สังคม

กทม.ฝุ่น PM 2.5 ยังหนัก หมอชี้กระทบสุขภาพ 'ชัชชาติ' สั่งลุยฉีดน้ำ มั่นใจได้ผล

โดย panwilai_c

3 ก.พ. 2566

74 views

วันนี้ (3 ก.พ. 66) เป็นอีกหนึ่งวันที่ ค่าฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่กทม.เกินค่ามาตรฐานทุกเขต แต่อยู่ในระดับสีส้มมากกว่าสีแดง ซึ่งหลายฝ่ายก็เร่งแก้ปัญหายกระดับมาตรการคุมฝุ่น โดยโรงเรียนระดับประถมหลายแห่งก็ปิดเรียนในวันนี้



สภาพอากาศท้องฟ้า กทม.ในช่วงบ่ายวันนี้ ยังไม่เคลียร์เต็มร้อยเท่าไหร่ แต่ก็ดีขึ้นกว่าเมื่อวานนี้ โดยเมื่อ 5 โมงเย็นที่ผ่านมาค่าฝุ่นPM 2.5 สูงสุด สีแดง พื้นที่เดียว ที่เขตบางขุนเทียน 99 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์เมตร ส่วนจุดความร้อนในไทยและประเทศเพื่อนบ้าน เมื่อวานนี้ ที่ค่าฝุ่นพีคสูงสุด ซึ่งจิสด้านำภาพถ่ายดาวเทียมมาวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งไทยมีจุดความร้อนสูงสุดในภูมิภาค 1,164 จุด ส่วนใหญ่เกิดจากการเผาในพื้นที่ป่า



เด็กเล็กเป็นกลุ่มเปราะบางต่อปัญหาฝุ่น PM 2.5 ทีมข่าวสำรวจโรงเรียนวัดธาตุทอง สังกัด กทม.พบว่า ในฝั่งระดับประถมศึกษา ได้ประกาศหยุดเรียน 1 วัน เพื่อหนีปัญหาฝุ่น /ขณะที่ฝั่งมัธยมยังเปิดตามปกติ ซึ่งเด็กก็ได้สวมใส่หน้ากากอนามัย ทั้งแบบป้องกันฝุ่น และแบบโควิด-19 ที่นี่โรงเรียนแจ้งระดับคุณภาพอากาศ โดยยกธงแดง หากค่าฝุ่นสูง



ส่วนที่โรงเรียนสาธิตจุฬาฯ ที่ได้ประกาศหยุดเรียนเมื่อวาน แต่ปรับสอนในระบบออนไลน์แทน /และแม้โรงเรียนจะหยุด แต่ก็ได้ป้องกันฝุ่น โดยใช้ระบบน้ำพ่นละอองฝอย เพื่อช่วยลดค่าฝุ่นภายในโรงเรียน อีกทั้งยังแจ้งค่าฝุ่นผ่านเสียงตามสาย และหากเกินค่ามาตรฐาน จะปรับกิจกรรมตามสถานการณ์ไปจนถึงออกคำสั่งหยุดเรียน



ขณะที่ช่วงบ่าย นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่โรงเรียนวัดอมรินทราราม ใกล้โรงพยาบาลศิริราช ซึ่งโรงเรียนสอนในระบบปิด ห้องปรับอากาศและมีเครื่องฟอกอากาศ เพราะอยู่ในพื้นที่สีส้ม จุดที่การจราจรหนาแน่นและมีการก่อสร้าง



คุณตรีนุชให้สัมภาษณ์ว่า ได้ให้อำนาจ ผอ.โรงเรียนหารือกับกทม.สั่งหยุดเรียนได้ หากค่าฝุ่นสูงรุนแรงต่อเนื่อง



ส่วนค่าฝุ่นที่อยู่ในระดับสีส้มและสีแดง จะมีผลกระทบต่อสุขภาพขนาดไหน นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เชี่ยวชาญ โรคปอดและระบบทางเดินหายใจ รพ.วิชัยยุทธ กล่าวว่า ในกลุ่มผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ หอบหืดจะมีผลให้โรคกำเริบอยู่แล้ว แต่ยังไม่มีผลต่อคนทั่วไปที่สุขภาพดี ส่วนผู้ที่สูดดม PM 2.5 เข้าไป คาดว่าจะใช้เวลา 20-30 ปี ถึงจะเกิดอาการตามมา รวมถึงมะเร็งปอดด้วย เช่นเดียวกับผู้ที่สูบบุหรี่ต้องใช้เวลา แต่ไม่ใช่ทุกคนขึ้นอยู่กับภูมิร่างกายของแต่ละคน



สอดคล้องกับ รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หน.สาขาวิชาโรคระบบทางเดินหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล บอกว่า ค่าฝุ่นในระดับสีส้ม สีแดงมีผลต่อสุขภาพประชาชน อย่างกลุ่มเสี่ยง (ผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ ภูมิแพ้ ผู้สูงอายุ และเด็กเล็ ) หากสูดดมฝุ่น เพียง 1 ชั่งโมงก็จะออกอาการกำเริบทันที โดยเฉพาะไอ จาม ส่วนเด็กเล็กโตขึ้นมาปอดก็จะไม่แข็งแรง ซึ่งคาดว่าต้องอยู่ในสถานการณ์ฝุ่นนาน10 ปี ส่วนมะเร็งปอด ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลวิจัยที่ชัดเจน ทราบว่าในต่างประเทศกำลังรวบรวมข้อมูลอยู่



ด้านผู้ว่าฯกทม."ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ถกคณะกรรมการแก้ปัญหาฝุ่นPM 2.5นัดแรก เสนอนำรถฉีดละอองฝอยน้ำแก้ปัญหาฝุ่นในพื้นที่สาธารณะ ต่อที่ประชุมวันนี้ แจงช่วยลดฝุ่นได้



ก่อนร่วมประชุมคณะกรรมการแก้ปัญหาฝุ่นPM 2.5 นัดแรกเมื่อช่วงบ่าย 3โมงครึ่ง ช่วงเช้านายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม.ไปที่ศูนย์ติดตามสถานการณ์ฝุ่น กทม.ดินแดง ระบุว่า สถานการณ์ฝุ่นเริ่มดีขึ้นจากลมใต้ที่พัดฝุ่นลงทะเล วันนี้พัดไปทางจังหวัดอยุธยาฯ ขึ้นไปทางเหนือมากขึ้น คาดว่า 5-6 กพ.นี้ ก็จะดีขึ้น และต้องเฝ้าระวังอีก1-2วัน



วันนี้ค่าฝุ่นพิษที่ จ.เชียงใหม่ แซงหน้ากรุงเทพฯ ขึ้นมาอยู่อันดับ 12 ของโลก /ขณะที่เช้านี้ดอยสุเทพถูกหมอกควันปกคลุมหนาจนหายไปจากวิวตัวเมืองเชียงใหม่



เช้าวันนี้เว็บ IQAir ซึ่งรายงานคุณภาพอากาศจากทั่วโลก พบว่า จ.เชียงใหม่ พลิกกลับมาแซงกรุงเทพฯ ขึ้นมาอยู่อันดับที่ 12 ของโลกเมืองที่มีวิกฤติคุณภาพอากาศ ค่า pm2.5 วัดได้ 79.4 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนกรุงเทพฯ ลงมาอยู่อันดับที่ 24 ค่า pm2.5 วัดได้ 38 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร



ซึ่งจากสถานการณ์หมอกควันที่สะสมตัวหนาแน่นขึ้นต่อเนื่องในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ ส่งผลให้เช้านี้พบว่า ดอยสุเทพที่อยู่ทางด้านตะวันตกของตัวเมืองเชียงใหม่ ถูกหมอกควันสีขาวบดบังจนเห็นเพียงเงาลางๆ เท่านั้น ซึ่งสะท้อนว่าคุณภาพอากาศของเชียงใหม่เข้าสู่ช่วงวิกฤตแล้วในตอนนี้



โดยเชียงใหม่สูงสุด ที่ อ.ฮอด จ.เชียงใหม่พบว่าค่า pm2.5 สูงสุดของภาคเหนือ พุ่งสูงถึง 97 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร / ต.ศรีภูมิ อ.เมือง ค่า pm2.5 วัดได้ 70 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

/ ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว วัดได้ 59 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และที่ ดอยสุเทพ วัดได้ 55 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/8SC_fuxeXWI

คุณอาจสนใจ

Related News