สังคม

'เอ็ม บุษราคัม' ร้อง ปอท. มิจฉาชีพตัดต่อบัตร ปชช. หลอกขายสินค้า

โดย pattraporn_a

30 ธ.ค. 2564

44 views

'เอ็ม บุษราคัม วงษ์คำเหลา' ลูกสาว "หม่ำ จ๊กมก" แจ้งความตำรวจ ปอท. หลังถูกมิจฉาชีพ นำภาพในบัตรประชาชนของเธอ ที่โพสต์ในโซเชียลไปปลอมหลอกขายสินค้าตามเพจต่างๆ ฝากเตือนโพสต์ข้อมูลส่วนตัวให้ระวัง


นางสาว บุษราคัม วงษ์คำเหลา หรือ เอ็ม ลูกสาวของ หม่ำ จ๊กมก นักแสดงตลกชื่อดัง เข้าแจ้งความที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บก.ปอท. หลังโดนมิจฉาชีพนำภาพบัตรประชาชนของเธอที่โพสต์ในโซเชียลมีเดียเมื่อ 4-5 ปีที่ก่อน ไปปลอมแล้วใช้หลอกลวงประชาชน ทำให้มีผู้เสียหายจำนวนมาก


เอ็ม บุษราคัม นำหลักฐานที่เสียหายส่งมาให้เธอ มอบให้ตำรวจด้วย พร้อมบอกว่า เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมา มีคนทักไลน์มาบอกว่าพบรูปบัตรประชาชนของเธอ แต่เป็นชื่อคนอื่น เอาไปหลอกให้โอนเงิน แตตอนแรกไม่ได้สนใจ กระทั่ง 24 ธันวาคม มีคนทักมาอีกจำนวนมากในลักษณะเดียวกัน


ว่ามีคนนำบัตรประชาชนไปสวมรอยปลอมเป็นชื่อคนอื่น แล้วเอาไปหลอกลวงให้โอนเงิน เช่น เพจ "งานแพคของ-ทำที่บ้าน"  เพจขายจักรยาน โดยจะนำภาพเธอไปแอบอ้างว่าเป็นเจ้าของเพจ หรือลูกค้าที่มาซื้อสินค้าจริง ทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อแล้วยอมโอนเงินไป มูลค่าความเสียหายต่อคนมีตั้งแต่หลักพันถึงหลักหมื่นบาท


เบื้องต้นมีผู้เสียหายทั้งหมด 6 คน โอนเงินเข้าที่บัญชีธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์ ชื่อบัญชี นางสาว ศรัณย์พร สุขสวัสดิ์ แต่ใช้บัตรประชาชนเป็นรูปหน้าของเธอ


พันตำรวจเอก ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการ ปอท. ฝากเตือนประชาชนเรื่องการถ่ายภาพข้อมูลส่วนบุคคลลงโซเชียล

1. ไม่ควรถ่ายรูปบัตรประชาชนลงโซเชียลมีเดีย เสี่ยงถูกนำไปใช้ในการกระทำความผิด

2. ก่อนซื้อสินค้าออนไลน์ หากผู้ค้าวางบัตรคู่สินค้า ก่อนโอนให้ตรวจสอบชื่อบัญชีธนาคารที่
จะโอน ว่าชื่อเดียวกับเจ้าของบัตรหรือไม่

หากผู้เสียหายท่านใดโดนหลอกในลักษณะนี้เช่นกัน สามารถแจ้งความที่สถานีตำรวจใกล้บ้านได้ทันที


ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/3pFzid49cN8

คุณอาจสนใจ

Related News