สังคม

ผอ.รพ.รับ เคส 'น้องบีม' ถูกรถชนต้องตัดขา แจงขาดแพทย์เชี่ยวชาญ ทำรักษาไม่ทัน

โดย panwilai_c

14 ก.ค. 2565

294 views

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยมีภาพจากกล้องวงจรปิด จับภาพนาทีชีวิตที่ 2 นักศึกษามหาวิทยาลัยนครพนม ถูกรถพ่วงที่คนขับหลับในพุ่งชนท้ายรถมอเตอร์ไซค์ที่ทั้งคู่ซ้อนท้ายกันมา เป็นเหตุให้คนขี่ นายธนาวุฒิ ยะสา หรือน้องเอ อายุ 20 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 2 เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ส่วนคนซ้อน นายยศพล หรือน้องบีม อายุ 20 ปี เป็นชาว จ.อุบลราชธานี นักศึกษาชั้นปีที่ 2 ได้รับบาดเจ็บสาหัสขาหัก 2 ข้าง เข้ารักษาตัวที่ รพ.นครพนม



กรณีคนขับรถพ่วงหลับในพุ่งชนรถจักรยานยนต์ของนักศึกษามหาวิทยาลัยชื่อดัง บาดเจ็บหนึ่งรายและเสียชีวิตคาที่อีกหนึ่งราย โดยผู้ได้รับบาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลจังหวัดนครพนม และถูกส่งไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลจังหวัดสกลนครในช่วงวันเดียวกัน

โดยทีมแพทย์ของโรงพยาบาลจังหวัดสกลนครมีความเห็นต้องตัดขาข้างหนึ่งเนื่องจากไม่สามารถต่อเส้นเลือดใหญ่ได้ เป็นเหตุให้แม่ของผู้บาดเจ็บออกมาร้องขอความเป็นธรรมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาแสดงความรับผิดชอบ เนื่องจากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที ทำให้ลูกชายต้องถูกตักขาทิ้งกลายเป็นผู้พิการตลอดชีวิต



จากกรณีดังกล่าว นายแพทย์ ธนสิทธิ์ ไพรพงษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจังหวัดนครพนม ชี้แจงว่า คนเจ็บคือนายยศพล ฮ่มซ้าย หรือน้องบีม ถูกส่งตัวมารักษาเบื้องต้นที่โรงพยาบาลจังหวัดนครพนมเมื่อเวลาประมาณ 8.00 น.



โดยอาการเบื้องต้นพบว่าขาหักผิดรูปทั้งสองข้าง และมีอาการสมองถูกกระทบกระเทือนทีมแพทย์จึงนำตัวไปเอกซ์เรย์สมองเพื่อประเมินอาการ พบว่ามีเลือดออกในสมอง จึงให้เฝ้าดูอาการ เนื่องจากต้องมั่นใจว่าคนไข้จะต้องปลอดภัยระหว่างถูกส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลจังหวัดสกลนคร



ระหว่างนั้นแพทย์กระดูกได้มาตรวจคนเจ็บพบว่าการไหลเวียนของโลหิตที่ไปเลี้ยงขาด้านซ้ายมีปัญหาไม่สามารถไหลเวียนได้จะต้องมีการผ่าตัดเพื่อต่อเส้นเลือดใหญ่โดยด่วน แต่เนื่องจากทางโรงพยาบาลนครพนมขาดแคลนแพทย์เฉพาะทางในด้านนี้ จึงต้องส่งตัวน้องบีมไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลสกลนครซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดที่สามารถผ่าตัดได้



ทางโรงพยาบาลขอยืนยันว่าทีมแพทย์ได้ดูแลผู้ป่วยอย่างสุดกำลังความสามารถแล้วแต่เนื่องจากขาดแพทย์เฉพาะทางในการผ่าตัดต่อเส้นเลือดทำให้ต้องเกิดการล่าช้าในการส่งต่อผู้ป่วย อย่างไรก็ตามทางโรงพยาบาลพร้อมดูแลและส่งทีมเยียวยาไปเยี่ยมเยียนผู้ป่วยและครอบครัวอย่างต่อเนื่องแล้ว



ด้านอาการของน้องบีมล่าสุด หลังถูกตัดขา อาการก็ยังไม่พ้นวิกฤต เนื่องจากยังมีเลือดออกในสอง ทำให้ยังไม่รู้สึกตัว ขณะนี้นอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลจังหวัดสกลนคร


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/86NFvxv0gyU

คุณอาจสนใจ