 มาหาเสียงจนได้ชัยชนะ จึงเป็นห่วงว่ากลุ่มประชาชนที่สนับสนุนจะมองว่า "สู้ไปโกหกไปหรือไม่" จึงเป็นห่วงภาพลักษณ์ของก้าวไกล ยังไม่เป็นรัฐบาลเลยก็ทำแบบนี้เสียแล้ว


นายอดิศร ฝากถึงนายปิยบุตร ด้วยว่า ถ้าจะเป็นรัฐบาลอย่าห่วงเรื่องเล็ก "ผมขอสอนหน่อยในฐานะที่นายปิยบุตรเป็นรุ่นน้อง ขอแตะมือกันนะน้องจ๋า... ไม่ได้สักตำแหน่งก็ไม่ล้มเสียหายตายเสียจาก" 


https://youtu.be/8ad9xNKG5TA

คุณอาจสนใจ

Related News