สังคม

ก้าวไกล แฉคลิป 'อดีตผบ.ทอ.' ใช้ F16 ลอยอังคารพ่อตัวเอง ทอ.แจง บินจริง แต่หลังปฏิบัติภารกิจ

โดย panwilai_c

2 ก.พ. 2566

90 views

ที่รัฐสภา พรรคก้าวไกล ออกมาแฉกองทัพอากาศ หลังได้ข้อมูลจากทหารน้ำดีว่าเมื่อ เดือน ส.ค.ปีที่แล้ว กองทัพอากาศนำเครื่องบินรบ F-16 ไปร่วมพิธีลอยอังคาร คุณพ่อของผู้บัญชาการทหารอากาศ ในเวลานั้น คือ พลอากาศเอกนภาเดช ธูปะเตมีย์ และเตรียมจะเอาเรื่องนี้เข้าสู่การตรวจสอบของกรรมาธิการการทหาร



โดยมีคลิปภาพที่ เครื่องบินF-16 จำนวน 2 กำลังทำการบินกลางน่านน้ำ บริเวณท่าเรือแหลมเทียนสัตหีบ ซึ่งพรรคก้าวไกลใช้คำว่ากำลังบินเทิดเกียรติให้กับ บิดา พลอากาศเอก นภาเดช ธูปะเตมีย์ โดยเป็น ผอ.ทอ. ในขณะนั้น ตอนนี้เกษียณแล้ว ซึ่งบิดา ของ พลอากาศเอก นภาเดช ธูปะเตมีย์ ก็คือ พลอากาศเอกประพันธ์ ธูปะเตมีย์ ซึ่งท่านเคยเป็น ผู้บัญชาการทหารอากาศ เหมือนกัน เมื่อปี พ.ศ. 2525- 2530 พอท่านเสียก็ต้องมีพิธีอย่างสมเกียรติ



ตามภาพ ก็จะมีการนั่งเรือออกไป ใช้เรือหลวงบางปะกง ด้วย ในพิธีลอยอังคาร ซึ่งก็มีนายทหารอากาศที่ไปร่วมพิธีโพสต์ไว้ในเฟซบุ๊กไว้ชัดเจน นอกจากนี้ยังมีภาพแชทไลน์กลุ่มของทหารอากาศ ซึ่งทางพรรคก้าวไกล ออกมาเปิดเผยว่า ยืนยันว่ามีการจัดกิจกรรมพิธีลอยอังคารเกิดขึ้นจริงและภาพ เครืองบิน F-16 ก็เป็นเหตุการณ์เดียวกัน



ส.ส.พิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.ณัฐชา บุญชัยอินทร์สวัสดิ์ และร้อยโทธนเดช เพ็งสุข ว่าที่ผู้สมัครของพรรคก้าวไกล แถลงตั้งคำถามว่าแบบนี้ทำได้หรือ นำใช้เครื่องบิน F16 ของกองทัพไปใช้ในกิจการส่วนตัว ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยในการบินแต่ละครั้งประมาณ 120,000 บาทต่อ ชั่วโมง 2 ลำ ก็ 2แสนกว่า



ร้อยโทธนเดช บอกว่า ตอนที่เครื่องบินกองทัพ เมียนมาร์บินล้ำเข้ามาในน่านฟ้าไทย กองทัพอากาศได้ส่งเครื่องบินไปช้า แต่ กรณีภารกิจส่วนตัวกลับขึ้นบินได้ตรงเวลา สิ่งที่เกิดขึ้นข้าราชการทหารรู้สึกถึงความอยุติธรรม และต้องเข้าไปพัวพันในวงจรทุจริต จึงส่งหลักฐานมาให้



ด้าน ส.ส.พิจารณ์ บอกว่า นี่เป็นการทุจริต การทุจริตลักษณะนี้เกิดขึ้นกับวงการราชการแทบทุกหน่วยงาน ในรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จึงขอให้สื่อมวลชนและประชาชนต้องตั้งคำถามดังๆ ไปถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมให้ตรวจสอบกรณีนี้ด้วย



ในส่วนของพรรคก้าวไกล จะนำเรื่องนี้เข้าสู่กรรมาธิการทหารของสภาผู้แทนราษฎร ต่อไป แต่มีข้อกังวลเรื่องอายุสภา ที่เหลือน้อยอาจจะไม่ทันเวลา




ล่าสุด พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ ได้ชี้แจงถึงกรณีความผิดปกติในการใช้เครื่องบิน แบบ F-16 ของกองทัพอากาศนั้น กองทัพอากาศได้ตรวจสอบแล้วพบว่า เป็นการบินทดสอบการปฏิบัติการร่วมในภารกิจการบินลาดตระเวนและแจ้งเตือน ซึ่งการปฏิบัติภารกิจนี้ เป็นวงรอบการฝึกเพื่อดำรงความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจการป้องกันประเทศ เพื่อบูรณาการขีดความสามารถในการปฏิบัติการตามแผนป้องกันประเทศ ซึ่งในวันดังกล่าว เมื่อสิ้นสุดการปฏิบัติภารกิจการบินทดสอบการปฏิบัติการร่วมแล้ว กองทัพอากาศได้นำเครื่องบินในหมู่บินดังกล่าว บินผ่านเพื่อเทิดเกียรติในพิธีลอยอังคารของ พล.อ.อ.ประพันธ์ ธูปะเตมีย์ อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ ซึ่งเป็นผู้ที่มีคุณูปการในการพัฒนาขีดความสามารถกำลังทางอากาศ


โดยท่านเป็นผู้ริเริ่มในการจัดหาเครื่องบินขับไล่อเนกประสงค์สมรรถนะสูงแบบ F-16 เข้าประจำการในกองทัพอากาศไทย ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนากองทัพอากาศ ให้มีความทันสมัย พร้อมรองรับความท้าทายและภัยคุกคาม ในขณะนั้น ที่เป็นยุคสงครามเย็น โดยการบินดังกล่าวเป็นการกระทำพิธีให้สมเกียรติ สืบเนื่องมาจากพิธีพระราชทานเพลิงศพของท่าน



ทั้งนี้ กองทัพอากาศมุ่งมั่นในการพัฒนากองทัพอากาศ ตามวิสัยทัศน์ของ อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศเพื่อดำรงไว้ซึ่งขีดความสามารถของกองทัพอากาศสืบไป



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/_IM5X8MywWg

คุณอาจสนใจ