สังคม

เชียงรายวิกฤต! ฝุ่น PM2.5 นิวพีคต่อเนื่อง ปชช.ไม่ไหวจะทนแห่ #Saveแม่สาย วอนรัฐช่วยด่วน

โดย panwilai_c

27 มี.ค. 2566

59 views

#Saveแม่สาย ติดเทรนทวิตเตอร์ หลังค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งสูงต่อเนื่องหลายวัน ล่าสุดยอดทวิต ขยับขึ้นไปถึง 123K ทวิต ส่วนใหญ่เป็นการสะท้อนปัญหาผลกระทบกับสุขภาพ และวอนทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง เร่งเข้ามาแก้ปัญหา



ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง โพสต์คลิปฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย พร้อมข้อความระบุว่า "ถ้าเป็นแบบนี้อยู่ บอกเลยฉันตายแน่ เพราะวันนี้ไปซื้อของในเชียงแสน ฝุ่นเยอะมากมองแทบไม่เห็นทางเลย"



ส่วนผู้ใช้ทวิตเตอร์อีกราย โพสต์คลิปฝุ่น PM2.5 บริเวณถนนจากอำเภอเมือง ไปอำเภอดอยหลวง ของจังหวัดเชียงราย ที่มองแทบไม่เห็นทาง โดยผู้ใช้ทวิตเตอร์รายนี้ ระบุว่าเป็นการถ่ายกล้องสด ไม่ใช่ฟิลเตอร์ใดๆ



ส่วนอีกคน โพสต์ภาพจากแม่จัน พร้อมข้อความว่า "ฉันจะตายมั้ย เปิดประตูไม่ได้ อยู่บ้าน เครื่องกรอกอากาศ 2 เครื่อง ยังแสบคอ"



นอกจากนั้น ในทวิตเตอร์ ยังมีผู้ใช้เข้ามาแสดงความเห็นเกี่ยวกับฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่จังหวัดเชียงรายเป็นจำนวนมาก ทั้ง "การเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาจัดการปัญหา" "การสะท้อนผลกระทบในพื้นที่" "แสดงค่าคุณภาพอากาศในพื้นที่"



จนทำให้ #Saveแม่สาย ติดเทรนทวิตเตอร์ในไทย มีผู้ทวิตข้อความ มากกว่า 123,000 ทวีต เพราะพื้นที่บางแห่งของเชียงราย ข้อมูลจากแอปพลิเคชัน Air4Thai ค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งสูงกว่า 546 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ถือว่ามีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน ทั้งที่ค่ามาตรฐานของไทย ไม่ควรเกิน 50 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/xIMINVdri_E

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ