สังคม

ดรามา! อ.เจษฎา ซื้อยา "โมลนูพิราเวียร์" จากตปท. ด้านนพ.ฉันชาย ติงไม่ควรซื้อทานเอง

โดย paweena_c

2 ส.ค. 2565

153 views

ปมดราม่าที่อ.เจษฎา เด็ดดวงบริพันธ์ คณะวิทย์ฯจุฬา โพสต์ซื้อยาโมลนูพิราเวียร์มาให้คนครอบครัวที่ติดโควิด และคุณอนุทิน ชาญวีรกูร รมว.สาธารณสุขเตรียมเอาผิดขายออนไลน์ เพราะเป็นยาควบคุมพิเศษ กระทั่งล่าสุด นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ คณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาฯ ได้ออกมาติงว่า ไม่ควรซื้อยามากินเอง และไม่ควรเอาเป็นแบบอย่าง เพราะมีโอกาสดื้อยาเกิดขึ้นได้



โดยเมื่อมีการถูกทวงติง อ.เจษฎา ก็ได้ลบโพสต์ที่เป็นปัญหา โดยระบุว่า "ทำการลบโพสต์เรื่องยาแล้วนะครับ เพื่อยืนยันเจตนากับทางอย. ว่า ผมไม่ได้ต้องการโฆษณายานะครับ แค่เอาประสบการณ์ (อันน่าเศร้า) มาเล่าให้คนอื่นฟังครับ"


ซึ่งก่อนหน้าเมื่อวาน อ.เจษฎา ก็โพสต์ ว่า "เดี๋ยวนะ ผมไม่ได้ขาย แค่บอกว่า ไปหามา (เพราะรัฐไม่จ่ายยาให้) แล้วผิดกฎหมายตรงไหนเนี่ย งง (พร้อมมีสติกเกอร์ปิดปาก)



ต่อมา อ.เจษฎา ก็ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ส่วนตัวอีกว่า "ไทยแลนด์ ประเทศที่กัญชาเกลื่อนเมือง แต่ยาต้านไวรัสขาดแคลน (พร้อมสติกเกอร์อิโมจิหน้าบึง) ต่อ พรก.ฉุกเฉิน อีกปี"


และวันนี้ รศ.นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผู้อำนวยการโรงพยาบาล จุฬาลงกรณ์ ได้ให้สัมภาษณ์ การโพสต์ภาพยาโมลนูพิราเวียร์ ของอ.เจษฎา ที่สั่งซื้อมาใช้ในครอบครัว จนเกิดกระแสการซื้อยามาจากประเทศเพื่อนบ้าน ว่า การใช้ยาต้านไวรัส ต้องเป็นไปตามดุลพินิจของแพทย์ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาหรือผลกระทบจากการใช้ยาเกินความจำเป็นภายหลัง และยาก็ไม่ได้มีเพียงพอกับทุกคน และทุกคนก็ไม่ได้จำเป็นต้องใช้ยาเหมือนกันหมด


ในส่วนของอ.เจษฎา คนในครอบครัวไม่ได้อยู่ในกลุ่ม 608 แต่ก็ต้องการให้คนในครอบครัวได้รับยานั้น ไม่ควรเอาเป็นแบบอย่าง เพราะเป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัว ไม่ได้เป็นแพทย์ หรือมีความรู้เรื่องยา การเขียนข้อความต่างๆ เป็นการโพสต์แสดงความคิดเห็นส่วนตัว ไม่ใช่ความคิดเห็นของแพทย์ ดังนั้น ประชาชนควรพิจารณาและเลือกเชื่อถือข้อมูลจากแพทย์เท่านั้น โอกาสการดื้อยา มีเกิดขึ้นได้เสมอ ดังนั้น จึงไม่ควรใช้พร่ำเพรื่อ" รศ.นพ.ฉันชายกล่าว


รศ.นพ.ฉันชายกล่าวว่า ที่ผ่านมาทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีการติดตามมอนิเตอร์ความคิดเห็นของ รศ.ดร.เจษฎา ทางเฟซบุ๊กมาโดยตลอด การโพสต์ข้อมูลต่างๆ โพสต์แสดงความคิดเห็นแบบส่วนตัว ไม่ได้มีการอ้างอิงตามวิชาการ ดังนั้น ก็ไม่ควรนำมาเชื่อถือ ส่วนเรื่องกรณีนี้ทำให้มีการนำไปเป็นแบบอย่างและซื้อยาจากประเทศเพื่อนบ้านมาใช้ หรือทำให้เกิดกระแสการหาซื้อยาในโลกออนไลน์มากขึ้น เนื่องจากเป็นบุคคลที่น่าเชื่อถือ อย่างไรก็ตาม ก็จะมีการนำเรื่องนี้หารืออีกครั้งในจุฬาลงกรณ์


ขณะที่ ทีมข่าวได้สอบถาม อ.เจษฎา ถึงการออกมาให้สัมภาษณ์ของนพ.ฉันชาย ครั้งนี้ อ.เจษฎา ปฏิเสธที่จะให้ความเห็น


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/gZyynAs0OFE


คุณอาจสนใจ

Related News