สังคม

คัมแบ็คเดือด "ไทยเทเนียม" ปล่อยเพลง #พ่อมึง ทัวร์ลงเละเหยียดเด็กรุ่นใหม่ แต่ทางค่ายบอก "ไม่แปลกใจ"

โดย pattraporn_a

17 พ.ค. 2565

122 views

กำลังเป็นดราม่าวงการเพลง "ฮิปฮอป" อย่างมาก เมื่อแร็พเปอร์รุ่นใหญ่ไทยเทเนี่ยม ปล่อยเพลง "พ่อมึง" จนแฮชแท็กคำว่า "#พ่อมึง" ขึ้นติดเทรนด์ทวิตเตอร์


แร็พเปอร์รุ่นใหญ่ไทยเทเนี่ยม ปล่อยเพลงใหม่ "พ่อมึง" ทางยูทูบเมื่อวันที่ 12 พ.ค. 2565 ซึ่งล่าสุดมียอดวิว 1 ล้านวิว เนื้อหาของเพลง มีประโยคค่อนข้างสื่อไปในทางที่มีการเสียดสี "เด็กรุ่นใหม่" ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้ใครหลายคน ทำให้เพลงนี้ถูกวิพากวิจารณ์ และขึ้นติดเทรนทวิตเตอร์ไทยอันดับ 1 พร้อมกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในทางลบจากชาวทวิตเตอร์


ด้าน ไกรภพ จันทร์ดี หรือ "กบ ไมโคร" อดีตสมาชิกวงไมโคร และมือกีตาร์ชื่อดัง โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กว่า "วงการกีตาร์บ้านเรา เท่าที่อยู่มาไม่เคยเจอใครมากร่างใส่ใครนะ ยิ่งระดับโคตรเซียน อย่างพี่หมูคาไล ป๊อบเดอะซัน แจ๊ค ธรรมรัตน์ เทพระดับนี้ ที่น้องๆ รัก เพราะรุ่นพี่ไม่เคยมาเก่งข่มใคร ทั้งๆ ที่วิสัยมือกระบี่คร่ำเคร่งฝึกหนักน่าจะอีโก้สูง แต่กลับไม่หยิ่ง คนไหนเก่งจริง จะยิ่งมีมือกีตาร์ด้วยกันขอให้โชว์อีกเยอะๆ ปล่อยของให้เป็นบุญตาที"


น้องๆ รุ่นใหม่นี่ก็โคตรเก่งนะครับ ฝึกมาครบทั้งเพอร์ฟอร์ม theory เห็นแล้วพี่ๆ ต้องยอมเลย แต่ผมก็ไม่เคยเห็นน้องมาเล่นข่มพี่แบบฆ่ามันๆ คนในวงการดนตรีจะรู้ว่า คลื่นลูกใหม่ย่อมเก่งอย่างไม่น่าเชื่อเสมอ แต่ก็นั่นแหละ ผมไม่เคยเห็นใครต้องมาบอกว่า ผมรุ่นหลานนะน้า เจ๋งกว่าน้าเยอะ กูรุ่นพี่นะโว้ย มึงยังอีกหลายปีไอ้น้อง หรือแม้แต่กูนี่รุ่นพ่อมึงนะไอ้ห่_ ก็แปลกดีนะ เรื่องพวกนี้ผมไม่เคยเห็น


ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก วัน อยู่บำรุง ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ระบุว่าเพิ่งฟังเพลง พ่อมึงจบ ฟังแเล้วมีแต่กูรุ่นพ่อมึง มึงรุ่นเด็ก ข่มรุ่นลูก อวยตัวเองว่าเจ๋งกว่า พ่อควรเป็นแบบอย่างที่ดีกับลูก ให้กำลังใจลูกนะ.. ถึงจะถูก #คลื่นลูกใหม่ย่อมแรงกว่าลูกเก่า


ขณะที่เพจ คาราโอเกะชั้นใต้ดิน โพสต์ภาพวงไทเทเนี่ยม พร้อมพิมพ์ภาษาคาราโอเกะ ว่า ยับยับแม่ยับ ยับยับแม่ยับ


ทีมข่าวเรื่องเด่นเย็นนี้ สอบถามไปยังค่ายเพลง Def Jam Thailand ยอมรับว่าขณะนี้ทางค่ายรับทราบกระแสที่ถูกพูดถึงแล้ว ด้วยเนื้อหาของเพลงทำให้คาดเดาได้ว่าอาจจะโดนกระแสแบบนี้ ก็ไม่แปลกใจ พร้อมน้อมรับคำวิจารณ์


สำหรับเนื้องหาเพลง พ่อมึง ทางค่ายระบุว่า ต้องการสื่อถึงความเป็นฮิปฮอปรุ่นใหญ่ที่กับมาแล้ว ซึ่งในเนื้อหาเพลงฮิปฮอป มันเหมือนขิงๆ กัน หรือการเคลมบัลลังก์ ซึ่งจริงแล้วไม่ได้เป็นการด่าใคร หรือจงใจพูดถึงอ้างอิงใคร


เมื่อถามถึงเนื้องเพลง คนฟังอาจจะมองว่าเป็นการเหยียดคนรุ่นใหม่หรือไหม ทางค่ายเพลงยอมรับว่า เป็นไปได้ที่จะมีการตีความไปในทางนั้น ซึ่งความตั้งใจจริงมันคือการเคลมบัลลังก์มากกว่า สื่อถึงว่าพวกเขาเป็นผู้เริ่ม ผู้นำเทรนด์ฮิปฮอปเข้ามาในประเทศไทย


ทั้งนี้ วงไทยเทเนี่ยม กลุ่มศิลปินแนวฮิปฮอป ปล่อยซิงเกิลเพลง "พ่อมึง" ซึ่งถือว่าเป็นการคัมแบ็กกลับมารวมตัวทำเพลงกันอีกครั้งในรอบ 5 ปี ที่มีความดุเดือด

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ