เศรษฐกิจ

กรมชลฯ ลงพื้นที่เตรียมแผนรับมือภัยแล้งภาคตะวันออก ป้องกันผลกระทบเกษตรกร

โดย panwilai_c

5 พ.ค. 2566

52 views

การออกมาเตือนจะเกิดฝนทิ้งช่วง ในช่วง 3 เดือนหลังจากนี้ ทำให้กรมชลประทาน ต้องลงพื้นที่ภาคตะวันออกด่วน เตรียมพร้อมรับมือภัยแล้ง ป้องกันผลกระทบกับชาวสวนผลไม้ที่กำลังออกผล และโรงงานอุตสาหกรรม



โดยนายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน ลงพื้นที่ติดตามการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ภาคตะวันออก หลังกรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่า ในช่วง 3 เดือนหลังจากนี้ อาจเกิดสภาวะฝนทิ้งช่วง และอาจทำให้เกิดการขาดแคลนน้ำได้ในหลายพื้นที่



โดยกรมชลประทาน ได้วางแผนรับมือ ด้วยการเชื่องโยงโครงข่าย ผันน้ำจากอ่างเก็บน้ำประแสร์ ไปยังพื้นที่ต่างๆ ซึ่งปัจจุบันมีปริมาณน้ำในอ่างฯ 204 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ คิดเป็น 82% ของความจุอ่างฯ สามารถส่งน้ำเข้าระบบชลประทาน ช่วยเหลือเกษตรกรซึ่งส่วนใหญ่เป็นสวนผลไม้ที่กำลังออกผล และโรงงานอุสาหกรรม ได้อย่างทั่วถึง มั่นใจรับมือภัยแล้งได้อย่างแน่นอน



ขณะที่ชาวสวนมะนาวในจังหวัดลพบุรี ขุดบ่อบาดาล พร้อมรับมือภัยแล้ง โดยนายทม ไทยเจริญ เจ้าของสวนมะนาวแคลิฟอร์เนียออแกนิก กล่าวว่า อากาศที่ร้อน กระทบต่อการออกดอกของมะนาว ทำให้ราคามะนาวพื้นเมืองตอนนี้สูงขึ้นถึง 60% หรือ ตกลูกละ 6-8 บาท ส่วนมะนาวแคลิฟอร์เนีย ราคาจะสูงกว่า ราคาขายหน้าสวน ขายเป็นกิโลฯ ตกกิโลกรัมละ 100 บาท



ขณะที่ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย นำโดยนายประภาส ทองสุข รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ จับมือกับพันธมิตร ส่งมอบระบบน้ำบาดาล ให้แก่โรงเรียนวัดสำราญ จังหวัดลพบุรี เพื่อสนับสนุนแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรนอกห้องเรียน โดยการปลูกมะนาว นำผลผลิตมาแปรรูปเป็นน้ำดื่มมะนาว น้ำยาล้างจาน ยาสระผมฯ จำหน่ายให้ชุมชน และต่อยอดสร้างอาชีพให้กับนักเรียนในอนาคต



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Ybmg8NTWR0Q

คุณอาจสนใจ

Related News