สังคม

ปิดตำนาน 2 พส.! 'พระมหาสมปอง' หลบสื่อ ลาสิกขา ที่วัดบางโพธิ์โอมาวาส

โดย pattraporn_a

29 ธ.ค. 2564

101 views

เกาะติดบรรยากาศที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร  "พระมหาสมปอง" พระนักเทศน์ชื่อดัง กำหนดลาสิกขาแล้ว กลายเป็นทิดสมปอง ตามทิดไพรวัลย์ไปอีกราย


อดีตพระมหาสมปอง เข้ากราบลา ท่านพระพยอม เมื่อ 17 ธ.ค.ที่ผ่านมา ช่วงหนึ่งท่านเคยว่า สนใจงานการเมืองเป็นทีมโฆษกพรรค และบอกว่า ได้พูดคุยกับ ส.ส.วัน อยู่บำรุง เบื้องต้นแล้ว แต่ถัดจากนั้น อดีตพระมหาสมปอง โพสต์บอกว่า


"เนื่องจากลูกเพจและผู้หลักผู้ใหญ่ไม่สบายใจเรื่องการเมือง จึงขอระงับเอาไว้ก่อน ยังไม่ยุ่งการเมืองนะจ๊ะ"


ส.ส.วัน บอกว่า ยังรอโทรศัพท์จาก อดีตพระมหาสมปอง โดยยอมรับว่าตั้งใจจะชักชวนท่าน ตามที่ได้พูดคุยกันไว้ ให้มาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย ซึ่งตนจะเดินจูงมือมาสมัครสมาชิกด้วยตัวเอง


ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้เจอกับ คุณวัน อยู่บำรุง ก็สอบถามความคืบหน้าจากโพสต์นี้ ว่า ได้ติดต่อกับอดีตพระมหาสมปองแล้วหรือไม่ คำตอบที่ได้ คือ หลังจากท่านได้ลาสิกขายังไม่สามารถติดต่อได้ มีบรรยากาศ ช่วงที่พยายามโทรไลน์ไปหา อดีตพระมหาสมปองด้วย

เช่นบอกว่า "เชียร์สุดใจให้แม่ปองเข้าเพื่อไทย" เป็นกำลังใจให้ พาเข้าพรรคให้ได้ ป๋ารออยู่ครับ มาช่วยกันพัฒนาประเทศชาติ แน่นอนจากโพสต์นี้ มีคนเข้ามาแสดงความเห็นจำนวนมาก

นี่เป็นข้อความ ที่ คุณวัน อยู่บำรุง ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย เข้ามาทักทายในโพสต์ของ อดีตพระมหาสมปอง ระบุว่า


"ท่านมหาสึกแล้วโทรหาผมด้วยครับ"


ต่อเนื่องกรณีอดีตพระมหาสมปอง มีประเด็นโยงกับการเมือง ภายหลังคุณวัน อยู่บำรุง ส.ส.พรรคเพื่อไทย เข้ามาคอมเมนต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว ด้วยประโยคสั้นๆ แต่ทำให้หลายคนต้องตามกันต่อ



ปัจจุบันมหาสมปอง อายุ 43 ปี บวชเป็นพระมา 30 ปี ตั้งแต่เป็น สามเณรน้อย วัดตาลเรียง อ.เมือง จ.ขอนแก่น มาสู่วัดสร้อยทอง บางซื่อ กรุงเทพฯ


ขณะที่เจ้าอาวาสกล่าวให้พร มหาสมปองว่า " เป็นกำลังใจให้อาจารย์สมปอง คนมีความสามารถ ขอให้ใช้ความสามารถให้เต็มที่ ขอให้มีกัลยาณมิตรที่ดี มีบริวารทีดี มีแต่งานที่ดี "


" ยิ่งออกไปยิ่งอยากกลับมาช่วยพระพุทธศาสนา ช่วยวัดช่วยวา และ ผมจะไปทำธุรกิจหลายอย่าง ในชื่อ แม่ปอง แต่ไม่ได้เป็นอะไรนะครับ ไพรวัลย์เรียกแม่ปอง ลูกเพจเลยเรียกกัน แต่ผมก็เป็นผู้ชายนี่แหละครับ"


จากนั้นมหาสมปอง สวมชุดฆราวาส ออกมาถ่ายภาพร่วมกับพระสงฆ์วัดบางโพธิ์โอมาวาส โดยมหาสมปองได้กล่าวกับเจ้าอาวาสวัดว่า


เสร็จพิธี มหาสมปองได้ไปถอดจีวรหลังพระประธานในอุโบสถ โดยเปลี่ยนเป็นเสื้อ พื้นเมืองอีสาน แขนยาวสีขาว ประดับด้วยลายขิต ดอกแก้วสีแดง สวมกางเกงขายาวสีดำ โดยขณะที่สวมกางเกง มหาสมปองได้กล่าวกับลูกศิษย์ว่า " กางเกงนี้ใส่แล้วเป็นอย่างไร "


จากนั้นเข้าสู่พิธีลาสิกขาบท โดยมีเจ้าคณะอำเภอเขตบางซื่อเป็นเป็นประธาน และ พระสงฆ์ ประมาณ 4 รูป อยู่ในพิธีครั้งนี้ด้วย


นี่เป็นภาพบรรยากาศการลาสิกขาบทของอดีตพระมหาสมปอง โดยในคลิปพระมหาสมปองขณะสวมจีวรได้กล่าวในคลิปว่า " ตามฤกษ์ 13.09 น. ถือว่าเป็นเวลามงคล เราอยู่ในโบสถ์ของวัดบางโพธิ์โอมาวาส เพราะที่วัดสระเกศ และ วัดสร้อยทอง มีสื่อมวลชนจำนวนมากไปดักทำข่าว วันนี้เราเลยมาที่วัดของเจ้าคณะเขต เจ้าคณะอำเภอ บางซื่อ ก็ฉุกละหุก แต่ถือว่าอยู่ในพิธี "


เปิดภาพพิธี มหาสมปอง หลบสื่อ เปลี่ยนวัด เข้าพิธีสึก ที่วัดย่านบางซื่อ ตามฤกษ์ 13.09 ยืนยัน จะช่วยทำนุบำรุงศาสนา และ เดินหน้าธุรกิจ ตามที่ประกาศก่อนหน้า


เปิดภาพพิธี มหาสมปอง หลบสื่อ เปลี่ยนวัด เข้าพิธีสึก ที่วัดย่านบางซื่อ ตามฤกษ์ 13.09 ยืนยัน จะช่วยทำนุบำรุงศาสนา และ เดินหน้าธุรกิจ ตามที่ประกาศก่อนหน้า


จากนั้นประมาณ บ่ายโมงครึ่ง  สื่อมวลชนได้โทรศัพท์หาพระมหาสมปอง ซึ่งได้คำตอบว่า ขอให้สื่อทุกท่านเดินทางกลับ วันนี้ไม่ขอให้ข่าว และจะไม่ออกมาให้ถ่ายภาพ จะขอเก็บตัว 1 วัน โดยพรุ่งนี้ จะออกมาให้สัมภาษณ์ที่รายการโหนกระแส ของหนุ่ม กรรชัย ทางช่อง 3 เป็นรายการแรก จากนั้นจะแถลงข่าวต่อสื่อทุกสำนักอย่างเป็นทางการ อีกครั้งเวลา 15 นาฬิกา


จนกระทั่งช่วงบ่าย ตามกำหนดการลาสิกขา สื่อมวลชนพากันไปรอ ที่หน้ากุฏิสงฆ์ คณะ 6 วัดสระเกศฯ ซึ่งคาดว่า เป็นคณะที่พระมหาสมปอง จะเข้าพิธีลาสิกขา ได้พบชาย 1 คน ระบุว่าเป็นญาติโยม ที่ติดตามพระมหาสมปองมานาน และเป็นคนจังหวัดชัยภูมิเหมือนกัน โดยบอกว่าส่วนตัวเห็นด้วยที่พระมหาสมปองสึกเป็นฆราวาส เพราะทำประโยชน์ได้เหมือนกัน แต่ไม่เห็นด้วยหากจะไปเล่นการเมือง


บรรยากาศที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ตั้งแต่ช่วงเช้า มีสื่อมวลชนหลายสำนัก เดินทางมาติดตามความเคลื่อนไหว เพราะพระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต พระลูกวัดสร้อยทองพระอารามหลวง แจ้งว่าจะทำพิธีลาสิกขา ที่วัดสระเกศฯ ช่วงบ่ายวันนี้ แต่ไม่มีสื่อมวลชนรายใดได้ภาพ หรือเห็นพระมหาสมปองภายในวัดสระเกศ



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/JRWFAuIEFXk

คุณอาจสนใจ

Related News