สังคม

‘หมอโอภาส’ แจงเด็ก 6 ขวบปทุม เสียชีวิตจากโควิด

โดย attayuth_b

21 ก.ค. 2565

151 views

กรณีเด็ก 6 ขวบ ที่จ.ปทุมธานี ติดโควิดและเสียชีวิต มีคำชี้แจงจากอธิบดีกรมควบคุมโรค ว่า น้องไม่ได้รับวัคซีนโควิด จึงติดเชื้อ และเสียชีวิตจากภาวะ MIS-C


นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากการตรวจสอบกับหน่วยงานในพื้นที่ เบื้องต้น เป็นเด็กชาย อายุ 6 ปี 8 เดือน เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 บ้านพักอยู่จังหวัดปทุมธานี ถูกวินิจฉัยเป็นโรคโควิด มีอาการไข้ น้ำมูก ถ่ายเหลว อ่อนเพลีย รักษาที่สถานพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ก่อนส่งตัวมารับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลปทุมธานี เพราะมีอาการซึม มือเท้าเย็นและช็อค เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม


ซึ่งแพทย์ได้รักษาอย่างเต็มที่ แต่เนื่องจาก น้องเกิดภาวะอักเสบในหลายอวัยวะ หรือ ภาวะ MIS-C ที่หัวใจและปอด ส่งผลทำให้อาการรุนแรงเสียชีวิต สอดคล้องกับประวัติเด็กที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ทำให้มีโอกาสเสี่ยงเกิดภาวะ MIS-C กรมควบคุมโรคขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวอย่างยิ่ง


อธิบดีกรมควบคุมโรค บอกด้วยว่า ในช่วงนี้ส่วนใหญ่เด็กไทย ติดเชื้อโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.5 ซึ่งแพร่เชื้อได้เร็วกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้านี้ แต่โดยรวมอาการไม่รุนแรง ยังมีส่วนน้อยมาก ที่เกิดภาวะ MIS-C มีโอกาสถึงขั้นเสียชีวิตได้สูง


โดยจะอักเสบที่อวัยวะสำคัญ เช่น กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ปอดอักเสบ เยื่อหุ้มสมองอักเสบ หรือ ช็อค ดังนั้น หากบุตรหลานมีอาการผิดปกติ เช่น หายใจเร็ว เหนื่อย ซึม ตัวเย็น เรียกไม่รู้สึกตัว ให้รีบพบแพทย์โดยเร็ว


รับชมได้ทางยูทูป :  https://youtu.be/zAsJu-ed3rA

คุณอาจสนใจ

Related News