สังคม

เจออีกเกือบ 100 ล้าน! 'อดีตพระคม' ฝังทอง-เงินบนเขา รวมยักยอกกว่า 300 ล้าน

โดย panwilai_c

8 พ.ค. 2566

682 views

ความคืบหน้ากรณีของอดีตพระคม พระวัดป่าธรรมคีรี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา พร้อมเจ้าอาวาสและน้องสาวร่วมกันยักยอกเงินวัด เมื่อวานนี้ต่อเนื่องจนถึงวันนี้ตำรวจกองปราบปรามยังลงพื้นที่ขยายผลอายัดเงินและทรัพย์สินเพิ่ม พบแล้วเกือบ 100 ล้านบาท



คลิปนี้เป็นภาพขณะที่ตำรวจกองปราบปรามคุมตัวพระรูปหนึ่งซึ่งเป็นพยานในคดี รู้เห็นเรื่องที่ซ่อนทรัพย์สินของอดีตพระคมและพวก พาตำรวจไปยังหลังเขาลูกหนึ่งที่อยู่หลังวัด เพื่อไปขุดเอาทรัพย์สินที่อดีตพระคมซ่อนไว้ ปรากฏว่าเจอทั้งทองคำ เงินสด และเครื่องประดับราคาแพงจำนวนมาก เฉพาะทองและเครื่องประดับมูลค่าราว 19 ล้านบาท และเงินสดอีก 80 ล้านบาท หากรวมกับการค้นครั้งแรกอีกราว 200 ล้านบาท ขณะนี้พบเงินที่ถูกยักยอกไปกว่า 300 ล้านบาทแล้ว



พลตำรวจโท จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยว่า ทองและเงินสดที่พบอีกเกือบ 100 ล้านบาท เป็นหลักฐานใหม่ที่เพิ่งเจอเมื่อคืนนี้ โดยเป็นข้อมูลจากพระที่เป็นพยาน และข้อมูลจากอดีตพระคมเองด้วยที่ระบุถึงที่ซ่อนทรัพย์สินมีค่าต่างๆ ส่วนการตรวจสอบเส้นทางการเงินของผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ต้องใช้เวลาสอบสวนอีกระยะหนึ่ง เพราะหลักฐานมีจำนวนมาก เฉพาะแค่บัญชีธนาคารของวัดก็มีมากถึง 6 บัญชี ส่วนสาเหตุจูงใจเชื่อว่าน่าจะมาจากเรื่องเงินจำนวนมากที่ได้รับบริจาคมาจากชาวบ้านที่เลื่อมใสศรัทธา ตัวอดีตพระคม ซึ่งเงินเหล่านี้ควรจะต้องเข้าบัญชีของวัดที่มีอยู่ 6 บัญชี แต่กลับไม่เอาเข้าบัญชีและยักย้ายถ่ายเทไปยังน้องสาว



ส่วนการเสพเมถุนของอดีตพระคม พบข้อมูลว่ามีมาตั้งแต่สมัยเรียนเปรียญนักธรรม มีทั้งพระ และฆราวาส ซึ่งการเป็นLGBTถือว่าไม่ได้ผิด แต่ในเมื่อครองสมณสงฆ์ก็ไม่สมควรครองผ้าเหลือง



ชาวบ้านรอบวัดป่าธรรมคีรี เผย สงสัยกุฏิพื้นที่ด้านหลังวัด อาจเป็นจุดซุกซ่อนเงิน หรือทรัพย์สินเพิ่ม หลังพบมีพระมักหอบหิ้วกระเป๋าขึ้นไปด้านบน ตกดึกมีคนมาคอยลาดตระเวน



วันนี้คุณชญตร์ มุกดาหาร ทีมข่าวเรือ่งเด่นเย็นนี้ ลงพื้นที่ที่วัดป่าธรรมคีรี แต่วัดไม่อนุญาตให้เข้าไปข้างใน โดยมีการนำเอาประตูเหล็กล้อเลื่อนมาปิดทางเข้าออกวัด ทำให้ทีมข่าวต้องปักหลักอยู่บริเวณด้านนอกวัดเท่านั้น มีเพียงรถยนต์ของลูกศิษย์ลูกหา และผู้ที่เกี่ยวข้องที่ผ่านเข้าออกได้



นอกจากนี้ยังมีรถเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปากช่อง รวมถึงรถของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเข้าไปสำรวจตรวบสอบภายในวัด



จากการสังเกตของทีมข่าว ภายในวัดค่อนข้างกว้าง มีพุ่มไม้เป็นรั้วรอบวัด ภายในวัดมีการก่อสร้างลักษณะคล้ายเจดีย์อยู่ และ มีคนงานอยู่โดยรอบ



ทีมข่าวได้พูดคุยกับ หนึ่งในชาวบ้านในพื้นที่ นำรูปกุฎิหลังบนของวัดป่าธรรมคีรี ที่ถ่ายมาให้กับทีมข่าวดู โดยอ้างว่าเป็นภาพถ่ายหลังคากุฏิของวัดที่ถ่ายจากพื้นที่สวนของตน ซึ่งอยู่ติดกับวัด ตนจะเห็นว่ามีกุฎิประมาณ 10 กว่าหลังตั้งอยู่ แล้วก็จะเห็นช่วงดึกๆ มีคนมาคอยเดินลาดตระเวน



ชาวบ้านให้ข้อมูลว่าช่วงระหว่างวัน ก็มีพระถือกระเป๋าขึ้นไปยังกุฎิบนเขา ทำให้อดสงสัยไม่ได้ว่า มีการเอาเงินสด หรือ ทรัพย์สินมาเก็บซ่อนไว้แถวนี้ด้วยหรือไม่ เพราะดึกๆ สัก 3 ทุ่ม ก็จะมีฆราวาสมาเดินลาดตระเวนอยู่ จึงอยากให้มีการตรวจสอบกุฎิดังกล่าวด้วย



ส่วนตัวคิดว่าเหตุผลที่พระเอาเงินมาฝังตัวเองคิดว่าเพื่อหลีกเลี่ยงจากการตรวจสอบของหน่วยงานราชการ ซึ่งหน้าที่ในการดูแลเงินเท่าที่รู้จะเป็นอดีตพระคมเพียงคนเดียว ซึ่งที่ผ่านมาตอนเห็นพฤติกรรมแบบนี้มา 7-8 ปี แล้วล่าสุดคือหลายเดือนที่ผ่านมา แต่ไม่กล้าที่จะเข้าไปสอบถาม เพราะเคยถูกข่มขู่ ทำให้ไม่กล้าที่จะเข้าไปยุ่ง



ส่วนพฤติกรรมของอดีตพระคม และ อดีตพระหมอนั้น ชาวบ้านในพื้นที่ไม่มีใครทราบ หรือ ระแคะระคายมาก่อน พอทราบข่าวก็ตกใจมาก



พระอาจารย์คม นับเป็นพระหนุ่มสายวิปัสสนากรรมฐานชื่อดัง และมีช่องยูทูป ชื่อวัดป่าธรรมคีรี มีการลงคลิปพระอาจารย์คม อภิวโร เทศน์สอนคติธรรมต่างๆ ที่ให้แง่คิดในการใช้ชีวิต หรือบางคลิปจะเป็นการที่ท่านถูกนิมนต์ไปเทศน์ให้ลูกศิษย์ฟัง



คลิปหนึ่งที่น่าสนใจหากย้อนไปชมคลิป เมื่อวันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2566 ระหว่างที่พระจารย์คม เทศน์ก็มีการถาม-ตอบ ระหว่างพระอาจารย์คมกับลูกศิษย์ท่านหนึ่ง ลูกศิษย์ท่านนี้ถามว่าอะไรคือความสุขของพระอาจารย์คม?



พระอาจารย์คม ตอบว่า เมื่อก่อนอาตมาเข้าใจว่าทรัพย์สินเงินทองเป็นความสุข ชื่อเสียงเกียรติยศเป็นความสุข เชื่อไหมว่ามันทุกข์มากเลย กว่าจะได้เงินได้ทองชื่อเสียงเกียรติยศก็ลำบากมาก เมื่อได้มาแล้วการรักษาคุณภาพของสิ่งนั้นก็ยากไปอีกเพราะอะไร? มีตัวเราเขาไป ถ้าถามอาตมาว่าอะไรคือความสุขของอาตมา คือความสุขที่ได้รู้จักตนเองอย่างแท้จรืง รู้จักว่ากายไม่ใช่ของของเรา จิตไม่ใช่ของเรา พอพ้นจากความยึดมั่นถือมั่น พอหมดอัตราตัวตนแล้ว เป็นความสุขที่สุดเหนือสมมุติปัญญาทั้งปวง



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/x_4wqtPt6EI

คุณอาจสนใจ

Related News