สังคม

'ทนายเกิดผล' ชี้ 'ทิดกาโตะ' เป็นผู้เสียหายโดนรีดเอาทรัพย์ แนะให้แจ้งความ

โดย pattraporn_a

3 พ.ค. 2565

193 views

ทนายเกิดผลชี้ อดีตพระกาโตะเป็นผู้เสียหาย โดนสาวรีดเอาทรัพย์ และโดนคนกลางฉ้อโกงเงิน แนะให้แจ้งความ


จากกรณีที่ มีการออกมาเปิดโปงว่ามีการเรียกรับเงินเพื่อปกปิดเรื่องราวความสัมพันธ์ของ พระกาโตะ อดีตพระนักเทศน์ชื่อดังในจังหวัดนครศรีธรรมราช กลับสีกาสาวตอง ก่อนจะมีการออกมายอมรับโดยตัวอดีตพระกาโตะเองว่าเป็นผู้จ่ายเงินให้กับตัวกลางที่จะมาเคลียร์กับนักข่าวจริง รวมถึงมีการให้เงิน สด 300,000 บาท ให้กับสีกาเผื่อยุติความสัมพันธ์


ทำให้เกิดคำถามว่า แบบนี้เข้าข่ายแบล็คเมล์หรือไม่ นาย เกิดผล แก้วกำเนิด ทนายความ บอกว่า พฤติการณ์ของสีกาตอง เข้าข่ายความผิดฐาน "รีดเอาทรัพย์" โดยความผิดฐานรีดเอาทรัพย์จะแตกต่าง กลับฐานความผิดกรรโชกทรัพย์ ตรงที่รีดเอาทรัพย์ จะเป็นการที่ผู้เรียกรับเงินมีความลับของผู้อื่น หากไม่ยอมจ่ายเงินตามที่ร้องขอจะมีการเปิดเผยข้อมูล หรือความลับ แต่กรรโชกทรัพย์ จะต้องขู่ทำร้ายร่างกาย หากไม่มีการจ่ายเงินตามที่เรียกรับ ซึ่งโทษของข้อหารีดเอาทรัพย์ จำคุกตั้งแต่ 1 ถึง 10 ปี ปรับตั้งแต่ 20,000 ถึง 200,000 บาท


ในส่วนของตัวกลางที่ทำหน้าที่ประสานอ้างว่าจะนำเงิน 300,000 บาท ไปให้กับสื่อมวลชนในท้องถิ่น เพื่อแลกกับการไม่นำเสนอข่าว ยังไม่ได้จ่ายเงินให้กับสื่อมวลชนจริง ก็จะเข้าข่ายความผิดฉ้อโกง ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปีปรับไม่เกิน 60,000 บาท ซึ่งผู้เสียหายใน 2 คดีนี้ ก็คือ อดีตพระกาโตะ เจ้าตัวต้องไปแจ้งความ


ส่วนบรรยากาศที่วัดแห่งหนึ่งซึ่งเป็นกุฏิจำพรรษาของพระรูปที่ถูกระบุว่าเป็นผู้ที่รับหน้าที่คนกลาง ยังเงียบโดยไม่พบความเคลื่อนไหวมีเพียงช่างที่ทำงานก่อสร้างทำงานอยู่ที่หน้ากุฏิเท่านั้น


ขณะที่ นางนุชจรี แรกรุ่น ผู้สื่อข่าวอาวุโส ที่ปรึกษาสมาคมผู้สื่อข่าวนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่าการแจ้งความดำเนินคดีที่เกิดขึ้นนั้นได้ดำเนินการไปใน 2 ประเด็นคือเพื่อลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานตามรายผู้สื่อข่าวในการแสดงความบริสุทธิ์ใจ และต่อมาคือร้องขอให้พนักงานสอบสวนดำเนินการสอบสวนตามฐานความผิดที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นการพิสูจน์ให้เห็นอย่างชัดเจนว่าผู้ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้เป็นใครบ้าง และมีการเรียกรับกันจริงหรือไม่ 


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/EAOY8TLErEQ


คุณอาจสนใจ

Related News