สังคม

แม่ค้าออนไลน์สุดช้ำ ซื้อคอนซีลเลอร์รองพื้นใช้วันเดียว เกิดอาการแพ้หนักสิวผุดขึ้นทั้งหน้า

โดย parichat_p

7 ก.พ. 2566

226 views

แม่ค้าออนไลน์ช้ำ ซื้อคอนซีลเลอร์รองพื้นใช้วันเดียว เกิดอาการแพ้มีตุ่มสิวขึ้นที่ใบหน้า ผ่านไป 1 เดือน รักษาไม่หาย กระทบหารายได้ เตือนสาว ๆ ซื้อเครื่องสำอางควรศึกษาให้ดี อย่าหลงเชื่อโฆษณา


คลิปที่ ผู้ใช้ติ๊กต๊อกชื่อ @king19804 ได้โพสต์รีวิว คอนซีลเลอร์รองพื้นยี่ห้อหนึ่ง หลังจากสั่งซื้อและลองใช้แล้ว เพียงครั้งเดียวในวันเดียว แล้วมีอาการแพ้


พอโพสต์คลิปไป มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็น ให้กำลังใจและแชร์ข้อมูล บางรายบอกว่าใช้แล้วไม่แพ้ บางรายบอกแพ้หนักมาก และบางรายต้องการให้เจ้าของโพสต์ปล่อยคลิป โดยไม่ใช้ฟิลเตอร์ขาว-ดำ ซึ่งเจ้าของโพสต์ได้อัปคลิปเพื่ออัปเดทอาการล่าสุด


โดยเธอได้เล่าว่า "ภายหลังจากหาหมอแล้ว ซึ่งได้ยากิน ยาทาทั้งก่อนและหลังล้างหน้า ฉีดยุบสิว ฉีดยาแก้อีกเสบ 3 เข็มซึ่งบางจุดอาการดีขึ้นแบบเห็นผล แต่บางจุดยังต้องรักษา ซึ่งอาการแพ้บนใบหน้าจะครบ 1 เดือนแล้ว อาการยังไม่หายเสียที"


ทีมข่าวได้พูดคุยกับ แม่ค้าออนไลน์ ที่แพ้คอนซีลเลอร์รองพื้น ให้ข้อมูลว่า ซื้อเพราะเห็นโพสต์โฆษณาบนเฟสบุ๊ก มีคนติดตามกว่า 10,000 คน ดูน่าเชื่อถือ จึงสั่งซื้อไปเมื่อ 30 พฤศจิกายน ปีที่แล้ว /ของมาถึงใกล้ช่วงปีใหม่ แต่เนื่องจากตนมีคอลซีลเลอร์ทึ่ใช้ประจำ ซึ่งซื้อจากเคาท์เตอร์แบรนด์ จึงไม่ได้แกะใช้งาน


กระทั่งของที่ใช้ประจำหมด จึงลองใช้ก่อนออกไปทำงานเพียงวันเดียว พอกลับมาบ้านจึงล้างหน้าปรากฎผิวแห้ง ตึง เกรียม เหมือนไปทะเลแล้วไม่ได้ทาครีมกันแดด จึงมากส์หน้าไป /เช้าวันรุ่งขึ้น เริ่มมีอาการคัน แสบ ตุ่มค่อย ๆ ขึ้นทีละ 2-3 เม็ด จึงหยุดใช้เครื่องสำอางค์ แต่ใช้ว่านหางจระเข้ สบู่เด็ก แต่ยังไม่ดีขึ้น จึงไปรักษาที่คลินิกรักษาผิวหนัง เพื่อฉีดแก้อักเสบสิว เฉพาะตุ่มสิวไป 10 เข็ม


ผ่านไปสัปดาห์นึงปรากฎยังไม่ดีขึ้น จึงได้โพสต์คลิปลงติ๊กต็อก เพื่อดูว่ามีใครใช้แล้วแพ้บ้าง


ทั้งนี้สังเกตุว่า เนื้อครีมมีลักษณะเหนียว ๆ ลื่น ๆ ไม่ได้เป็นน้ำ กลิ่นคล้ายดินน้ำมัน ซึ่งแตกต่างจากที่ใช้ประจำ จนถึงตอนนี้ยังมีตุ่มขึ้นมาเรื่อย ๆ และได้ปรึกษาแพทย์ที่คลินิก รักษาตามอาการ


ผู้เสียหายรายนี้ ได้ฝากเตือนสาวๆว่า ใครที่สั่งซื้อเครื่องสำอางออนไลน์ อยากให้ตรวจสอบดี ๆ เพราะโฆษณาทุกวันนี้ ทำออกมาน่าเชื่อถือขึ้น /หากซื้อมาแล้วให้ทดลองที่ท้องแขนก่อน อย่าพึ่งทดลองหน้า เพราะหากเกิดแพ้อาจเป็นเหมือนตนก็เป็นได้


เคสนี้ แพทย์หญิง ชินมนัส เลขวัต จากสถาบันโรคผิวหนัง วิเคราะห์จากภาพที่ผู้เสียหายโพสต์ แต่เนื่องจากไม่ได้เห็นตัวผลิตภัณฑ์ชัดเจน จึงมองว่า อาจเกิดจากการใช้เครื่องสำอาง ที่มีส่วนประกอบของสารเคมีที่ไปกระตุ้นการเกิดสิว หรือไม่เหมาะสมกับสภาพผิวหน้า ขณะเกิดสิวในช่วงนั้นพอดี


ส่วนเนื้อคอนซีลเลอร์ที่เหนียว ลื่น มีกลิ่นดินน้ำมันนั้น ไม่สามารถชี้ได้ว่าส่วนประกอบดีหรือไม่ อีกทั้งไม่สามารถมองด้วยตาเปล่า แต่ขอเตือนสาวๆ ที่เลือกเครื่องสำอางออนไลน์ ให้เลือกแบรนด์ที่น่าเชื่อถือ ผ่านการรับรองขึ้นทะเบียน และควรดูรีวิวมีส่วนประกอบอะไรบ้าง



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/y1VgM5BuYp8

คุณอาจสนใจ