สังคม

ผบ.ทร. เผยงบกู้เรือหลวงสุโขทัย คาดเกิน 200 ล้าน

โดย panwilai_c

10 ก.พ. 2566

77 views

มีความคืบหน้าเรื่องการสอบสวนเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ล่าสุดสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องเสร็จแล้ว รวม 289 ปาก แต่ประเด็นที่น่าสนใจคือ เรื่องการกู้เรือหลวงจากใต้ทะเล วันนี้ ผบ.ทร.บอก คาดว่าจะใช้งบเกิน 200 ล้าน



พลเรือเอกเชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการสอบสวนเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปาง​ เมื่อ 18 ธันวาคม 2565 ว่า คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงได้สอบปากคำผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งมีทั้งกำลังพลที่รอดชีวิต และหน่วยงานที่เข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยเหลือ รวม 289 ปาก เสร็จเรียบร้อยแล้ว ตอนนี้อยู่ระหว่างการเรียบเรียงผลการสอบสวน



ทั้งนี้สาเหตุหลักเพราะว่าเมื่อน้ำเข้าเรือแล้วไม่สามารถสูบน้ำออกได้ทัน จนกระทั่งเรือเสียอาการ และทำให้เรือเอียง และจมลงในที่สุด แต่ก็ต้องมาประมวลหาสาเหตุที่แท้จริง ตอนนี้มีการตั้ง สมมติฐานหลายประเด็น ซึ่งก็ต้องนำผลสอบปากคำบุคลมาประกอบกับวัตถุพยาน คือ เรือหลวงสุโขทัยที่ยังจมอยู่ใต้ทะเลด้วย



ทั้งนี้ผู้บัญชาการทหารเรือ ระบุว่า ตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาบริษัทที่จะมากู้เรือหลวงขึ้นมา ซึ่งต้องเฟ้นหาบริษัทที่มีขีดความสามารถ เพื่อไม่ให้เรือเสียหายเพิ่มขึ้นจากขั้นตอนการกู้เรือและนำเข้าฝั่ง คาดว่าจะใช้งบประมาณเกิน 200 ล้านบาท



ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารเรือ ยังได้พูดถึงเรื่องเสื้อชูชีพประจำเรือหลวงสุโขทัยในวันเกิดเหตุ ว่า จากการตรวจสอบพบ ยืนยันว่า มีเสื้อชูชีพอยู่ 130 ตัว ซึ่งเพียงพอกับกำลังพลที่มี 105 คน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/SVC8UctgAKg

คุณอาจสนใจ

Related News