สังคม

ทอ.ขออภัย หลังปิดน่านฟ้า ซ้อมใหญ่รับ-ส่งหน้าที่ 'ผบ.ทอ.' ทำไฟล์ทดีเลย์ ระบุ แจ้งล่วงหน้าก่อนแล้ว

โดย panisa_p

27 ก.ย. 2565

262 views

หลังเกิดดรามาทำเที่ยวบินดีเลย์ ล่าสุด กองทัพอากาศขออภัยประชาชน ระบุเป็นการปิดน่านฟ้าสนามบินดอนเมือง นำเครื่องบินมาซ้อมพิธีรับ-ส่ง ตำแหน่ง ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) บอกพยายามใช้เวลาให้น้อยที่สุดแล้ว


ทั้งนี้วันนี้ ในโลกออนไลน์มีการแชร์ข้อความแจ้งเตือน"ใครที่มีบินวันนี้อย่าลืมตรวจสอบตารางบินกันด้วยนะ บางเที่ยวบินอาจมีล่าช้า ทั้งขาเข้าและขาออก บางเที่ยวอาจมีการกำหนดเวลาใหม่ อันเนื่องมาจากสภาพอากาศแปรปรวนและการซ้อมการแสดงทางอากาศในช่วงบ่ายของวันนี้"


มีผู้แชร์ข้อมูลและแสดงความเห็นจำนวนมาก เช่นท่านนี้บอกว่า "มีปิดน่านฟ้าดอนเมืองชั่วโมงหนึ่งครับ เครื่องบินรบมากันครบเลย F-16, JAS-39, T-50TH ปล.มีเที่ยวบินได้รับผลกระทบ ประมาณ 25 เที่ยว" อีกท่าน บอก "วันนี้ ทอ.ซ้อมอะไรกัน ต้องปิดน่านฟ้าดอนเมืองชั่วโมงหนึ่งด้วย กำลังรบมากันครบเลย..."


ล่าสุด โฆษกกองทัพอากาศ พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี ออกมาชี้แจงเรื่องนี้ โดย ระบุว่า เป็นการปิดน่านฟ้าดอนเมือง เพื่อทำการซ้อมใหญ่พิธีส่งมอบหน้าที่ผู้บัญชาการกองทัพอากาศ


โดยกองทัพอากาศจะทำการบิน 3 วัน ซึ่งถือว่าน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา คือวันที่ 23, 27, และ 30 ก.ย.65 ในห้วงเวลา 13.45 น. -14.45 น.และได้มีการแจ้งเตือนหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องล่วงหน้าก่อนแล้ว


โฆษก ทอ. ชี้แจงว่า สนามบินดอนเมืองมี 2 ทางวิ่ง (Runway) คือสำหรับการบินพาณิชย์ และส่วนของกองทัพอากาศ ตลอดทั้งปีกองทัพอากาศนั้นอะลุ่มอล่วยให้การบินพาณิชย์ใช้งานเป็นหลักอยู่แล้ว เพื่อบรรเทาความคับคั่งของการจราจรทางอากาศเสมอมา ซึ่งกองทัพอากาศจะขอใช้ทางวิ่งแค่ปีละ 2-3 ครั้งเท่านั้น และใช้เวลาบินไม่นาน เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบกับพี่น้องประชาชน ทั้งนี้กองทัพอากาศได้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้บริหารจัดการห้วงเวลาการบินได้อย่างเหมาะสมแล้ว


"กองทัพอากาศต้องขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นต่อพี่น้องประชาชน และจะพิจารณาการปรับห้วงเวลาการฝึกตลอดจนรายละเอียดที่เกี่ยวข้องให้เกิดความกระชับและรวดเร็ว เพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อไป"


สำหรับ ผบ.ทอ. คนปัจจุบัน คือ พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ส่วน ผู้ที่จะมารับตำแหน่งต่อ ซึ่งจะมีพิธีส่งมอบในวันที่ 30 กันยายน คือ พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ทีมข่าวตรวจสอบพบว่า การซ้อมเมื่อวันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินประมาณ 8 เที่ยวบินให้เกิดความล่าช้าประมาณ 13-15 นาที ขณะที่การซ้อมในวันนี้ 12 เที่ยวบิน


ส่วนในวันทำพิธีจริง วันที่ 30 กันยายน 65 ยังไม่สามารถประเมินผลกระทบได้แน่ชัด ซึ่งกองทัพอากาศได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงออกประกาศนักบิน (NoTam) ให้สายการบินรับทราบเพื่อปรับเวลาเที่ยวบิน และแจ้งให้ผู้โดยสารทราบแล้ว อีกทั้งยังมีปัจจัยเรื่องสภาพอากาศเข้ามาเกี่ยวข้อง ดังนั้น จึงขอแจ้งให้ผู้โดยสารที่มีกำหนดเดินทางด้วยเครื่องบินที่สนามบินดอนเมือง เผื่อเวลาเดินทางในช่วงดังกล่าว


รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/POeqQjd97nY

คุณอาจสนใจ