สังคม

'ชัยวุฒิ' เผยรู้ตัว '9Near' แฮกเกอร์ล้วงข้อมูล 55 ล้านคนไทยแล้ว รับหน่วยงานรัฐมีช่องโหว่

โดย panwilai_c

3 เม.ย. 2566

160 views

รัฐมนตรี DES เผย ทราบตัวบุคคลกลุ่ม 9Near ที่มีฐานข้อมูลคนไทย 55 ล้านรายชื่อแล้ว เป็นคนไทย ล่าสุดตำรวจเตรียมเข้าจับกุม แม้จะแถลงยุติปฏิบัติการณ์ แต่การกระทำความผิดถือว่า สมบูรณ์แล้ว



หลังเชิญหน่วยงานหลายกระทรวงที่เกี่ยวข้องประชุมเรื่องนี้ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ DES กล่าวยอมรับว่า มีบางหน่วยงานของรัฐ ที่มีช่องโหว่ในการลงทะเบียนข้อมูล ทำให้สามารถเจาะข้อมูลได้ และย้ำว่า ข้อมูลที่รั่วไหลไม่ใช่ฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์ของคนไทย จากกระทรวงมหาดไทยแน่นอน แต่เป็นกลุ่มข้อมูล ที่เพิ่งมีการเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนในช่วงที่ผ่านมา



ส่วนกลุ่ม 9near ในทางสืบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขณะนี้ทราบแล้วว่า เป็นขบวนการนำข้อมูลมาใช้ผลประโยชน์ เพื่อทำลายชื่อเสียงมากกว่า ข่มขู่เรียกรับเงิน และเป็นกลุ่มคนไทย



ทั้งนี้ได้เร่งให้ตำรวจจับกุมตัวมาดำเนินคดี ตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และแม้ว่า ล่าสุดทางกลุ่ม 9near ได้ประกาศยกเลิกเผยแพร่ข้อมูลคนไทยแล้ว แต่การดำเนินการจับกุมยังคงต้องทำต่อ เพราะกระทำความผิดถือว่าสมบูรณ์แล้ว



ขณะที่ทางสภาผู้บริโภค ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลปกป้องข้อมูลประชาชน จากการโดนขโมยข้อมูล ไม่ว่าเป็นการแฮกข้อมูล จากมิจฉาชีพเพื่อเรียกค่าไถ่ หรือจากบุคคลอื่น ที่ไม่ใช่สาธารณะประโยชน์



พร้อมขอให้รัฐบาลตั้งหน่วยงานพิเศษเฉพาะกิจ ปราบปราม รวมถึงสืบค้นบุคลากรของรัฐที่ปล่อยข้อมูลลับรั่วไหลนี้มาลงโทษ และเปิดเผยข้อเท็จจริงของความเสียหายที่เกิดขึ้นโดยด่วน พร้อมทั้งเสนอให้การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ในยุคดิจิทัลเป็นวาระแห่งชาติ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/SocsbB0rSy8

คุณอาจสนใจ

Related News