สังคม

'ชัชชาติ' สั่งเตรียมกระสอบทราย 2.5 ล้านใบ อุดแนวเจ้าพระยา ป้องกันน้ำท่วม กทม.

โดย panwilai_c

26 ก.ย. 2565

106 views

ผู้ว่าราชการกรุงเพมหานคร สั่งเตรียมพร้อมรับมือน้ำเหนือ และพายุโนรูเข้าไทย ระดมกระสอบทราย 2.5 ล้านลูก ป้องกันตลอดแนวแม่น้ำเจ้าพระยา ย้ำชัดปริมาณฝนเดือนกันยายนปีนี้ ตกหนักกว่ากันยายนของปีก่อนมากกว่าเท่าตัว และสูงกว่าค่าเฉลี่ยสะสม 30 ปี มากกว่า 2 เท่าตัว



นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงสถานการณ์น้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานครในขณะนี้ พบว่าปีนี้น้ำเยอะมาก ปริมาณฝนในกรุงเทพมหานครของเดือนกันยายนตกหนักกว่าปกติ ถ้าเทียบข้อมูล 30 ปีย้อนหลัง เดือนกันยายนจะมีค่าเฉลี่ยฝนสะสม 276 มิลลิเมตร แต่เดือนกันยายนปีนี้ มีฝนเฉลี่ยสะสม 744 มิลลิเมตร สูงกว่าค่าเฉลี่ยนฝนสะสมเดือนกันยายน มากกว่า 2 เท่าตัว



ส่วนปีที่แล้วฝนสะสมเดือนกันยายน 331 มิลลิเมตร ปีนี้ฝนเกินกว่าปีที่แล้วเป็นเท่าตัว ส่วนฝนทั้งปีของปีที่แล้ว มีฝนตกสะสม 1,907 มิลลิเมตร หาเทียบค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 30 ปี จะพบว่าค่าเฉลี่ยฝนสะสมทั้งปี จะอยู่ที่ 1,689 มิลลิเมตร ดังนั้นจะเห็นว่า หากดูเฉพาะเดือนกันยายน ปริมาณฝนปีนี้มากกว่าปีก่อนๆ



สำหรับการเตรียมพร้อมรับมือพายุโนรู ที่จะเข้าไทยในเร็วๆนี้ ร่วมถึงการระบายน้ำเหนือ กรุงเทพมหานคร กังวลน้ำที่ระบายมาจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ทำให้ระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น จึงได้สั่งการให้สำนักระบายน้ำเตรียมแผนรับมือ ซึ่งมันต่างจากการรับมือฝนตกในพื้นที่ ที่สามารถดูดน้ำออก แต่น้ำที่ไหลมาจากเขื่อน จะเป็นน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา และดันน้ำเข้ากรุงเทพมหานคร ทางประตูระบายน้ำต่างๆ ขณะนี้ได้เร่งดำเนินการทำมาตรการใน 3 ส่วน

1.เร่งระบายน้ำคูคลองต่างๆให้มากที่สุด

2.การเสริมคันกั้นริมแม่น้ำเจ้าพระยาในจุดที่อ่อนแอ ขณะนี้ได้ใช้งบประมาณ ซื้อกระสอบทรายมาเพิ่ม เตรียมพร้อมไว้แล้ว 2,500,000 ลูก เพื่อเสริมความแข็งแรง บริเวณแนวป้องกันน้ำท่วม

3. คือมาตรการให้ชุมชนช่วยดูแลป้องกันตนเอง เพราะชุมชนรู้ดีว่าตรงไหนคือจุดอ่อน ตรงไหนคือจุดน้ำท่วม



ด้านนายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้กรุงเทพมหานคร ขุดลอกคูคลอง และเก็บผักตบชวา ครบร้อยเปอร์เซ็นต์แล้ว รวมถึงการทำความสะอาดท่อระบายน้ำ และติดตั้งเครื่องสูบน้ำในจุดต่างๆ ตอนนี้ก็ทำเสร็จหมดแล้ว



นอกจากยังมีความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ อย่างเต็มที่ ส่วนกระสอบทราย ปัจจุบันมีพร้อมอยู่แล้ว 200,000 ลูก และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้สั่งให้สำรองมาเพิ่มเติมอีก 2,500,000 ลูก จะทยอยเริ่มส่งเข้ามาตั้งแต่วันพุธนี้เป็นต้นไป และจัดเตรียมรถยนต์สำหรับขนส่งประชาชน รวมถึงรถยกรถลาก กรณีรถยนต์ของประชาชนเสียจากปัญหาน้ำท่วม และหากมีความจำเป็นก็จะบริการอาหารให้กับประชาชนด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News