เลือกตั้งและการเมือง

กกต.แจงบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า 3 แสนซองที่บอกอ่านจ่าหน้าไม่ออก คัดแยกส่งปลายทางหมดแล้ว

โดย panwilai_c

12 พ.ค. 2566

52 views

วันนี้มีเรื่องที่น่าตกใจ เกี่ยวกับบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า กว่า 3 แสนซอง มีปัญหาเจ้าหน้าที่จ่าหน้าซองแล้วอ่านไม่ออก คือนอกจากจะมีปัญหาเรื่องจ่าหน้าซองผิดแล้วยังมีปัญหาเรื่องเขียนลายมืออ่านไม่ออกอีก เป็นอุปสรรคต่อการคัดแยก



เรื่องนี้เปิดเผยโดย คุณภัทราพร ตั๊นงาม ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส เธอโพสต์ ข้อมูลที่ได้ พูดคุยกับ นายพงษ์ทร วิเศษสุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ระบุว่า บัตรเลือกตั้ง กว่า 3 แสนซอง.. อ่านไม่ออก..เป็นบัตร ที่ "ประชาชนใช้สิทธิลงคะแนนล่วงหน้าแล้ว"



ไปรษณีย์ไทย พบปัญหาลายมือจ่าหน้าซองบัตรเลือกตั้ง ที่ใช้สิทธิแล้ว อ่านไม่ออกกว่า 3 แสนซอง ซึ่งเป็นลายมือที่กรรรมการประจำหน่วยต้องเขียนรายละเอียด จังหวัด เขต และ รหัสเลือกตั้ง 5 หลัก ไม่ชัดเจน... ลายมืออ่านไม่ออก (Human Error) ซองบัตรที่มีปัญหาทั้งหมด....ต้องส่งกกต.วินิจฉัย วินิจฉัยเสร็จ..ถึงส่งกลับมาให้ ปณท. คัดแยกใหม่อีกรอบ



และไปรษณีย์ไทย มีหน้าที่เร่งขนส่งและคัดแยกบัตรกว่า 2 ล้านใบ ที่ใช้สิทธิแล้ว ส่งไปปลายทางให้ทัน 400 เขตทั่วประเทศ และต้องส่งออกจาก ปณท. ให้เสร็จทันภายในวันนี้ เท่านั้น ซึ่งยังเป็นไปตามกรอบแผนงานของไปรษณีย์อยู่



คุณภัทราพร บอกด้วยว่า ท่าที่ทำข่าว.. งานนี้ ก็ไม่ใช่ความผิดของไปรษณีย์เลย.. เพราะปัญหาอยู่ที่ ใช้ "คน" เขียนลายมือหน้าซอง และ หน้าซอง ก็ยังต้องมีรายละเอียดที่ต้องดูเป๊ะๆ ในการคัดแยก ให้ถูกต้องทั้ง 3 หัวข้อ คือ 1 จังหวัด 2. เขตที่ และ 3 เลขรหัสเลือกตั้ง 5 หลัก



ซึ่งถ้า 3 ส่วนนี้ ไม่ตรงกัน..หรือ อ่านไม่ออก ..บัตรก็มีปัญหา..ต้องส่งไปให้ กกต.วินิจฉัย จากกติกา ที่ กกต.กำหนดไว้เอง



เลขา กกต. ยืนยันซองบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ที่ไปรษณีย์ อ้างว่าอ่านไม่ออก วินิจฉัย และถูกส่งไปยังปลายทางครบหมดแล้ว ส่วนจำนวนจะถึง 300,000 ซองหรือไม่ ต้องให้ไปรษณีย์เป็นผู้ชี้แจง



นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงกระแสข่าว เรื่องการคัดแยก ซองบรรจุบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ในเขตและนอกเขต ที่หน้าซองกรรมการประจำหน่วย เขียน จังหวัด เขต หรือ รหัสเขตแล้วอ่านไม่ออกมาก ถึง 300,000 ซอง ว่าอาจจะเป็นความคาดเคลื่อน ของคนที่ให้ข่าวนี้ เพราะในความเป็นจริง คำว่าอ่านไม่ออกอาจหมายถึง จ่าหน้าซองไม่ครบถ้วน เช่น เขียนจังหวัดเขียนเขต ไม่เขียนรหัสเขต หรือรหัสเขตผิด หรือจังหวัดผิด ดังนั้น เมื่อเจ้าหน้าที่คัดแยกอ่านแล้วจึงไม่มั่นใจว่าจะส่งไปที่ไหน ไม่ได้หมายความว่า กรรมการประจำหน่วยเขียนมาแล้วเจ้าหน้าที่คัดแยกอ่านไม่ออก



แต่อย่างไรก็ตามที่ ศูนย์คัดแยกของบริษัทไปรษณีย์จะมีเจ้าหน้าที่ของกรรมการการเลือกตั้ง 2 ชุด เป็นเจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่วินิจฉัยซองบรรจุบัตรเลือกตั้งก่อนส่งเข้าสู่กระบวนการคัดแยก หรือหาก หรือหากเจ้าหน้าที่ขัดแยกแล้วเห็นว่าไม่มีความชัดเจนว่าจะส่งไปที่ใดก็จะให้ เจ้าหน้าที่ทำการวินิจฉัยลงความเห็นต่อไปซึ่ง เจ้าหน้าที่ทั้ง 2 ชุดจะทำงานอยู่ที่ศูนย์คัดแยกของบริษัทไปรษณีย์ตลอด 24 ชั่วโมง



ส่วนจำนวน ซองที่มีปัญหาความชัดเจน จะมีถึง 300,000 ซอง อย่างที่มีข่าวออกมาหรือไม่ต้องให้ทางบริษัทไปรษณีย์ไทยจำกัดเป็นผู้ชี้แจงจำนวนทั้งหมด แต่ยืนยันได้ว่าขณะนี้ ซองที่บรรจุบัตรเลือกตั้ง ล่วงหน้านอกเขตและในเขตถูกส่งไปยังปลายทางทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว



นอกจากนี้ นายแสวง เปิดเผยอีกด้วยว่าบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร จากประเทศเม็กซิโก ถูกส่ง ถึงประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้วถือว่าครบทุกประเทศ และกำลังทยอยส่งไปยังปลายทางตามที่อยู่และเขตเลือกตั้งหน้าซอง ภายในวันนี้



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/9tvfOM6HGE0

คุณอาจสนใจ

Related News