สังคม

ดีเอสไอยึดรถหรู 26 คัน ขโมยจากอังกฤษ ก่อนปลอมเอกสารขายในไทย

โดย panwilai_c

19 ก.ย. 2565

90 views

ดีเอสไอร่วมตำรวจอังกฤษ เปิดปฏิบัติการไททาเนียม ยึดรถหรู 26 คัน ที่ถูกโจรกรรมมาจากอังกฤษ แล้วปลอมแปลงเอกสาร ก่อนจะข้ามน้ำ ข้ามทะเลมาขายในโชว์รูมรถหรูของไทย



รถยนต์ยี่ห้อต่างๆ รวม 26 คัน ทั้ง Audi / BMW / Ferrari / Lamborgini / Porsche / Mini Cooper / Lexus / Mercedes Benz / Volkswagen / Range Rover / Nissan / Honda / Ford มูลค่าราคารถยนต์รวมกว่า 300 ล้านบาทเหล่านี้ เป็นของกลางที่เจ้าหน้าที่ดีเอสไอตรวจยึดมาจากโชว์รูมรถหรูในกรุงเทพ และผู้ที่ซื้อไปครอบครอง หลังหน่วยข่าวกรองอาชญากรรมยานยนต์แห่งชาติสหราชอาณาจักร ร่วมกับตำรวจนครบาลลอนดอน สืบสวนพบว่า รถเหล่านี้คือรถยนต์ที่ถูกโจรกรรมมาจากประเทศอังกฤษ ตั้งแต่ปี 2559 -2560 แล้วนำมาขายในไทย



วิธีการของขบวนการโจรกรรมกลุ่มนี้ คือ กลุ่มแรกจะเป็นผู้ติดต่อทำสัญญาเช่าซื้อหรือเช่ารถยนต์หรูระยะสั้น จากนั้นนำรถยนต์ไปส่งมอบให้กับอีกกลุ่มหนึ่งเพื่อทำเอกสารปลอม แล้วส่งรถยนต์ออกจากประเทศอังกฤษผ่านทางเครื่องบินจากสนามบินฮีทโธรว์ ไปยังประเทศสิงคโปร์ และขนส่งทางเรือจากประเทศสิงคโปร์เข้ามายังประเทศไทย แล้วปลอมเอกสารสำแดงเท็จต่อกรมศุลกากร ระบุว่าเป็นรถยนต์ใหม่สำเร็จรูป เพื่อนำมาจำหน่ายในโชว์รูมรถหรู



จากการตรวจสอบพบว่าอยู่ที่โชว์รูมรถหรูแห่งหนึ่ง 7 คัน รถจอดรออยู่ในเขตปลอดอากร 6 คัน จำหน่ายให้กับลูกค้าไปแล้ว 22 คัน ซึ่งในจำนวนนี้มี 9 คัน ที่ผู้ครอบครองยังไม่นำรถมาส่งมอบ



นาย สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ได้รับการประสานงานจากสหราชอาณาจักรตั้งแต่ เดือนพฤษภาคม 2560 กรมสอบสวนคดีพิเศษก็ได้รับคดีนี้เป็นคดีพิเศษ ภายใต้ปฏิบัติการที่ชื่อ "ไททาเนียม" ติดตามสืบสวนตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2560 จนยึดรถมาได้ทั้งหมด 26 คันแล้ว ส่วนอีก 9 คันที่เหลือ หากผู้ครอบครองไม่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ ก็อาจจะต้องตกเป็นผู้ต้องหาฐานรับของโจรได้



พันตำรวจโท พเยาว์ ทองเสน รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ บอกว่า จากการสืบสวนพบว่า บริษัทที่ลักลอบส่งออกรถทั้ง 35 คัน จากประเทศอังกฤษ เป็นบริษัทเดียวกันทั้งหมด เช่นเดียวกับบริษัทที่รับซื้อรถในประเทศไทย ก็เป็นบริษัทเดียวกัน เมื่อสืบสวนพบว่า ทั้ง 2 บริษัทนี้ มีรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีความเกี่ยวพันกัน ขณะนี้อยู่ระหว่างการขยายผล ส่วนโชว์รูมในไทยที่รับรถมาจำหน่าย หากพบว่ารู้เห็นเป็นใจว่ารถที่รับซื้อมาได้มาอย่างไม่ถูกกฎหมาย ก็จะต้องถูกดำเนินคดี



สำหรับผู้ที่ครอบครองรถยนต์แล้วได้ส่งมอบให้กรมสอบสวนคดีพิเศษยึดเป็นของกลาง สามารถใช้สิทธิฟ้องแพ่งต่อผู้ที่จำหน่ายรถยนต์ได้ ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษยินดีจะมอบหลักฐานเพื่อให้ฟ้องร้องทางแพ่งกับโชว์รูม


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/ZQeJ7BDVs4U

คุณอาจสนใจ

Related News