เศรษฐกิจ

ธ.ก.ส. นำตลาด ประกาศขึ้นดอกเบี้ยยกแผง เริ่ม 1 เม.ย.นี้

โดย panwilai_c

30 มี.ค. 2566

72 views

ชาวนาแบกรับภาระเพิ่ม ธ.ก.ส. ประกาศปรับขึ้นดอกเบี้ยยกแผง เริ่ม 1 เมษายนนี้ โดยเป็นธนาคารแรก ที่ประกาศขึ้นดอกเบี้ย หลังเเบงก์ชาติขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.25%



โดยนายฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการ ธ.ก.ส. เปิดเผยว่า ธนาคารได้ปรับอัตราดอกเบี้ย ทั้งเงินฝากและเงินกู้ขึ้นยกแผง เพื่อให้สอดคล้องกับอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย โดยปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินฝากร้อยละ 0.05 - 0.60 ส่วนดอกเบี้ยเงินกู้ทุกประเภท ปรับขึ้นร้อยละ 0.25 ต่อปี โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนนี้ เป็นต้นไป ส่งผลอัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายคนชั้นดี เพิ่มขึ้นเป็น ร้อยละ 6.875 ส่วนลูกค้าสถาบัน ขึ้นเป็นร้อยละ 5.375



อย่างไรก็ดี ธ.ก.ส. ยังมีสินเชื่อในโครงการพิเศษต่างๆ ที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าดอกเบี้ยปกติ เช่น สินเชื่อธุรกิจชุมชนสร้างไทย ดอกเบี้ยร้อยละ 0.01 เพื่อช่วยแบ่งเบาและลดภาระของเกษตรกร ที่กำลังอยู่ในช่วงฟื้นตัวจากโควิด และผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจ



ขณะที่ชาวนาและเกษตรกร ซึ่งกว่า 90% เป็นลูกค้าเงินกู้ ธ.ก.ส. ต้องตกอยู่ในภาวะจำยอม โดยนายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาฯ ยอมรับว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ส่งผลให้ชาวนาต้องแบกรับต้นทุนค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันที่ต้องแบกรับค่าปุ๋ย , ค่ายา , ค่าน้ำมัน การขึ้นดอกเบี้ยเท่ากับซ้ำเติมชาวนา แต่อย่างไรก็ตาม คงพูดอะไรมากไม่ได้ เพราะเกรงจะส่งผลกระทบต่อการกู้ เพราะสุดท้ายแล้วการกู้ ธ.ก.ส. ก็ยังดีกว่ากู้นายทุนนอกระบบ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/TI3-TlXMfNI

คุณอาจสนใจ

Related News