สังคม

19 พยานเข้าให้ปากคำ ปปป. คดี 'อธิบดีกรมอุทยานฯ' เรียกเงิน แฉไม่เหลืองบถึงสัตว์ป่า เข้าซองเกือบหมด

โดย panwilai_c

6 ม.ค. 2566

99 views

วันนี้ (6 ม.ค. 65) ข้าราชการในสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน บก.ปปป.แล้ว เพื่อเป็นพยานในคดีการมอบเงินให้กับอธิบดีกรมอุทยานฯ



ประมาณ 10 โมงที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 จังหวัดอุบลราชธานี ทยอยเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ บก.ปปป. เพื่อให้ปากคำ กรณีที่ ถูกนาย รัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และ พันธุ์พืช เรียกรับเงิน



สำหรับกลุ่มเจ้าหน้าที่ที่เดินทางมาวันนี้ อยู่ในระดับ หัวหน้าหน่วย และเจ้าหน้าที่ ซึ่งทั้งหมด เป็นในกลุ่ม 19 คน ที่นาย ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 จังหวัดอุบลราชธานี นำข้อมูลมาให้ เจ้าหน้าที่ ปปป. เมื่อวันที่ 4 มกราคมที่ผ่านมา แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรก 13 คนที่นำเงิน 98,000 บาท ส่งให้นายรัชฎา กลุ่มที่ 2 จำนวน 6 คน คือ พยานที่ได้นับผลกระทบและได้รับความเดือดร้อน จากการเรียกรับเงินรับเงินนายรัชฎา



พลตำตรวจตรี จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการ บก.ปปป. เปิดเผยว่า วันนี้มีข้าราชการเข้าให้ปากคำ 14 คน เพราะพยาน 3 คน คือ นาย ชัยวัฒน์ และอีก 2 คน เข้าให้ปากคำไปแล้ว ส่วนอีก 2 คนขอเลื่อนเป็นวันที่ 10 มกราคมนี้



ซึ่งการให้ปากคำของพยานทุกคนในวันนี้ ให้ การเป็นประโยชน์และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ว่าถูกบังคับโดยส่วนใหญ่ไม่ยินยอมและไม่สมัครใจ แต่สาเหตุที่ยินยอม เพราะเกรงกลัวอำนาจจึงยอมทำตามข้อเรียกร้องของนายรัชฎา



ส่วนรายชื่อที่ปรากฏในซองภายในห้องทำงาน 21 ซอง ตรวจสอบทราบบุคคลได้แล้ว 14 คน เป็นระดับหัวหน้าของหน่วยงาน ที่กล่าวอ้าวว่า ถูกเรียกเก็บเงิน ล่าสุด ปปป. ได้ออกหมายเรียกแล้ว 6 คนให้มาสอบปากคำในวันที่ 11 มกราคม และวันนี้ยังได้ออกหมายเรียกเพิ่มเติมอีก 8 คนให้มา ในวันที่ 12 มกราคม เวลา 10 โมง ซึ่งมีบางส่วนยินยอมจะเข้ามาให้ปากคำในฐานะพยานแล้ว ส่วนใครจะมาไม่มาพบพนักงานสอบสวนก็ได้เพราะเป็นสิทธิของพยาน แต่ในทางคดี และในอนาคตพยานทั้งหมดที่ปรากฏรายชื่อก็จะถูก ป.ป.ช. เรียกสอบปากคำในภายหลังเพิ่มเติมได้



ส่วนกรณีเรื่องการสอบเส้นทางการเงิน เบื้องต้นยังไม่มีหลักฐานเชื่อมโยงไปถึงบุคคลอื่น เมื่อถามว่าต้องเรียกนาย รัชฎา มาสอบปากคำอีกไหม ก็บอกว่า ถึงเรียกมาก็ปฏิเสธ และขอให้ในชั้นศาลเท่านั้น คาดว่าภายในกลางเดือนมกราคมนี้ ปปป. จะส่งสำนวน พร้อมส่งตัวนาย รัชฎา ให้กับ ป.ป.ช. ได้


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Q725KP9SOLY

คุณอาจสนใจ

Related News