สังคม

'ศรีสุวรรณ' บุกหา 'ชัชชาติ' ยื่นสอบปม 'สวนชูวิทย์' เป็นของแผ่นดินแล้วหรือไม่

โดย panwilai_c

24 มี.ค. 2566

45 views

ประเด็นเกี่ยวกับคุณชูวิทย์ ยังเป็นกระแสต่อเนื่อง ล่าสุดวันนี้นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ขอให้ตรวจสอบ "สวนชูวิทย์" บริเวณสุขุมวิทซอย 10 ของนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ว่าเป็นสาธารณสมบัติหรือไม่ เพราะปัจจุบันพบว่าพื้นที่ดังกล่าว กำลังพลิกโฉมก่อสร้างเป็นอาคารสูง



นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นหนังสือถึงนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อให้ตรวจสอบ "สวนชูวิทย์" ของนายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ บริเวณสุขุมวิทซอย 10 ว่าถือเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินแล้วหรือไม่



นายศรีสุวรรณ อธิบายว่า จากคำพิพากษาของศาลฎีกา เดือนมกราคม 2559 ในคดีรื้อบาร์เบียร์ บริเวณสุขุมวิทซอย10 เมื่อปี 2546 ศาลตัดสินลงโทษจำคุกนายชูวิทย์และพวก 2 ปี ลดโทษที่ศาลอุทธรณ์เคยพิพากษาไว้ ให้จำคุก 5 ปี เนื่องจากศาลฎีกาเห็นว่า หลังเกิดเหตุ นายชูวิทย์กับพวก ได้ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายให้ผู้เสียหายไปบางส่วนแล้ว และยังได้นำที่ดินพิพาท ไปทำประโยชน์เป็นสวนสาธารณะให้ประชาชนได้ใช้ โดยไม่ได้นำที่ดินไปทำธุรกิจแสวงหาผลกำไร บ่งบอกว่าจำเลยรู้สึกสำนึกผิด เป็นเหตุปรานี เห็นสมควรกำหนดโทษใหม่ พิพากษาแก้โทษจำคุก 5 ปี ให้เหลือแค่ 2 ปี ไม่รอลงอาญา



แต่ล่าสุด สวนชูวิทย์ไม่มีแล้ว พื้นที่กำลังก่อสร้างพลิกโฉมเป็นอาคารสูงโครงการขนาดใหญ่ จึงเป็นที่สงสัยว่า สวนหรือที่ดินของนายชูวิทย์ ที่ให้เป็นสวนสาธารณะ โดยไม่ได้นำไปจดทะเบียนนั้น จะถือได้ว่า เป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินไปโดยปริยาย ไม่สามารถคืนให้กับเจ้าของเดิม ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1304 โดยไม่จำเป็น ต้องนำไปจดทะเบียนต่อเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 525 จะถือว่ามีผลโดยสมบูรณ์ตามกฎหมายแล้วหรือไม่ หากมีผลสมบูรณ์แล้ว เป็นหน้าที่ของผู้ว่าฯกทม. จะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย



นอกจากนั้น ยังพบว่านายชูวิทย์ เคยแถลงกับสื่อมวลชน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ปี 2548 ยืนยันว่าสวนดังกล่าว เป็นของสาธารณะอีกด้วย



ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร จะตรวจสอบกรณีดังกล่าว ว่าอยู่ในอำนาจหน้าที่ของ กทม.หรือไม่ โดยได้มอบหมายให้นายจักรพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯกทม. และฝ่ายกฎหมายของ กทม.ไปศึกษารายละเอียด โดยเฉพาะการขอคัดลอกคำพิพากษาของศาล รวมถึงการขออนุญาตจ่ายภาษีที่เกี่ยวข้องด้วย



นายศรีสุวรรณ ยืนยันว่า การออกมายื่นเรื่องให้กทม. ตรวจสอบสวนชูวิทย์ ไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นการเมือง หรือต้องการดิสเครดิตนายชูวิทย์ ที่ออกมาโจมตีนโยบายของพรรคการเมืองในช่วงนี้ โดยเฉพาะการคัดค้านนโยบายกัญชา เพราะส่วนตัวก็เห็นด้วยกับบางเรื่องที่นายชูวิทย์ออกมาเคลื่อนไหว เช่น กรณีทุนจีนสีเทา การออกมาครั้งนี้ไม่ใช่การประกาศสงครามกับนายชูวิทย์ เพราะส่วนตัวก็รู้จักกัน



รับชมทางยูทูบที่ :  https://youtu.be/RxCsK63uUUg

คุณอาจสนใจ

Related News