สังคม

สำนักพุทธฯ จ่อตรวจสอบ "พระพ่นไฟ" ชาวบ้านจี้ถามมันคือพิธีอะไร

โดย pattraporn_a

21 เม.ย. 2565

82 views

โลกออนไลน์ตั้งคำถามหลังพบคลิปพระสงฆ์ทำพิธีพ่นไฟออกจากปากว่าเป็นพิธีกรรมอะไร ด้านแม่ของพระแจงเป็นพิธีเสริมมงคล


กรณีเพจเฟซบุ๊ก "แม่ทัพลิง 3/1" โพสต์คลิปวีดีโอพระสงฆ์รูปหนึ่งกำลังทำพิธีกรรมบนสนามหญ้าและมีการพ่นไฟออกมาจากปากหลายครั้ง พร้อมทั้งเป่าหอยสังฆ์ในพิธี พร้อมกับระบุข้อความว่า "หลวงพ่อครับพิธีกรรมอะไรครับนั้น พ่นไฟเอ๋ย เป่าหอยสังข์เอ๋ย" โดยคลิปนี้ถูกระบุว่า เกิดขึ้นที่วัดป่าแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น


ผู้สื่อข่าวทราบว่า วัดดังกล่าวคือ วัดป่าศรีนาแพง บ้านหนองปอ ตำบลบ้านค้อ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น จึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ และทราบว่า พระสงฆ์ที่ทำพิธี ชื่อพระธวัชชัย อายุ 38 ปี จำวัดอยู่รูปเดียวในวัดแห่งนี้


นางเดือน กิดเกียน อายุ 59 ปี แม่ของพระธวัชชัย แจ้งกับผู้สื่อข่าวว่า พระธวัชชัยไม่สะดวกพบ แต่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับพิธีกรรมในคลิปว่า เป็นพิธีไหว้ครูปู่ฤๅษีตาไฟ ซึ่งพระธวัชชัย นับถือปู่ฤๅษีตาไฟ ทำพิธีไหว้ครูดังกล่าว เพื่อเสริมดวงบารมี และเพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับลูกศิษย์ที่อยู่ในหลายจังหวัดต่างเดินทางมาร่วมพิธี


โดยเป็นพิธีที่มาหลายสิบปีแล้วตั้งแต่ พระธวัชชัยจำวัดที่นี่มานานกว่า 16 ปี โดยจะเป็นการทำพิธีในช่วงสงกรานต์ แต่ปีนี้ มีการทำพิธีเมื่อวันที่ 16 เมษายน ที่ผ่านมา แต่จำนวนลูกศิษย์น้อยกว่าทุกปี เพราะสถานการณ์โควิด


และจากการสำรวจภายในกุฏิบริเวณชั้นล่าง พบผ้าคลุมฤๅษี , ศาสตราวุธชนิดต่างๆ , เศียรครู-พ่อแก่ สำหรับทำพิธีรวมถึงอุปกรณ์อื่นๆที่ใช้ในพิธีบวงสรวงและไหว้ครู


ขณะที่บริเวณวัด หน้าศาลา พบพื้นที่โล่งกว้าง สำหรับประกอบพิธีกรรมต่างๆ โดยพบเศษพลุ เศษประทัดและร่องรอยไฟไหม้หญ้า ลามเป็นวงกว้าง และมีพระพุทธรูปปางต่างๆประดิษฐานอยู่รอบรบริเวณหน้าวัด



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/mx46uoNr2c8 

คุณอาจสนใจ

Related News