สังคม

ปิดตำนานพระเอกตลอดกาล 'สมบัติ เมทะนี' จากไปกะทันหัน เพื่อนในวงการเศร้า เมื่อวานยังแข็งแรงอยู่เลย

โดย panwilai_c

18 ส.ค. 2565

85 views

ถือเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ของวงการบันเทิงไทย กับการจากไปของ "แอ๊ด" สมบัติ เมทะนี ศิลปินแห่งชาติ และ พระเอกดังในตำนาน ที่เสียชีวิตลงอย่างสงบ ณ บ้านพักย่านลาดพร้าว 71



"อาแอ๊ด" เป็นป็นนักแสดงอาวุโสที่ผลงานทั้งภาพยนตร์ ละคร เพลง นับไม่ถ้วนและยังได้รับฉายาว่า "พระเอกตลอดกาล" ที่ กินเนสบุ๊คเคยบันทึกไว้ว่าเป็นนักแสดงที่รับบทเป็นพระเอกมากที่สุดในโลก โดยแสดงเป็นพระเอกถึง 617 เรื่อง



"อาแอ๊ด" เกิดเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2480 ได้รับการแต่งตั้งเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ภาพยนตร์และละครโทรทัศน์) ประจำปี 2559



"สมบัติ" จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนเทพศิรินทร์ จากนั้นจึงทำงานครั้งแรกที่บริษัทเอส ซี จี เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแทน แต่เมื่อฐานะการเงินของบริษัทไม่ดี จึงลาออกมาเพื่อหางานอื่นทำ ระหว่างนี้จึงได้เข้าศึกษาต่อระดับอนุปริญญาที่โรงเรียนช่างก่อสร้างอุเทนถวายและเข้าเกณฑ์ทหาร 6 เดือน พ้นเกณฑ์ในเดือนกันยายน พ.ศ. 2502 จึงออกหางานทำ โดยตั้งใจว่าจะรับราชการ



ระหว่างที่เดินหางานอยู่นั้น ได้เข้าสู่วงการบันเทิงโดยบังเอิญ เมื่อเป็นที่ถูกตาของแมวมองแถวโรงภาพยนตร์คิงส์-ควีนส์ ย่านวังบูรพา เพราะมีรูปร่างสูงใหญ่ โดยเป็นพระเอกละครโทรทัศน์เรื่อง หัวใจปรารถนา เป็นเรื่องแรกเมื่อ พ.ศ. 2503 คู่กับวิไลวรรณ วัฒนพานิช หลังจากแสดงละครโทรทัศน์อยู่ 4 เรื่องจึงหันไปแสดงภาพยนตร์ เรื่องแรก รุ้งเพชร คู่กับ รัตนาภรณ์ อินทรกำแหง พ.ศ. 2504 และมีผลงานอีกมากมาย



ในช่วงที่ได้รับความนิยมถึงขีดสุด "อาแอ๊ด" เคยรับงานแสดงพร้อมกันมากถึง 28 เรื่อง นอกจากนี้ยังเป็นนักร้อง มีผลงานอัดแผ่นเสียงอัลบั้มเพลงประกอบภาพยนตร์ จุฬาตรีคูณ, เกาะสวาทหาดสวรรค์ และ วิวาห์พาฝัน เป็นต้น และเคยเป็นพิธีกรช่วงสั้น ๆ ทางรายการ วิก 07 ทางช่อง 7 เมื่อ พ.ศ. 2533



สำหรับชีวิตครอบครัวของ "สมบัติ เมทะนี" สมรสกับ "ตุ๊ กาญจนา เมทะนี" เมื่อปี พ.ศ. 2502 มีบุตรด้วยกันทั้งหมด 5 คน เป็นบุตรชาย 4 คน ธิดา 1 คน


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/og6_KJ6Y2_s

คุณอาจสนใจ

Related News