เศรษฐกิจ

วิกฤตเเบงก์ในสหรัฐ-ยุโรปเริ่มคลี่คลาย SCB EIC มั่นใจไม่ลุกลาม

โดย panwilai_c

17 มี.ค. 2566

51 views

วิกฤตธนาคารในสหรัฐและยุโรปเริ่มคลายกังวล หลังกลุ่มแบงก์ใหญ่สหรัฐฯ รุมอัดฉีดอุ้มธนาคาร First Republic สร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุน โดย SCB EIC เชื่อว่า สถานการณ์จะไม่ลุกลาม



นายสมประวิณ มันประเสริฐ รองผู้จัดการใหญ่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Economic Intelligence Center หรือ EIC ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า สถานการณ์ Silicon Valley Bank ในสหรัฐฯ ที่มีปัญหาขาดสภาพคล่องและถูกปิดลง



คาดว่าจะมีแนวโน้มทำให้สภาพคล่องและความเชื่อมั่นในตลาดการเงินโลกปรับลดลงเล็กน้อยในระยะสั้น ความเสี่ยงที่จะลุกลามจนเกิดวิกฤตการเงินโลกเหมือนในปี 2551 ยังมีน้อย ตราบใดที่ธนาคารกลางให้ความมั่นใจได้ว่า สามารถให้ความช่วยเหลือสภาพคล่องได้เพียงพอ และทันการณ์ ทำให้ความเชื่อมั่นในเสถียรภาพระบบธนาคารทั่วโลกยังเข้มแข็งอยู่



SCB EIC ยังมองเศรษฐกิจโลกในปี2566 นี้ มีแนวโน้มขยายตัวได้ดี จากจีนเปิดประเทศ และเศรษฐกิจมีแนวโน้มขยายตัวแข็งแกร่ง โดยได้ปรับประมาณการเศรษฐกิจโลกเพิ่มจาก 1.8% เป็น 2.3%

อย่างไรก็ดี ธนาคารกลางสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ 5.25-5.5% เช่นเดียวกับธนาคารกลางยุโรป ที่วันนี้ปรับขึ้นอีก 0.5% และมีแนวโน้มปรับขึ้นสู่ระดับ 3.75% สู้เงินเฟ้อที่ปรับตัวลงช้า อย่างไรก็ตาม ขนาดการปรับขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้จะลดลงจากปีก่อนมาก และมองภาวะทางการเงินโลกจะตึงตัวขึ้นอีกไม่มากนัก



ส่วนประเทศไทย ปรับเพิ่มประมาณการเศรษฐกิจปีนี้ เป็น 3.9% เดิม 3.4% โดยการท่องเที่ยวและการบริโภคจะเป็นฟันเฟืองหลักช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในปี อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจไทยยังเผชิญความเสี่ยงจากนโยบายการเงินโลกตึงตัวแรงขึ้น เงินเฟ้อโลกลดลงช้า หนี้ครัวเรือนกลับมาเร่งตัว และความไม่แน่นอนทางการเมือง และการส่งออกไทยชะลอตัว



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/b85jo5TF2Uk

คุณอาจสนใจ

Related News