สังคม

ลงพื้นที่ตรวจถนน ชนวนวิศวกรแฉทุจริตก่อนปลิดชีพ นายกนากลาง ท้าให้ทุกหน่วยงานสอบ

โดย panwilai_c

28 พ.ย. 2565

198 views

จากประเด็นในจดหมายสั่งเสียของวิศวกรผู้เสียชีวิต ที่มีความเครียดจากการทำงาน และแฉการทุจริตในองค์กรหลายโครงการ



นายทวีศักดิ์ จันทะศรี นายกเทศบาลตำบลนากลาง เผยว่า ตนได้อ่านจดหมายแล้ว ผู้ตายกล่าวถึงบริษัทหนึ่ง ได้รับเหมาโครงการต่อเนื่องถึง 7 โครงการ ขอชี้แจงว่า 4 โครงการ บริษัทได้จากการประมูล ส่วนอีก 3 โครงการเป็นงานตกลงราคา ที่เขาสามารถทำงานได้ เพราะเขามีเครื่องจักร เครื่องมือและมีคนงาน หาคนทำงานแบบนี้ยาก ขนาดรายใหญ่เขายังไม่ทำ ผมแทบจะไปขอร้องให้ทำ



ที่ผ่านมาปัญหาในกองช่างเท่าที่สืบดูยังไม่มี เสียดายน้องเขามาก ที่เขาด่วนจากไปก่อน ถ้ารออีกนิด อยากให้เขาเขารู้จักตัวตนของผม เขาเหมือนลูกชายผมเพราะลูกสาวผมอายุรุ่นราวคราวเดียวกัน 6 เดือน ที่น้องทำงานที่เทศบาล ยังสัมผัสอะไรกับน้องเขาไม่ได้มากนัก วันนี้มาแสดงความเสียใจ และมาช่วยเหลือครอบครัวน้องเบื้องต้น ลึกๆ ผมอยากจะคุยกับพ่อและแม่ของน้อง เพราะในจดหมายลาตายมีกล่าวถึงผมด้วย



เรื่องการตรวจสอบก็เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ ตอนนี้ทั้งพร้อมและยินดีให้ตรวจสอบทั้ง ป.ป.ช. และ ป.ป.ท. แจงยิบการคอร์รัปชั่นในวงราชการเป็นโดยระบบ เป็นตั้งแต่ศูนย์กลางอำนาจของประเทศ



ล่าสุด ป.ป.ช. ลงพื้นที่ ไปตรวจสอบเรื่องนี้ แล้วโดย เลขา ป.ป.ช. บอกว่าถ้ามีการทุจริตจริงโทษสูงสุดถึงขั้นประหารชีวิต




คุณนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการ ป.ป.ช. บอกว่าหลังทราบเรื่อง ทาง ป.ป.ช. ภาค 4 ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบข้อมูล และรายงานผลเบื้องต้นมายัง ป.ป.ช.กลาง แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมข้อเท็จจริง ตามจดหมายที่ผู้ตายระบุ ว่ามีมูลอย่างไร เพราะเป็นอำนาจของ ป.ป.ช.โดยตรง ซึ่งตามจดหมาย ก็ระบุพฤติการณ์ไว้ชัด เชื่อว่าคดีนี้จะใช้เวลาไม่นาน



เลขาธิการ ป.ป.ช. บอกว่า ปัญหาลักษณะนี้ ป.ป.ช. พบมาก ในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีการบีบบังคับกันในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งกรณีของคุณภาณุเมศวร์ อาจจะถูกกดดัน จนมีความเครียด และอาจจะด้วยอะไรหลายๆอย่างทำให้ตัดสินใจอย่างนั้น



แต่ส่วนตัวอยากฝากไปถึงข้าราชการในพื้นที่ ขอให้มีความเข้มแข็ง ถ้าเจออะไรไม่ชอบมาพากล หรือถูกสั่งให้ทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ก็แจ้งให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบได้ทันที โดยตามกฎหมาย ป.ป.ช. มีเงื่อนไขคุ้มครองผู้ปฏิบัติงานไว้อยู่แล้ว



เลขาธิการ ป.ป.ช. บอกด้วยว่า กรณีที่เกิดขึ้นหากพบว่ามีการทุจริต เรียกรับเงินกันจริง หรือ ฮั้วประมูลกัน ตามที่ คุณภาณุเมศวร์ ระบุไว้ ตัวการเรื่องนี้จะเข้าข่ายมีความผิดตามตำแหน่งหน้าที่ราชการ โทษตามกฎหมาย ป.ป.ช.ค่อยข้างรุนแรง สูงถึงขั้นประหารชีวิต ส่วนเอกชนถ้าเข้ามาร่วมขบวนการก็จะเข้าข่ายเป็นผู้สนับสนุนด้วย



รับชมได้ทางยูทูบ :  https://youtu.be/ESVSL2nG9OM

คุณอาจสนใจ