สังคม

ปปป.เดินหน้าสอบ 'กาโตะ' ปมถอนเงินวัด 'สีกาตอง' โดนด้วย

โดย panwilai_c

6 พ.ค. 2565

41 views

ผู้บังคับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ จ่อสอบ อดีตพระกาโตและสีกาตอง กรณีเบิกจ่ายเงิน 6 แสนบาท จากบัญชีของวัดเพ็ญญาติ จังหวัดนครศรีธรรมราชไปใช้ส่วนตัว ซึ่งเรื่องนี้ "ตอง" อาจโดนข้อหารีดทรัพย์



พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หนือ บก.ปปป.เปิดเผยว่า เรื่องนี้น่าจะชัดเจนภายใน 2 วันนี้ ว่ามีใครเข้าข่ายความผิด ข้อหาใดบ้าง พร้อมยืนยันว่า การเบิกจ่ายเงินวัดของอดีตพระกาโตะถือเป็นความผิดที่สำเร็จแล้ว แม้จะนำเงินมาคืนก็ตาม เพราะถือว่าเงินวัดเป็นของส่วนรวมที่ไม่สามารถให้ใครนำไปใช้ส่วนตัวได้



เรื่องดังกล่าวเป็นคดีอาญาแผ่นดิน เป็นการกระทำความผิดของเจ้าพนักงานตาม พ.ร.บ.สงฆ์ ซึ่งอดีตพระกาโตะ ได้เอาเงินของวัดไปใช้ส่วนตัว เจ้าหน้าที่พิจารณาเบื้องต้นเข้าข่ายความตามมาตรา 147 คือเจ้าพนักงานยักยอกทรัพย์ กรณีที่มีหนังสือคำสั่งแต่งตั้งให้เป็นรักษาการเจ้าอาวาส แต่ถ้าไม่มีหนังสือแต่งตั้งรักษาการจะเอาวาสก็จะเข้าข่ายข้อหาสนับสนุนให้กระทำความผิด



นอกจากนี้ยังต้องตรวจสอบว่ามีใครให้การสนับสนุนอดีตพระกาโตะในการนำเงินดังกล่าวออกมาหรือไม่ ส่วนสีกาตองต้องสอบปากคำด้วย เพราะเข้าข่ายการรีดทรัพย์



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/-If0D6MPC0A

คุณอาจสนใจ

Related News