สังคม

โรงเรียนย่านอ่อนนุช ปิดกะทันหัน ลอยแพ นร.กว่า 600 ชีวิต ครูแจง ขาดทุนหนักต่อเนื่อง

โดย panwilai_c

23 ก.พ. 2566

734 views

กลุ่มผู้ปกครองโรงเรียนเอกชนดังย่านอ่อนนุช บุกร้องเลขาธิการ แจ้งปิดโรงเรียนกะทันหัน กระทบเด็กนักเรียน 662 คน ถูกลอยแพกระทบผู้ปกครองเดือดร้อนหนัก ต้องหาที่เรียนใหม่



กลุ่มผู้ปกครองกว่า 10 คน ที่ได้รับผลกระทบจากการปิดกิจการของโรงเรียนเอกชนย่านอ่อนนุช 46 อย่างกระทันหัน เดินทางไปยังสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน หรือสช. กระทรวงศึกษาธิการ พร้อมถือป้าย ข้อความระบุว่า "ผู้บริหารอยู่ไหน สงสารเด็ก มารับผิดชอบต่อการตัดสินใจของพวกคุณด้วย ใจร้าย อย่าทำกับเด็กแบบนี้" "แจ้งปิด ร.ร.กะทันหันให้เวลา 14 วัน ไม่ทันเตรียมตัว มีผลกระทบหนัก ผอ.อยู่ไหน"



เมื่อไปถึง มีนายมณฑล ภาคสุวรรณ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน หรือกช. ลงมารับหนังสือ ซึ่งตัวแทนผู้ปกครองแจ้งว่า มีนักเรียนที่จะได้รับผลกระทบ จากการปิดโรงเรียนกระทัน 662 คน ตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงประถมศึกษาปีที่ 6 ทำให้ผู้ปกครองเดือดร้อน ต้องไปหาที่เรียนใหม่ เสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม อย่างไม่ทันตั้งตัว โรงเรียนเพิ่งแจ้งมา เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ว่าจะต้องปิดโรงเรียน แม้จะขอพบผู้บริหารโรงเรียน เพื่อหามาตรการเยียวยา แต่บ่ายเบี่ยงมาตลอด



สำหรับผลกระทบ 8 ข้อ สั่งปิดโรงเรียนกระทันหันที่ได้แจ้งให้เลขาธิการกช. ได้แก่

1.เปิดสอนอนุบาลถึงป.6 เมื่อ 16 ก.พ.ส่งหนังสือถึงผู้ปกครองสั่งปิดโรงเรียนจึงได้รับผลกระทบ

2.ผู้บริหารโรงเรียน ไม่มีความรับผิดชอบ บ่ายเบี่ยง ไม่ยอมให้ผู้ปกครองเข้าพบ พูดคุยมาตรการเยี่ยวยา

3.ผู้ปกครองหาโรงเรียนให้บุตรหลานไม่ทันเวลา

4.ผู้ปกครองเดือดร้อน เรื่องค่าใช้จ่าย ในการหาที่เรียนใหม่ ค่าเครื่องแบบ ,อุปกรณ์การเรียนและเรียนซัมเมอร์

5.ผู้ปกครองซื้อเครื่องแบบ อุปกรณ์การเรียนเดิมไว้แล้ว

6.ผู้ปกครองต้องเป็นหนี้ รูดบัตรเครดิตร เพราะต้องชำระค่าเล่าเรียนใหม่ เต็มจำนวน

7.โรงเรียนมีพฤติกรรมน่าสงสัย ให้ครูประจำชั้นนำเอกสารให้ผู้ปกครองกรอกคำร้องขอย้ายโรงเรียน

8.นักเรียนหลายคนมีอาการซึมเศร้า เพราะต้องแยกย้ายจากเพื่อน



ด้านนายมณฑล เลขาธิการกช. ให้สัมภาษณ์ทีมข่าวว่า ทางโรงเรียนได้รับหนังสือแจ้งปิดกิจการเมื่อวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา เมื่อวานได้พูดคุยกับผู้อำนวยการโรงเรียน แต่ยังไม่ได้พูดคุยกับเจ้าของโรงเรียนตัวจริง (ผู้ได้รับใบอนุญาตก่อตั้งโรงเรียน) ทราบเหตุผลที่แจ้งยกเลิกกิจการ เพราะช่วงโควิด-19ประสบภาวะขาดทุน และมีผู้ปกครองค้างจ่ายค่าเทอมจำนวนมาก ทำให้โรงเรียนขาดสภาพคล่อง



ทั้งนี้ เมื่อโรงเรียนขอยกเลิก ทางสช.จะพิจารณาก่อนว่า เหตุนั้นเป็นจริงหรือไม่ ตอนนี้ยังไม่ได้อนุมัติให้ปิดโรงเรียน ต้องคุยกันก่อน และกำลังรอทางเจ้าของโรงเรียนติดต่อกลับ ขณะเดียวกันก็ให้ผู้ปกครองรวบรวมปัญหา เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือ พร้อมประสานหาที่เรียนใหม่ให้นักเรียนไปด้วย (ภาพ ลงพื้นที่รร.ย่านอ่อนนุช)- ทีมข่าวลงพื้นที่โรงเรียนเอกชน ย่านอ่อนนุช 46 เขต ประเวศ พบว่า ช่วงนี้นักเรียนยังมาเรียนปกติ และใกล้ช่วงสอบปลายภาคเรียนที่ 2 โดยกำหนดสอบในวันที่ 2 มีนาคม นี้



ด้านคุณครูท่านหนึ่ง ที่สอนในโรงเรียนแห่งนี้มานาน 30 ปี บอกว่า โรงเรียนขาดทุนสะสมต่อเนื่องมาตั้งแต่ ปี 2562 เดิมมีนักเรียน 1,800 คน ลดลงเหลือประมาณ 650 คน อีกทั้งช่วงโควิดก็ลดค่าเทอม มาสอนออนไลน์แทน มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม ทั้งค่าเช่า คอมพิวเตอร์สอนออนไลน์เดือนละ 1 ล้านบาท ไม่รวมค่าไฟฟ้า ค่าน้ำ และอื่นๆอีก ที่เจ้าของต้องแบกรับ ซึ่งทั้งคู่อายุมากแล้ว และมีโรคประจำตัว



ส่วนเหตุที่แจ้งผู้ปกครองช้า คุณครูท่านนี้ บอกว่า ทางเจ้าของพยายามจะสู้ต่อ โดยดูจากยอดจำนวนนักเรียนที่มาสมัครปีการศึกษาหน้า แต่กลับมีผู้สมัครเรียนเพียง 36 คน ก็เลยไม่สามารถสู้ต่อได้ และคุณครูก็เพิ่งทราบเมื่อวันที่ 15 กพ.ว่าจะปิดโรงเรียน ก็ตกใจกัน ตอนนี้คุณครูหลายคนก็ต้องหางานทำใหม่



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/yz5OP1Rrg4A

คุณอาจสนใจ