เศรษฐกิจ

สวนปาล์มเฮ !! ไฟเขียวส่งออกน้ำมันปาล์ม 1.5 แสนตัน

โดย attayuth_b

19 ต.ค. 2565

82 views

โดยการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ หรือ กนป.ในวันนี้ ที่ประชุมมีมติเปิดตลาดน้ำมันปาล์มและน้ำมันเนื้อในเมล็ดปาล์ม คราวละ 3 ปี (ปี 66-68) และขยายระยะเวลาดำเนินการตามโครงการผลักดันการส่งออกน้ำมันปาล์ม เพื่อลดผลผลิตส่วนเกิน ปี 65 เป้าหมาย 150,000 ตัน โดยขยายระยะเวลาส่งออกเป็นสิ้นสุดเดือนธันวาคม 65


พร้อมทั้งเห็นชอบโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน ปี 65-66 โดยให้เริ่มจ่ายเงินชดเชยประกันรายได้ งวดที่ 1 ให้แก่เกษตรกรตั้งแต่เดือนกันยายน 65 เพื่อให้มีความต่อเนื่องจากโครงการฯ ปี 64-65 จากปัจจุบันราคาผลปาล์มดิบ ลงมาอยู่ที่ 4.70-5.10 บาทต่อกิโลกรัม


ที่ประชุม กปน.ยังได้รับทราบสถานการณ์น้ำมันปาล์มในประเทศและตลาดโลกที่ได้รับผลกระทบจากการที่ประเทศอินโดนีเซียประกาศยกเลิกภาษีส่งออกสำหรับผลิตภัณฑ์น้ำมันปาล์มทั้งหมด แต่จากสถานการณ์ภัยแล้งในทวีปอเมริกา ทำให้ราคาน้ำมันพืชชนิดต่างๆ


รวมถึงน้ำมันปาล์มยังทรงตัว ไม่ปรับลดลงมากนัก ขณะที่ความต้องการใช้น้ำมันดิบในประเทศ คาดว่า ความต้องการใช้ในภาคบริโภคและอุตสาหกรรม จะปรับลดลงมาอยู่ที่ 9 หมื่นตันต่อเดือน เนื่องจากการบริโภคยังไม่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ


รับชมได้ทางยูทูบ : https://youtu.be/js4jRlZ1mOo

คุณอาจสนใจ

Related News