สังคม

ตร.ปรับแผนทางเข้า-ออก 'สงกรานต์ถนนข้าวสาร' หลังเมื่อวานคนแห่เล่นหนาแน่น

โดย parichat_p

14 เม.ย. 2566

69 views

หลังจากเมื่อวานนี้มีประชาชนทั้งชาวไทยและต่างชาติเดินทางมาร่วมเล่นสงกรานต์ที่ถนนข้าวสารจนแน่นขนัด ทำให้ตำรวจต้องประกาศปิดถนนข้าวสาร เลิกเล่นสงกรานต์ในเวลา 2 ทุ่ม 50 นาที และใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมงเคลียร์คนออก วันนี้จึงมีการปรับแผนกันใหม่


เมื่อวานนี้การเข้าไปเล่นน้ำที่ถนนข้าวสาร ตำรวจเปิดทางเข้า 2 ฝั่ง คือ สามารถเข้าได้ทั้งจากทางแยกคอกวัว และวัดชนะสงคราม แต่ปิด 8 เส้นทางตามตรอกต่างๆ ที่ทะลุมายังถนนข้าวสาร เพื่อใช้เป็นทางออกฉุกเฉิน แต่ก็พบว่ายังมีนักท่องเที่ยวบางส่วนฝ่าฝืนปีนรั้วข้ามมา ทำให้เมื่อวานนี้ถนนข้าวสารจะเป็นเหมือนแอ่งกระทะที่มีน้ำหลายๆ สายมารวมกัน จนแน่นและออกไม่ได้ จนต้องกระกาศปิดให้คนเข้าเพื่อระบายคนข้างในก่อน


แต่วันนี้ตำรวจ สน.ชนะสงครามจะเปิดทางเข้าให้เหลือทางเดียวคือ ฝั่งวัดชนะสงคราม แล้วเดินตรงยาวไปออกทางฝั่งแยกคอกวัว ซึ่งสามารถเลี้ยวขวาออกถนนราชดำเนินกลาง หรือเลี้ยวซ้ายไปยังวงเวียน 13 ห้างได้ // ส่วน 8 ทางออกฉุกเฉินที่อยู่ในถนนข้าวสาร จะเป็นฝั่งซอยรามบุตรี 3 ทางออก และฝั่งไปราชดำเนินกลาง 5 ทางออก ก็สามารถออกได้เช่นกัน แต่ขอความร่วมมือประชาชนและนักท่องเที่ยวอย่าฝ่าฝืนเดินสวนเข้ามา เพราะหากเกิดเหตุฉุกเฉิน คนที่อยู่ภายในซอยจะออกไม่ได้


พลตำรวจตรี อัฎธพร วงศ์ศิริปรีดา ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 เปิดเผยหลังประชุมร่วมกับสำนักงานเขตนานกว่า 2 ชั่วโมง ว่า เมื่อวานนี้ที่ต้องปิดงานสงกรานต์ตอน 2 ทุ่ม 50 นาที เพราะมีประชาชนเข้าพื้นที่จนแน่นขนัดน่าจะมากกว่า 2 หมื่นคน และมีบางส่วนแอบเข้าตามตรอกต่างๆ ประกอบกับสามารถเข้าได้ 2 ทาง ทำให้ไม่สามารถระบายคนออกได้ทัน // วันนี้จึงนำสิ่งกีดขวางบนถนน และจัดระเบียบแม่ค้าด้านในถนนข้าวสารใหม่ เพื่อเพิ่มพื้นที่การเดิน หากประชาชนมาเยอะจะปิดถนนชั่วคราวราว 10 นาที เพื่อระบายคนแล้วถึงจะเติมเข้าไปใหม่


ขณะที่พลตำรวจเอก อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจสอบการจัดระเบียบร้านแผงลอยในถนนข้าวสาร เพื่อเพิ่มพื้นที่ในคนที่มาเที่ยวมากขึ้น โดยจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจ 200 นาย เข้ามาช่วยดูแลความเรียบร้อยของร้านค้าและดูแลบริเวณทางออกฉุกเฉิน 8 จุด ห้ามไม่ให้มีการตั้งร้านหรือนำรั้วเหล็กมาปิดกั้น เพราะหากเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้ระบายคนออกมาได้ทัน และวันนี้จะพยายามไม่ให้เกิดความวุ่นวายเหมือนเมื่อวานอีก


ทีมข่าวลงไปสำรวจการจัดงานสงกรานต์ที่ถนนข้าวสาร พบว่าเริ่มเปิดให้เล่นตั้งแต่เที่ยงวัน มีประชาชนทยอยเดินทางมาตลอด ซึ่งให้เข้าทางฝั่งวัดชนะสงครามเท่านั้น มีการตั้งเต๊นท์สีขาวขนาดใหญ่เขียนคำว่า "ทางเข้า" ชัดเจน เมื่อเข้าไปในเต๊นท์ จะแบ่งเป็น 4 ช่อง ฝั่งชาย 2 ช่อง และฝั่งหญิง 2 ช่อง ตำรวจจะตรวจค้นห้ามนำอาวุธ แป้ง ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง ยาเสพติด สุรา เข้าไปภายใน และห้ามการแต่งกายที่โป๊อนาจาร ซึ่งบรรยากาศคึกคักเป็นอย่างมาก


ส่วนทางออกฉุกเฉิน ก็มีการติดป้ายไวนิลสีเขียวสะท้อนแสงขนาดใหญ่ไว้ เป็นภาพคนวิ่ง และมีลูกศรชี้ ซึ่ง นาย สมเจตร์ ศาลาวงศ์ เจ้าหน้าที่ อปพร.เขตพระนคร พาไปดูพร้อมบอกว่า เมื่อวานทางออกฉุกเฉินเหล่านี้มีคนแอบปีนเข้ามาจำนวนมาก พอเจ้าหน้าที่ไปห้ามก็โดนด่ากลับมา แม้จะอธิบายว่าเป็นเส้นทางออกที่จำเป็นต้องสงวนไว้ เผื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน แต่นักท่องเที่ยวหลายคนก็ไม่ฟัง


ขณะที่ผู้ประกอบการในถนนข้าวสาร ยอมรับว่า เมื่อวานนี้คนแน่นมากจริงๆ แต่ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุเหมือนคืนงานวันฮาโลวีนที่อิแทวอน เกาหลีใต้ เพราะเจ้าหน้าที่กวดขันค่อนข้างเข้มงวด // ด้านประชาชนที่มาร่วมเล่นน้ำ หลายคนบอกว่าเห็นข่าวแล้วว่า เมื่อคืนมีคนมาเยอะมาก ก็กังวลเรื่องความปลอดภัยเหมือนกัน แต่พยายามองหาทางออก และไม่อยู่ในจุดที่คนแน่นมาก เชื่อว่าน่าจะเป็นเพราะคนอัดอั้นที่ไม่ได้ฉลองเทศกาลสงกรานต์มานาน


ส่วนความคืบหน้ากรณีที่มีผู้หยิงคนหนึ่งมาลงบันทึกประจำวันที่ สน.ชนะสงครามว่า มีคนเอาน้ำจิ้มสุกี้มาผสมกับน้ำแล้วฉีดใส่คนที่มาเล่นน้ำในถนนข้าวสารเมื่อคืนนี้ เจ้าหน้าที่ส่งเทศกิจ และสายตรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบออกตรวจสอบแล้ว และขอความร่วมมือผู้ค้าในถนนข้าวสารช่วยกันสอดส่องด้วย และหากประชาชนคนใดเกิดเหตุที่ไม่ปลอดภัยแก่ชีวิตและทรัพย์สินสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที



https://youtu.be/L0Z1BPjWCDE

คุณอาจสนใจ