สังคม

ชาวบ้านเดือด! ถูกรฟท.นำแบคโฮทุบกำแพงไล่ที่ ทำรถไฟความเร็วสูง หวังรื้อบ้าน 8 หลัง

โดย parichat_p

4 เม.ย. 2566

580 views

ชาวบ้านเดือด!! ถูกการรถไฟไล่ที่ นำรถแบ็คโฮมาทุบกำแพงรั้วหมู่บ้าน หวังรื้อบ้าน 8 หลัง เพื่อสร้างรางรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน อ้างจ่ายเงินงวดแรกให้ชาวบ้านแล้ว ต้องรีบส่งมอบพื้นที่ให้เอกชนเร่งก่อสร้าง ส่วนชาวบ้านสวนเงินที่ได้ไม่เพียงพอที่จะไปหาบ้านอยู่ใหม่


ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบถ่ายคลิปนี้ไว้ เหุตุเกิดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ขณะเจ้าหน้าที่รถไฟแห่งประเทศไทย นำรถแบ็คโฮมาทุบทำลายกำแพงของหมู่บ้านประชาสุข 6 ต.บ้านใหม่ อ.เมืองฉะเชิงเทรา เพื่อเข้าไปเวนคืนรื้อถอนบ้านหรูสองชั้น 8 หลัง หลังละประมาณ 5-14 ล้านบาท ที่อยู่ในเขตเวนคืนการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับชาวบ้าน ที่ได้รับผลกระทบ ออกมาเรียกร้องให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องช่วยทบทวนเรื่องนี้อีกครั้ง จนเจ้าหน้าที่ยุติการทุบทำลายคราว


นายธีรภัทร อายุ 28 ปี หนึ่งในผู้ถูกเวนคืนบ้าน เผยว่า เจ้าของบ้านทั้ง 8 หลัง ได้รับความเดือดร้อน เพราะไม่มีเงินเพียงพอที่จะไปซื้อบ้านหลังใหม่ ส่วนเงินก้อนแรกที่การรถไฟฯ ให้มาก็ไม่เพียงพอ เพราะราคาเวนคืนที่การรถไฟฯ แจ้งมานั้น ถูกกว่าราคาบ้าน ซึ่งหากนำไปปิดธนาคาร ก็เหลือเงินไม่กี่แสนบาท ไม่สามารถไปหาซื้อบ้านได้เท่ากับบ้านหลังเดิม ในราคาที่เคยซื้อ การรถไฟฯ เคยแนะนำให้ไปอุทธรณ์ ก็ได้เงินกลับมาเพียงแค่ 1-2 แสนบาท วันนี้หากการรถไฟฯ ยังดึงดันจะทำลายบ้าน พวกตนก็คงเป็นคนไร้บ้าน เพราะไม่มีเงินที่จะไปหาซื้อบ้านในราคานี้ได้แล้ว อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นใจด้วย พวกเราไม่ได้อยากได้เงิน 10 ล้าน 20 ล้าน ขอแค่เรามีเงินเพียงพอไปซื้อบ้านที่มีลักษณะใกล้เคียงกับบ้านในตอนนี้


ขณะที่นายจรัญ ทองกระจ่าง พนักงานบริหารงานทั่วไป 8 การรถไฟแห่งประเทศไทย บอกว่า ก่อนมารื้อถอน ได้แจ้งติดใบประกาศภายในหมู่บ้านแล้ว พร้อมจ่ายค่าทดแทนบางส่วนให้แล้ว ซึ่งเจ้าของบ้านทั้ง 8 หลัง ได้พยายามร้องขอให้ขยายเวลารื้อถอนออกไปก่อน ซึ่งมีการเจรจากันมาแล้วหลายครั้ง ขณะเดียวกัน การรถไฟฯ จำเป็นต้องเร่งส่งมอบพื้นที่ให้เอกชนคู่สัญญาร่วมลงทุน เพื่อปรับสภาพเส้นทาง รองรับการก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินให้เป็นไปตามสัญญา หากวันนี้ชาวบ้านยังไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติงานต่อ ก็คงต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.เวนคืน พ.ศ.2562 มีเช่นนั้นจะเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่



สามารถดูได้ที่ : https://youtu.be/UR8OdWiWCqU

คุณอาจสนใจ

Related News