สังคม

ชาวบ้านร้องถูกนำบัตรปชช. ไปจดทะเบียนบริษัท ทำเสียสิทธิ์บัตรคนจน

โดย panwilai_c

13 มี.ค. 2566

70 views

ชาวบ้านร้องสื่อ ถูกนำบัตรประชาชนไปจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบการ ทำให้ไม่ได้รับสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐทั้งครอบครัว มานาน 8 ปี



ผู้สื่อข่าว ได้รับเรื่องร้องเรียนจาก นางไพบูลย์  อายุ 50 ปี ชาว จ.มหาสารคาม พร้อมด้วยเพื่อนบ้าน ว่า ตอนนี้พวกตนเดือดร้อนมาก เนื่องจากไม่ได้รับสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หลังก่อนหน้านี้ เมื่อปี 58 คนในหมู่บ้าน ชื่อนางกิ๊ก ได้มาขอสำเนาบัตรประชาชนของพวกตนไป โดยบอกว่า ไม่ได้เอาไปทำอะไรเสียหาย และจะให้ค่าตอบแทนคนละ 2,000 บาท ตนเห็นว่าเป็นคนในหมู่บ้าน จึงไว้ใจให้ไป



ต่อมา ปี 64 ตนได้ไปลงทะเบียนเพื่อขอรับสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แต่ก็ไม่ได้รับสิทธิ ตรวจสอบก็พบว่ามีรายได้เกิน 300,000 บาทต่อปี และมีชื่อเสียภาษีในบริษัทแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ตนจึงแจ้งไปที่นางกิ๊ก นางกิ๊กก็บอกว่าจะดำเนินการเอาชื่อออกให้ ซึ่งตนก็คิดว่าเรื่องน่าจะจบไปแล้ว



แต่พอทางรัฐบาลให้ไปลงทะเบียนขอรับสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐครั้งล่าสุด ตนก็ไปลงทะเบียน และตรวจสอบก็ยังพบว่าไม่ได้รับสิทธิ เพราะมีรายได้เกินฯ และครั้งนี้คนในครอบครัวอีก 5 คน ก็ไม่ได้รับสิทธิเช่นกัน โดยทางธนาคารให้ไปตรวจสอบที่สรรพากร ทางสรรพากรก็แจ้งว่าตนมีรายได้อยู่กับบริษัทในเขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ ซึ่งตนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัทดังกล่าว จึงได้ไปลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน ซึ่งนอกจากตนก็ยังมีเพื่อนบ้านอีกประมาณ 20 คน ก็ไม่ได้รับสิทธิเช่นเดียวกัน



จึงอยากขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ เนื่องจากตนมีอาชีพเป็นเกษตรกร สามีก็มีรายได้จากรับจ้าง ไม่ได้เปิดบริษัทฯ ตามที่สรรพากรแจ้ง อีกทั้งอยากให้ผู้มีความรู้พาไปแจ้งความดำเนินคดีกับนางกิ๊ก ที่มาเอาบัตรประชาชนของตนไปขายให้บุคคลอื่น และอยากที่จะได้รับสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐ เพราะตอนนี้ 8 ปีแล้ว ที่ตนต้องเสียสิทธิตรงนี้ไป



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/aUpZsU9hFJA

คุณอาจสนใจ

Related News