สังคม

'ชูวิทย์' บุกร้านกัญชาหน้าโรงเรียนดังย่านสีลม ซัดเป็นความบกพร่องของ สธ.

โดย panisa_p

19 พ.ค. 2566

67 views

ชูวิทย์หน้าโรงเรียนเซนต์โยเซฟ คอนแวนต์สีลม มีร้านจำหน่ายกัญชาตรงข้ามโรงเรียน จี้กระทรวงสาธารณสุขต้องตื่น หมดอิทธิพลนายอนุทินแล้ว เร่งกำหนดพื้นที่ควบคุม ซัดเป็นความบกพร่องสาธารณสุข ร้านดังกล่าวที่ถูกร้องเรียน อยู่ตรงข้ามกับโรงเรียนเซนต์โยเซฟ คอนแวนต์ สีลม โดยวันนี้ที่ทีมข่าวลงพื้นที่ พบว่าร้านปิด ดูจากภายนอก ประตูร้านเป็นภาพใบกัญชา ที่มีโลโก้ตราพยาบาล



ส่วนประตูหน้า ยังมีการปิดสติกเกอร์ว่า "ไม่จำหน่ายกัญชา ให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี และสตรีมีครรภ์-สตรีให้นมบุตร" โดยผู้ปกครองของโรงเรียน ต่างเขียนป้ายไม่เอากัญชา และมารวมตัวต่อต้านที่บริเวณด้านหน้าร้าน หลายคนบอกว่าป้ายสติกเกอร์ที่ติดหน้าร้าน ว่าไม่จำหน่ายกัญชา เพิ่งนำมาปิดเอาไว้ เพราะเมื่อวานยังไม่เห็นว่ามีป้ายสติกเกอร์ดังกล่าว



ทีมข่าวพูดคุยกับ 1 ในผู้ปกครอง ซึ่งได้นำภาพวีดีโอมาให้ทีมข่าวดู โดยระบุว่าเป็นภาพที่บันทึกไว้เมื่อวันพุธที่ 17 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยภายในร้านจะเห็นว่ามีโหลใส่ดอกกัญชา และมีอุปกรณ์สูบกัญชา ที่อยู่ภายในร้านอย่างโจ่งแจ้ง รวมถึงอุปกรณ์สูบหลากหลายรูปแบบ อย่างเป็ดเหลือง และกระดาษห่อมวนกัญชาสำหรับสูบ



ผู้ปกครองเปิดเผย ว่าร้านกัญชาแห่งนี้เปิดให้บริการมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งลักษณะก็เป็นกระจกใสสามารถมองเข้าไปเห็นผู้ใช้บริการและอุปกรณ์ต่างๆภายในร้าน จนทำให้ในฐานะผู้ปกครองที่มีลูกเรียนอยู่ที่โรงเรียนเซนต์โยเซฟ คอนแวนต์ สีลม เกิดความไม่สบายใจ เพราะเด็กนักเรียนจะต้องเดินผ่านและเห็นอุปกรณ์ตลอดจนดอกกัญชาภายในร้าน



ล่าสุดวันพุธที่ 17 พฤษภาคมที่ผ่านมา ก่อนที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ จะเข้ามาถ่ายคลิปวีดีโอหน้าโรงเรียน ร้านกัญชาดังกล่าวเปิดขายปกติ โดยผู้ปกครองได้เดินเข้าไปในร้านและบันทึกวิดีโอไว้เป็นหลักฐาน พบว่าในร้านมีการวางดอกกัญชา และอุปกรณ์สูบกัญชาอย่างโจ่งแจ้ง ซึ่งมีความสุ่มเสี่ยงต่อนักเรียนอย่างมาก หลายคนกังวลว่าหากปล่อยให้มีการเปิดร้านลักษณะนี้ อาจทำให้ผู้ที่มาใช้บริการสูบกัญชา หากเกิดอาการคลุ้มคลั่ง อาจจะเกิดเหตุการณ์ เข้าไปทำร้ายเด็กนักเรียนในโรงเรียนก็เป็นได้ จึงอยากให้กระทรวงสาธารณสุขเร่งเข้ามาแก้ไข



จากนั้นในเวลา 15:00 น คุณชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ก็ได้เดินทางมาตั้งโต๊ะแถลงข่าวหน้าร้านกัญชาดังกล่าว ระบุว่า เหตุผลที่มาที่นี่เพราะมีผู้ปกครองที่โรงเรียนเซนต์โยเซฟ สีลม ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ แจ้งมาว่า มีร้านเปิดขายกัญชาอย่างเสรี โดยไม่ได้พิจารณาถึงจำนวนเวลา และไม่ใช่เฉพาะที่นี่เท่านั้น



เมื่อวานนี้ ตนมาถ่ายเรียบร้อยแล้ว ลักษณะแบบนี้แสดงถึงความบกพร่องอย่างชัดเจนของกระทรวงสาธารณสุข ที่มีคนอย่างนายอนุทิน และปลัดกระทรวงสาธารณสุข ไม่ใช่มาส่งเสริมกัญชาขายแบบนี้ ที่ผ่านมา ไม่ให้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงสถานบันเทิงใกล้สถานศึกษา แต่ทำไมถึงให้ร้านจำหน่ายกัญชามาอยู่หน้าโรงเรียน ซึ่งไม่ใช่เฉพาะที่นี่ แต่ที่ขอนแก่นก็มี การที่สนับสนุนกัญชาเสรีแบบนี้เป็นการทำร้ายสังคม



ประเด็นสำคัญคือ วันนี้กระทรวงสาธารณสุขต้องตื่น หมดอิทธิพลนายอนุทิน ถ้าไม่พูดเรื่องการเมือง พูดเรื่องสังคม และเยาวชน ขอให้พิจารณาออกกฎระเบียบ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจทำอะไรไม่ได้ เพราะนี่เป็นกฏกระทรวงของกระทรวงสาธารณสุข ออกข้อแรก ใกลิสถานศึกษา ใกล้วัด ระยะกรอบครึ่งกิโลเมตร รัศมี 500 เมตร ที่ผ่านมาตนไปสอบถามพรรคต่างๆ แล้ว ที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลซึ่งรับปากว่าไม่เอากัญชาเสรี จะให้กัญชากลับไปเป็นทางการแพทย์เท่านั้น



คุณชูวิทย์ ระบุว่า "กระทรวงสาธารณสุขคุณเป็นหมอคนหรือหมอผี นี่ใจกลางกรุงเทพ สีลม เอาสมองไปคิดเรื่องกฎเกณฑ์ มันมาจากรัฐมนตรีหรือนโยบายใครก็แล้วแต่ แต่วันนี้ต้องเปลี่ยนแปลงแล้ว" จากนั้นผู้ปกครองจึงรวมกันส่งเสียงไม่เอากัญชาหน้าโรงเรียน เหล่านี้คือมรดกบาปของนายอนุทิน



นอกจากนี้ คุณชูวิทย์ ยังพูดถึงกรณีการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล โดยเฉพาะประเด็นเรื่อง ม.112 ตนแนะนำให้พรรคก้าวไกลถอย เพราะเรื่อง ม.112 ไม่ควรเข้าไปยุ่งเกี่ยวก่อน ถ้าคุณอยากเข้าไปตั้งรัฐบาล อยากให้ ส.ว.โหวต คุณต้องยอมถอยออกมา และผมเสนอให้เพิ่มกฎหมาย ซ้อนกฎหมาย เรื่องของผู้ที่ไปร้องเรียนแจ้งความเมื่อไม่เป็นข้อเท็จจริง ผู้ที่ไปร้องเรียน จะต้องรับโทษเท่ากัน คนเหล่านี้ล้วนแต่ทำให้สถาบันเสียหาย สนับสนุนให้เดินหน้าต่อไป ให้ ส.ว.เลือก อย่าให้ประชาชนเป็นตัวประกัน เพียงเพราะ ส.ว.ไม่กี่คน



ส่วนที่มองว่า บางคนไม่มีประสบการณ์ในการทำงาน คุณชูวิทย์ถามกลับว่า แล้วอย่างส.ว. บางท่านมีประสบการณ์หรือ ไม่ได้รับการจับพลัดจับผลูแต่งตั้งมาเป็น ส.ว. หรือ เพราะฉะนั้น ปล่อยให้ก้าวไกลทำงานไปก่อน ทำดีไม่ดี ผลงานก็จะประจักษ์



ส่วนเรื่องของ MOU ไม่ใช่ยอมถอยในเรื่องเกี่ยวกับ ม.112 แต่ต้องยอมถอยทั้งกระบวนการ แม้จะเสียในเรื่องที่คุณพูดไว้ แต่ถ้ายอมถอยคนละก้าว ประเทศชาติก็จะเดินหน้าต่อไปได้



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/tJp_u45ezTI

คุณอาจสนใจ

Related News