สังคม

ลูกสาวรับไม่ได้! รพ.แจงไทม์ไลน์พ่อหาย เผยสลับตัวช่วงเคลื่อนย้าย รับรักษาตามอาการตรงหน้า ไม่ได้รื้อประวัติ

โดย pattraporn_a

10 มี.ค. 2565

150 views

รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลปทุมธานี ระบุ เตรียมหามาตรการป้องกันความผิดพลาด หลังพบมีการผู้ป่วยถูกสลับเตียงจนมีการแจ้งชื่อผู้เสียชีวิตผิด


กรณี นางสาว ธัชสุภา วณิชยกุลวงศ์ หรือ แพท ร้องเรียนให้โรงพยาบาลปทุมธานี ชี้แจง การดูแล นายธีระ ระงับโจร พ่อที่หายออกจากโรงพยาบาล หลังถูกส่งไปรักษาตัวจากอาการโควิด โดยคาดว่าจะมีการส่งศพพ่อผิดไปให้อีกครอบครัวซึ่งรักษาตัวอยู่เตียงติดกัน


นายแพทย์ยรรยง เสถียรภาพงษ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลปทุมธานี ได้พูดคุยกับนางสาวธัชสุภา เพื่อชี้แจงไทม์ไลน์การรับตัวผู้ป่วย ระบุว่า


วันที่ 16 มกราคม 2565 โรงพยาบาลได้รับผู้ป่วยสูงอายุ 2 คน คือนายบุญหนา ศรีปราช และนายธีระ ระงับโจร จากศูนย์ดูแลผู้สูงอายุเอกชน เป็นผู้ป่วยติดเตียง ไม่สามารถสื่อสารได้ โดยให้นายธีระ พักที่เตียงเลขที่ 901 ส่วนนายบุญหนา ศรีปราช พักที่เตียงเลขที่ 902


วันที่ 20 มกราคม 2565 เวลา 4 นาฬิกา มีการเตรียมรับผู้ป่วยหนัก จึงจำเป็นต้องย้ายผู้ป่วย 2 รายนี้ ไปหอผู้ป่วยติดเชื้อโควิดรวม โดยอาการของทั้งสองคนคล้ายกัน และในเวลาใกล้เคียงกัน จึงคาดว่าน่าจะมีการสลับชื่อผู้ป่วยในช่วงนี้ แต่ผู้ป่วยทั้ง 2 ราย พยาบาลยังดูแลรักษาตามอาการ และระหว่างที่รักษาเจ้าหน้าที่ยังได้ติดต่อกับญาติทั้งสองราย เพราะไม่สามารถให้ญาติเข้าเยี่ยมได้


วันที่ 23 มกราคม 2565 เวลา 16 นาฬิกา ผู้ป่วยรายหนึ่งมีอาการทรุดและเสียชีวิต โดยอยู่บนเตียงที่ใช้ชื่อว่า นายบุญหนา ศรีปราช แต่จริงๆแล้วคาดว่า เป็นนายธีระ ที่ถูกสลับเตียงตั้งแต่ 20 มกราคม ทำให้เวชระเบียนลงชื่อและทำใบมรณะบัตรว่า นายบุญหนาเสียชีวิต พร้อมได้แจ้งญาติมารับศพ ซึ่งการรับศพตามมาตรการโควิด คือบรรจุศพลงในถุงซิปล็อค 2 ชั้น ไม่สามารถเปิดตรวจสอบได้


วันที่ 24 มกราคม 2565 ลูกสาวของนายบุญหนานำศพไปทำพิธีทางศาสนา และฌาปนกิจที่วัดหงส์ปทุมวาส จังหวัดปทุมธานี หลังจากเสร็จพิธีได้นำกระดูกบางส่วนแบ่งไปลอยอังคารที่ อำเภอสัตหีบ และอีกส่วนเก็บไว้ที่บ้าน ในจังหวัดชลบุรี


วันที่ 29 มกราคม 2565 เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลได้แจ้งอาการกับญาตินายธีระ คือคุณแพทลูกสาว เป็นระยะๆ ซึ่งขณะนั้นยังเข้าใจว่าพ่อยังมีชีวิตอยู่


วันที่ 7 มีนาคม เวลา 19 นาฬิกา 35 นาที ผู้ป่วยมีอาการเหนื่อยหอบ อาการทรุดลง เจ้าหน้าที่จึงแจ้งญาติให้เข้าเยี่ยม โดยลูกสาวทั้งสองคนคือ คุณแพท และคุณแจน สวมชุด PPE มาเยี่ยมพ่อ


แต่มาดูที่เตียงกลับพบว่าไม่ใช่พ่อของตนและทักท้วงพยาบาลไป ทั้งการนำบัตรประชาชนตรวจเปรียบเทียบ และได้ถ่ายรูปผู้ป่วยที่อยู่บนเตียงส่งให้เจ้าหน้าที่ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุที่ดูแลพ่อ ให้ช่วยตรวจสอบ ก็ได้รับคำยืนยันว่า ไม่ใช่นายธีระ พ่อของคุณแพท แต่เป็นนายบุญหนา ที่เข้ารักษาอาการโควิดพร้อมกัน


นายแพทย์ยรรยง เสถียรภาพงษ์ กล่าวว่า มีการพูดคุยทำความเข้าใจกับญาติเบื้องต้นแล้ว พร้อม จะตรวจสอบเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างละเอียดและหาแนวทางในการเยียวยาผู้เสียหายทั้งสองราย


ส่วนมาตรการในการรับศพต่อไป จะต้องปรับทั้งการพิมพ์ลายนิ้วมือ และถ่ายรูปผู้เสียชีวิตทุกครั้ง เพื่อนำไปตรวจสอบกับญาติ เป็นการป้องกันความผิดพลาด


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/0v-B03iXsK0

คุณอาจสนใจ