สังคม

คณะแพทยศาสตร์ ม.อ. ลงพื้นที่เช็กครอบครัว 'น้องวีน' ยันจนจริง ไม่ปิดกั้นโอกาสเข้าเรียนต่อ

โดย parichat_p

25 ม.ค. 2566

61 views

คณะแพทยศาสตร์ ม.อ.เช็กแล้ว ครอบครัวน้องวีน จนจริง ไม่ได้จนทิพย์ ส่งทีมอาจารย์ตามดูถึงบ้าน ไม่ปิดกั้นโอกาสเข้าศึกษาต่อ



ความคืบหน้ากรณีครอบครัวน้องวีน นักเรียนชายที่สอบติดคณะแพทย์ ออกมาเปิดบัญชีรับบริจาคหาเงินเรียนหมอ ก่อนถูกโซเชียลแฉว่า ไม่ได้จนจริง เพราะน้องวีน มีภาพใช้สมาร์ทโฟน และแอปเปิ้ลว็อช ราคาแพง ขณะที่แม่ของน้องวีน ก็มีอาชีพรับซื้อน้ำยางพารา มีรถยนต์ขับ กระทั่งต่อมามีกระแสข่าวลือว่า ม.อ.ตัดสิทธิ์ไม่ให้เรียน



ล่าสุดวันนี้ รศ.นพ.เรืองศักดิ์ ลีธนาภรณ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) หาดใหญ่ จ.สงขลา ได้เปิดเผยเกี่ยวกับกรณีน้องวีน ว่า เรื่องนี้ต้องแยกเป็นประเด็นๆ ไป โดยน้องวีน สอบได้จริง ซึ่งมาจากความรู้ ความสามารถของน้อง และผ่านการทดสอบมาตามขั้นตอน ไม่ได้ลัดขั้นตอนใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งถือว่า เป็นผู้มีความสามารถที่จะเข้ามาเป็นนักเรียนแพทย์ได้



ส่วนประเด็นเรื่องจนจริงหรือไม่นั้น ยืนยันว่า ครอบครัวของน้องจนจริง ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ โดยทางคณะแพทยศาสตร์ ได้ส่งทีมอาจารย์ลงพื้นที่ไปพบกับเด็กและครอบครัว รวมทั้งสอบถามจากญาติ คนใกล้ชิด และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในพื้นที่แล้ว /ส่วนเรื่องการเปิดรับบริจาคนั้นไม่น่าจะเป็นประเด็นที่จะไม่รับเข้าศึกษาต่อแต่อย่างใด เชื่อว่าครอบครัวคงมีความกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย จึงพยายามหาหนทางหาเงินเรียน ซึ่งสิ่งที่ทำก็ไม่ได้เป็นการโกหกหลอกลวง



ขณะที่เรื่องทุนการศึกษา ทางคณะแพทยศาสตร์ ม.อ.หาดใหญ่ มีบุคลากร และองค์กรภายนอกคอยสนับสนุนทุนการศึกษาให้กับนักศึกษาแพทย์ ตั้งแต่ปี 1-ปี 6 อีกทั้งยังมีทุนการศึกษาจากมูลนิธิ รพ.สงขลานครินทร์ ที่จะมอบให้กับนักศึกษาที่เรียนดี ประพฤติดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ด้วย



ทั้งนี้ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ม.อ.หาดใหญ่ คาดว่าน้องวีน น่าจะเข้าศึกษาต่อที่คณะแพทย์ คงจะไม่ล้มเลิกความตั้งใจนี้ เพราะน้องมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะเรียนมาตั้งแต่ต้น



(สำหรับยืนยันสิทธิ์เข้าศึกษาต่อที่คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จะมีขึ้นในวันที่ 7-8 ก.พ. และจะมีการพิจารณาพร้อมกับประกาศผลผู้ที่ได้รับการคัดเลือดเข้าศึกษาต่อในวันที่ 11 ก.พ.นี้)


https://youtu.be/zC15MbspuPE

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ