สังคม

แพทย์ ชี้ หนุ่มติดโควิด "อวัยวะเพศสั้นลง" มีโอกาสเกิดขึ้นได้

โดย attayuth_b

21 ก.ค. 2565

122 views

วันนี้ (21 ก.ค.) นพ.นันทวัฒน์ ศิริธานันท์ ศัลยแพทย์ทางเดินปัสสาวะ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องนิ่วในทางเดินปัสสาวะ และสุขภาพเพศชาย โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี กรมการแพทย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีข่าวผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพศชายพบว่าอวัยวะเพศชายสั้นลงหลังหายติดเชื้อ ว่า โรคโควิด-19 อาจจะหลั่งสารบางอย่างจนส่งผลกระทบถึงเซลล์บุผนังเส้นเลือดให้เกิดความเสียหายทำให้เลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆ ได้ไม่ค่อยดี


จึงทำให้ เซลล์บุผนังเส้นเลือดมีอาการ ตีบ ตัน จนทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ในภาวะร่างกาย ซึ่งเซลล์บุผนังเส้นเลือดดังกล่าวจะอยู่ตามในอวัยวะร่างกาย เช่น หัวใจ ปอด รวมถึง อวัยวะเพศ และอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย โดยทฤษฎีสามารถเป็นไปได้ว่า โรคจากโควิด อาจจจะทำให้อวัยวะเพศอักเสบได้ จนส่งผลให้เซลล์บุผนังเส้นเลือดมีอาการ ตีบ ตัน เพราะเส้นเลือดไปเลี้ยงน้อยลง ทำให้เกิดการแข็งตัวที่ลดลง


"อาจจะทำให้ผู้ป่วยรู้สึกว่าอวัยวะเพศหดสั้นลงได้ แต่ว่าเคสผู้ป่วยในต่างประเทศและไทยมีจำนวนที่น้อยมาก พอมีเคสผู้ป่วยที่น้อยมากก็ยังไม่สามารถหาหลักฐานยืนยันได้ว่าโควิดจะทำให้อวัยวะเพศสั้นลง เพราะว่าอวัยวะเพศที่สั้นลง อาจจะไม่ได้สั้นลงจริง หรือถ้าอวัยวะเพศสั้นลงจริงอาจจะสั้นลงจากสาเหตุอื่นเช่น ผู้ป่วยอายุมากขึ้น อ้วนขึ้น โรคที่เกี่ยวกับพังผืดที่อวัยวะเพศ ทำใหัอวัยวะเพศเบี้ยว เอียงจนทำให้ดูสั้นลง มีโอกาสเกิดขึ้นได้เหมือนกัน" นพ.นันทวัฒน์ กล่าว


นพ.นันทวัฒน์ กล่าวต่อว่า กรณีที่อวัยวะเพศสั้นลง ขออย่าเพิ่งคิดไปเอง ให้ประชาชนมาตรวจที่โรงพยาบาลให้ชัดเจนว่าสาเหตุเกิดจากอะไรกันแน่ ซึ่งหากอนาคตมีข้อมูลมากขึ้น จำนวนผู้ป่วยมากขึ้นว่าโควิดมีส่วนสำคัญที่ทำให้อวัยวะเพศสั้นลง


หรือมีแพทย์หรือนักวิชาการหลายท่านออกมาพูดเรื่องนี้มากขึ้น โดยส่วนตัวคิดว่าผู้ป่วยอย่าเพิ่งตกใจ อาจจะต้องรอข้อมูลที่ชัดเจนมากกว่านี้ ส่วนผู้ป่วยที่รู้สึกอวัยวะเพศสั้นลงจริง ขอให้ลองวัดขนานดูก่อน และรู้สึกว่าเป็นปัญหา หรือ กังวล ถ้ารู้สึกกังวลก็ให้มาหาแพทย์เฉพาะทางที่เป็นผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาสาเหตุที่ชัดเจนจะได้ทำการรักษาได้ถูกต้อง


สำหรับแนวทางการรักษา อาจจะต้องมีการคุยกับแพทย์ก่อน เพื่อหาข้อมูลว่าจะมีปัจจัยอื่นร่วมด้วยหรือไม่ บางคนอาจจะมีปัญหาเรื่องการแข็งตัวของอวัยวะเพศร่วมด้วย เพราะบางคนพอติดโควิด-19 ก็จะกังวลเรื่องการแข็งตัวของอวัยวะเพศ


และบางคนอาจจะกังวลและมีปัญหาเรื่องการแข็งตัวของอวัยวะเพศร่วมกันอยู่ก่อนแล้ว ซึ่งบางครั้งอวัยวะเพศไม่ได้สั้นลงจริง แต่อาจจะเกิดการแข็งตัวของอวัยวะเพศที่ไม่ค่อยดี แต่พอผู้ป่วยไปรักษาอาการแข็งตัวของอวัยวะเพศหายแล้ว อาจจะพบว่าการแก้ปัญหาอวัยวะเพศสั้นลงจะหายไปพร้อมกัน


"ส่วนใหญ่ผู้ป่วยที่เจอใน รพ. จะพบว่าหลังหายป่วยโควิด สมรรถภาพทางเพศไม่ค่อยดีเหมือนเดิม และกังวลว่าติดโควิดจะส่งผลต่อการมีบุตร ทำให้การผลิตน้ำอสุจิลดลงหรือไม่ ซึ่งก็มีหลายกรณีศึกษาพบว่า มีความเชื่อมโยงสัมพันธ์กัน หลังจากติดโควิด จะมีอาการสมรรถภาพทางเพศลดลง


แต่ปัจจุบันก็ยังไม่มีข้อมูลชัดเจน จึงอยากย้ำว่าหากประชาชนมีความกังวลและกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ขอให้มาพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง และทำการรักษาที่ถูกต้อง" นพ.นันวัฒน์กล่าว


รับชมได้ทางยูทูป :  https://youtu.be/FmqVNxqlt98

คุณอาจสนใจ

Related News