เศรษฐกิจ

กรมการค้าภายในจับมือห้างฯ เข้ารับซื้อมะม่วง ช่วยระบายผลผลิตหวังแก้ราคาตกต่ำ

โดย panwilai_c

31 มี.ค. 2565

32 views

ปัญหาราคามะม่วงตกต่ำ ล่าสุด กรมการค้าภายใน จับมือห้างร้าน เข้าซื้อในราคานำตลาด เพื่อช่วยระบายผลผลิตและพยุงราคาไม่ให้ตกต่ำ



โดยนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมการค้าภายใน ได้ร่วมมือกับปั้มน้ำมัน ห้างท้องถิ่น ร้านสะดวกซื้อ ตลาดต้องชม รวมไปถึงการเปิด Pre-Order ร่วมกับนิคมอุตสาหกรรม เพื่อเร่งขยายช่องทางการกระจายผลไม้ให้กับเกษตรกร



ที่เห็นในภาพ เป็นมะม่วงมันพันธุ์ฟ้าลั่น และเพชรบ้านลาด จากกลุ่มเกษตรกร จ.พิจิตร และพิษณุโลก โดยกรมการค้าภายในได้เข้าซื้อ จำนวน 500 ตัน ในราคา 5 บาท ซึ่งเป็นราคานำตลาด นำมามอบให้กับผู้ใช้บริการในปั๊มน้ำมัน อีกส่วนหนึ่งจะนำไปแปรรูปเป็นมะม่วงกวน หรือ ที่เรียกกันว่า “ส้มลิ้ม” แจกให้กับประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยมั่นใจว่า การแก้ไขปัญหาในเชิงรุกดังกล่าว จะช่วยลดปัญหาผลไม้ล้นตลาด ส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้ที่ดีขึ้น



ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นำ “อมก๋อยโมเดล” ดึงห้างสรรพสินค้า แพลตฟอร์มออนไลน์ และล้งผลไม้ รวม 13 แห่ง เข้ารับซื้อมังคุดทิพย์ จังหวัดพังงา จำนวน 1,050 ตัน โดยเป็นการซื้อขายล่วงหน้า เพื่อให้เกิดหลักประกันว่า มังคุดที่จะออกลูกในเดือนพฤษภาคม และมิถุนายนนี้ ขายได้แน่นอน



โดยเบอร์ 1 และเบอร์ 2 ประกันราคารับซื้อในราคา 45-60 บาท ถ้าเป็นมังคุดคละ กิโลกรัมละ 25-35 บาท พร้อมเตรียมขยายอมกิอยโมเดล ไปยังพืชผลการเกษตรอื่นๆ เพื่อเป็นหลักประกันให้เกษตรกร และรู้ราคาล่วงหน้า



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/LG9z1x5RYJo

คุณอาจสนใจ

Related News